ของลำบ่ดีพลาดตี้กาดฮ่อ

กาดบ้านฮ่อ
พิกัด : กาดฮ่ออยู่ในพื้นที่ว่างตรงข้ามสุเหร่าบ้านฮ่อ (ย่านไนท์บาร์ซาร์) ถ. เจิญประเทศ 1 ต.ช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่
วันเวลาเปิด-ปิด : ขายทุกๆ วันศุกร์ เปิดขายตั้งแต่เช้ามืดที่จอดรถอาจหายากสักหน่อย ควรฝากรถที่พุทธสถานฯ แล้วเดินเข้าซอยมาทางด้านจวนผู้ว่าฯ เชียงใหม่จะสะดวกกว่าเยอะ

กาดฮ่อหรือตลาดย่านสุเหร่าบ้านฮ่อแต่ก่อนถือว่าเป็น Hidden place ที่คนยังรู้จักกันไม่มาก (ต่อให้เป็นคนเชียงใหม่ก็เถอะ) ยกเว้นในหมู่คนจีนฮ่อหรือชาวมุสลิมที่มาจับจ่ายซื้อของกันเป็นประจำทุกศุกร์ ต่อมาก็เริ่มมีการบอกต่อกันมาขึ้น คนเมืองบ้านเฮาก็ไปจับจ่ายซื้อของกันไม่น้อย เพราะที่นี่จะมีวัตถุดิบแปลกๆ ผักสดๆ ที่ชาวดอยขนกันลงมาขายเองถึงบ้านเราในราคาย่อมเยา ทุกวันนี้กาดฮ่อถือเป็นอีกหนึ่งสีสันของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่เริ่มมีนักท่องเที่ยวมาสัมผัสประสบการณ์ “แอ่วกาดเมือง” อีกแบบหนึ่งที่ผสมผสานทั้งของสด ของแห้ง ของใช้ จากหลากหลายวัฒนธรรมที่ได้อารมณ์แบบหาไม่ได้จากกาดอื่นในเชียงใหม่เลยจริงๆ

กาดบ้านฮ่อ
ข้าวฟืนสีเหลืองกรอบ

ว่าแล้วเราก็เริ่มตะลุยความอร่อยกันเลยดีกว่า เริ่มต้นจากด้านประตูทางเข้าด้านสุเหร่าบ้านฮ่อที่หน้าทางเข้าจะมีรถเข็นขายข้าวฟืนอยู่ ร้านนี้ขึ้นชื่อความอร่อย คนเยอะตลอด ราคาย่อมแต่อิ่มจนจุก ข้าวฟืนเป็นอาหารของคนจีนฮ่อทำจากแป้งถั่วลันเตาแช่ทิ้งไว้ให้จับตัวเป็นก้อน เอามาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ทานกับน้ำซุปมะเขือส้มแล้วปรุงรสชาติเหมือนก๋วยเตี๋ยว

กาดบ้านฮ่อ
ดื่มนมแพะพาสเจอร์ไรส์เพื่อสุขภาพกันดีกว่า

เดินเข้ามานิดหน่อยจะมีแผงขายเนื้อแพะอยู่ มีนมแพะพาสเจอร์ไรส์ขายด้วย รสชาติอร่อยและไม่คาว ปกติเราจะหาซื้อนมแพะได้ไม่ง่ายเท่าไหร่เพราะส่วนมากวางขายในซุปเปอร์มาเก็ตเท่านั้น เพราะฉะนั้นถ้าใครชอบนมแพะก็เหมาซื้อกลับบ้านไปได้เลยเพราะผู้ผลิตเอามาขายเองเลย ข้อดีของนมแพะคือย่อยง่ายกว่านมวัว ดื่มแล้วไม่ท้องอืดหรือทำให้ท้องเสียสำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องการดื่มนม คนที่แพ้นมวัวจึงสามารถดื่มแพะแทนได้โดยได้สารอาหารใกล้เคียงไม่แตกต่างกัน

