โรงพยาบาลกรุงเทพเชียงใหม่ แนะวิธีดูแลลูกให้แข็งแรง

โรงพยาบาลกรุงเทพเชียงใหม่ แนะวิธีดูแลลูกให้แข็งแรง

เพื่อรับมือกับโรคที่มากับหน้าฝน (ตอนที่ 1)

ฝนโปรยปรายลงมาไม่ขาดเม็ดทุกวีวัน เป็นสัญญานของหน้าฝนอย่างเต็มตัว และมาพร้อมเชื้อไวรัสและแบคทีเรียหลากหลายชนิด เป็นสาเหตุหลักของโรคต่างๆ โดยเฉพาะในเด็กย่อมมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคได้สูงมาก เพราะระบบภูมิต้านทานในร่างกายที่ยังไม่แข็งแรง อีกทั้งยังแพร่ระบาดไปยังเพื่อนในห้องเรียน รวมกระทั้งคนในครอบครัวอีกด้วย

วันนี้แพทย์หญิง อัญชนา สัจจพุทธวงค์ กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาโรคระบบหายใจและเวชบำบัดวิกฤต โรงพยาบาลกรุงเทพเชียงใหม่ จะมาให้ความรู้เกี่ยวกับโรคที่มากับหน้าฝน เพื่อเป็นคู่มือให้คุณพ่อคุณแม่ไว้ดูแลลูกน้อย

แพทย์หญิงอัญชนา สัจจพุทธวงค์


โรคมือเท้าปาก (Hand-Foot and Mouth disease) เกิดการระบาดทุกปี และติดต่อง่ายมาก โรคติดเชื้อชื่อยาวๆนี้ เกิดจากเชื้อไวรัส (Enterovirus 71, Coxsackie) ความจริงแล้วพบได้ประปรายตลอดทั้งปี แต่จะพบมากในฤดูฝน วิธีสังเกตอาการของโรค เด็กจะมีไข้ แผลในปาก กระพุ้งแก้ม ลิ้น เหงือก มีผื่นแดงตามฝ่ามือ ฝ่าเท้า หรือที่ก้นร่วมด้วย พบมากในเด็กอายุ 6 เดือน ถึง 5 ปี โรคนี้ติดต่อทางการไอจาม น้ำลาย หรืออุจจาระ มีระยะฟักตัว 3-6 วัน พบเชื้อทางน้ำลาย 2-3 วัน ก่อนมีอาการ จนถึง 1 สัปดาห์หลังมีอาการ

ข้อควรระวัง คือ เด็กบางคนที่มีแผลในช่องปากมากๆ มักจะกินข้าวไม่ค่อยได้ เพราะเจ็บปากมาก ซึ่งแม้แต่น้ำลายก็ไม่ยอมกลืน ทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ และควรระวังอย่าให้เด็กมีไข้สูงเกินไปเพราะอาจจะชักได้ บางรายอาจมีภาวะแทรกซ้อนตามมา โดยเฉพาะเด็กเล็ก เช่น สมองอักเสบ เยื้อหุ้มสมองอักเสบ

ดูแลคนไข้


วิธีการป้องกัน คือ ดูแลในเรื่องอาหาร น้ำดื่ม และถ้าไม่จำเป็นไม่ควรให้ลูกไปอยู่ในสถานที่แออัด และควรมีกระติกน้ำหรือแก้วน้ำส่วนตัวให้ลูกไปใช้กินที่โรงเรียน รวมถึงปลูกฝังให้ลูกใช้ช้อนกลางขณะรับประทานอาหารทุกครั้งไม่ว่าจะที่โรงเรียนหรือที่บ้านก็ตาม ล้างมือบ่อยๆ สำหรับสัปดาห์ที่ผ่านมาเริ่มมีเด็กๆ ป่วยเป็นโรคนี้จนต้องเข้ารับการรักษาเป็นจำนวนมาก ขอให้คุณพ่อคุณแม่ดูแลเด็กๆ อย่างใกล้ชิด และขอให้เด็กๆ ที่ป่วยพักรักษาอยู่บ้านจนพ้นระยะแพร่เชื้อ คือ 1 สัปดาห์ ก่อนส่งเด็กๆ ไปโรงเรียน ทั้งนี้จะช่วยลดการแพร่เชื้อและช่วยป้องกันไม่ให้เด็กติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน

สำหรับท่านได้ที่ต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ โรงพยาบาลกรุงเทพเชียงใหม่ ถ.เชียงใหม่ซุปเปอร์ไฮเวย์ โทร. 052 089 888  Website: http://www.bangkokhospital-chiangmai.com/th/ Facebook: BangkokHospitalChiangmai

 

Relate Posts :