กาดบ้านฮ่อ
เต้าหู้สดเนื้อนุ่มน่าเอาไปทอด

เลียบไปทางเรือนไม้เก่าด้านซ้ายมือ จะมีเต้าหู้สดทำเองวางขายอยู่เป็นกองๆ เต้าหู้ร้านนี้อร่อยมาก เอาไปทอดกินเป็นของว่างกินเล่นได้รสสัมผัสดีมาก กรอบนอกนุ่มในหรือถ้าใครชอบน้ำเต้าหู้ร้านนี้ก็มีขายด้วยเช่นกัน


เดินเรื่อยไปอีกนิดจะมีร้านขายขนมข้าวโพดอยู่ มีให้เลือกสองแบบคือแบบนึ่งและแบบทอด ขนมข้าวโพดนี้หากินยากมาก ในเชียงใหม่แทบไม่เคยเห็นเลย ขนมข้าวโพดทำจากส่วนผสมง่ายๆ จากข้าวโพดสาลีตำแล้วเอามาห่อด้วยเปลือกข้าวโพดก่อนนำไปนึ่ง รสชาติอร่อยเหมือนกินข้าวโพดสาลีเป็นฝักน่ะแหละแต่ให้รสชาติดีกว่ามากเพราะมันนิ่มและหอมกว่า รสชาติหวานนิดๆ ตามธรรมชาติแบบไม่ปรุงแต่ง แต่ถ้าอยากจะลองให้แตกต่างควรเลือกแบบข้าวโพดทอดที่นำไปปรุงร่วมกันแป้งแล้วทอดเป็นแผ่นคล้ายๆ โรตี อร่อยไปอีกแบบหนึ่งเหมือนกัน  ขนมข้าวโพดนี้ถ้าจะกินให้อร่อยต้องซื้อแล้วกินเลย กินตอนร้อนให้รสชาติดีกว่าเยอะ

กาดบ้านฮ่อ
ลูกท้อใหญ่เท่าแอปเปิ้ล

จากร้านข้าวโพดจะมีทางเดินแยกไปทางขวาเข้ามาด้านในตลาด สองข้างทางจะมีของขายหลายอย่าง แต่ที่ชอบเป็นพิเศษก็คือผลไม้สดลูกบิ๊กๆ แบบที่หาไม่ได้แม้ในซุปเปอร์มาเก็ต อย่างเช่น ลูกท้อสดขนาดโตกว่าผลแอปเปิ้ล ลูกไหน (หรือเชอรี่ดอย) ที่ใหญ่เท่าส้มเขียวหวาน ฤดูที่บ๊วยออกก็จะมีคนเก็บบ๊วยสดมาขายด้วย (ใครอยากทำเหล้าบ๊วยไว้กินเองต้องมาหาที่กาดฮ่อเท่านั้นเลยนะ) ส่วนสาวๆ ที่ชอบกินคลีน ที่นี่มีอโวคาโดสดใหม่หลากหลายพันธุ์ให้เลือกซื้อในราคาสบายกระเป๋าสุดๆ (สลัดอโวคาโดราดน้ำสลัดญี่ปุ่นอร่อยมากจ้ะ)

กาดบ้านฮ่อ
ชานมสำเร็จรูปจากพม่า

ตามแผงขายอาหารสำเร็จรูปมีหลายอย่างที่อยากแนะนำให้ลองก็คือ ชานมสำเร็จรูปตรา Royal Tea เป็นชาจากประเทศพม่า เคยชิมครั้งแรกตอนเพื่อนชงให้ บอกเลยอร่อยโครตๆ หาซื้อก็ไม่ง่าย แต่ในกาดฮ่อนี้มีหลายร้านเลยที่เอา Royal Tea มาขาย ไหนก็พูดถึงเรื่องประเทศเพื่อนบ้านอย่างพม่าแล้ว ขอบอกว่าอาหารและแพคเกจจิ้งของเขาไม่ธรรมดาเลยนะ อย่างถั่วตัดหรืองาตัดที่เขาทำ หน้าตาดูดีมีชาติตระกูลมาก แบบส่งไปขายอินเตอร์ได้เกินหน้าเกินตาสินค้าไทยทีเดียวเชียว ลองซื้อมาชิมดู อร่อยดีเหมือนกัน

กาดบ้านฮ่อ
บะหมี่แห้งเส้นเหนียวนุ่ม

สำหรับคนที่ชอบทำกับข้าวกินเอง อยากแนะนำเส้นบะหมี่สำเร็จรูปที่อร่อยและเหนียวนุ่มมาก (ฉลากทุกอย่างเป็นภาษาจีน) เอาไปทำเป็นบะหมี่น้ำหรือบะหมี่ผัดก็ได้ ถ้าให้อร่อยลองเอาไปผัดกับผักกาดดองฮ่อที่เขาปรุงรสแบบหวานๆ เผ็ดๆ นิดๆ ใส่หมู/ไก่/เนื้อสับตามชอบ โอย..กินอร่อยเท่าไรก็ไม่พอ ข้อดีของบะหมี่ยี่ห้อที่แนะนำนี้คือเส้นไม่เละ เหนียวนุ่ม ที่สำคัญคือไม่ใส่สี (สีเลยไม่เหลืองแบบหลายยี่ห้อ) และใส่ไข่เยอะมาก  อยากจะกินของดีมีประโยชน์ก็ต้องเลือกของมีคุณภาพนะจ๊ะตัวเธอ 🙂

กาดบ้านฮ่อ
ขนมจีนแกงหยวก ใส่หยวกสับลงในแกง อร่อยแค่ไหนต้องมาลอง

ไฮไลท์ของกาดฮ่อ (เป็นการส่วนตัว) คือโซนกลางๆ ตลาดจะมีร้านขนมจีนแกงหยวกขายอยู่ตรงข้ามกับร้านก๋วยเตี๋ยวยูนนาน สังเกตได้ง่ายว่าจะมีคนยืนออกันหน้าร้านเยอะมากๆ ขนมจีนแกงหยวกหน้าตาคล้ายขนมจีนน้ำยาบ้านเรานี่เลย เพียงแต่ใส่หยวกกล้วยสับเป็นชิ้นเล็กๆ ลงไปในน้ำซุปด้วย ก่อนโรยหน้าด้วยหอมเจียวและไข่ต้มหนึ่งซีก สารภาพว่าตอนแรกฟังชื่อก็ไม่ค่อยอยากกินเท่าไร แต่พอลองกินแล้วมันอร่อยจริงๆ นะ หยวกกล้วยที่ต้มนานๆ จนเปื่อยมันหวานกรอบอร่อยมากๆ


กาดบ้านฮ่อ
ขนมจีนแกงหยวกหม้อโตส่งกลิ่นหอมไปทั่วตลาด
กาดบ้านฮ่อ
แป้งทอดกินเคียงขนมจีน

หากจะกินให้ครบสูตรอย่างลืมสั่งแป้งทอดมากินด้วย แป้งทอดนี้ทำจากเม็ดถั่วเหลืองซีกทอดเป็นแผ่น แค่เฉพาะแผ่นแป้งอันนี้ก็มีคนมาขอซื้อเยอะมาก ซื้อกันทีหลายๆ สิบแผ่น จนหลังๆ ป้าเจ้าของร้านไม่ค่อยยอมขายแล้วเพราะอยากเก็บเอาไว้ให้ลูกค้ากินเคียงขนมจีนมากกว่า อาหารจานนี้ถือว่าพิเศษจริงๆ เพราะในสัปดาห์หนึ่งจะทำขายแค่วันเดียวในกาดฮ่อเท่านั้น (เลิศเนาะ) หากอยากจะกินก็ต้องรอวันศุกร์เท่านั้นล่ะ ใครที่อยากลองชิมแนะนำให้นั่งกินที่ร้านเลยมีโต๊ะเล็กๆ พอให้นั่งกินได้ กินร้อนๆ ได้รสชาติอร่อยกว่า แถมไม่ต้องรอคิวนานเท่ากับซื้อใส่ถุงด้วย (ลองสังเกตดูแล้วกันลูกค้าเยอะมากจนต้องแจกบัตรคิว) ก่อนกินอย่าลืมบิแป้งทอดใส่ลงไปด้วย กินกรุบๆ ได้รสชาติอร่อยล้ำจริงๆ

กาดบ้านฮ่อ
ร้านก๋วยเตี๋ยวยูนนานรสชาติอร่อยมีที่นั่งกิน

ถ้าท้องไส้ยังพอมีที่ว่าง อยากให้ลองชิมก๋วยเตี๋ยวยูนนานที่อยู่ตรงข้ามกัน หน้าตาเป็นเหมือนก๋วยเตี๋ยวทั่วไปนี่ละ มีให้เลือกทุกเส้นทั้งเส้นเล็ก เส้นบะหมี่และปาปาซอย แต่พิเศษตรงที่น้ำราดหน้าตาคล้ายน้ำพริกอ่อง (ก็ไม่เชิงหรอกนะเป็นหมูผัดเครื่องแกงกับมะเขือเทศและน้ำมันงา) กินเคียงกับผักดองฮ่อ รสชาติอร่อยและไม่เผ็ดมาก เด็กๆ ก็กินได้

กาดบ้านฮ่อ
บะหมี่แห้งยูนนาน

เผื่อท้องไว้กินขนมอีกหน่อยหนึ่งนะ เลยจากร้านขนมจีนแกงหยวกไป จะมีร้านขายข้าวปุกเรียงกันอยู่ประมาณสามร้าน เลือกกินได้ตามสะดวกเพราะรสชาติไม่ต่างกันมาก ข้าวปุกเป็นอาหารที่ทำจากข้าวเหนียว (ดำหรือขาวก็ได้) มาตำจนละเอียด ปั้นเป็นก้อนกลมแล้วกดให้แบนเป็นแผ่นเหมือนโรตี เวลากินเอามาย่างไฟให้พอเกรียม ก่อนราดด้วยน้ำอ้อยที่ผสมงาดำตำละเอียด ให้รสชาติเค็มๆ มันๆ หวานๆ เป็นของว่างแคลเซียมสูงที่อร่อยสุดๆ สำหรับใครที่อยากเอากลับไปทำกินเองที่บ้านสามารถซื้อแผ่นข้าวปุกที่ยังไม่ได้ย่างและน้ำอ้อยกลับไปได้ด้วย บางร้านมีข้าวหนุกงาขายด้วย อันนี้จะให้รสชาติหวานมันมากกว่า เพราะทำจากข้าวตำกับงาดำและผสมน้ำอ้อยเรียบร้อยแล้ว ชอบแบบไหนก็เลือกตามใจได้เลย

กาดบ้านฮ่อ
รองท้องด้วยข้าวปุกงา

มากาดฮ่อถ้าไม่อิ่มพุงกางและหิ้วของจนมือกิ่วนี่แสดงว่ายังมาไม่ถึง (ฮ่า) ของอร่อยมันเยอะจนห้ามใจไม่อยู่จริงๆ โดยเฉพาะผักผลไม้สดนี่มีให้เลือกตามฤดูกาลเลย แต่ถ้าไปช่วงนี้แนะนำว่าอย่าพลาดลูกพีชสด ลูกไหน สาลี่ดอย รสชาติสดอร่อยดีจริงๆ ส่วนใครที่ชอบน้ำเสาวรสมีร้านค้าเจ้าหนึ่งที่แกะเนื้อเสาวรสมาใส่ขวดขาย สามารถเอาไปทำน้ำเสาวรสหรือเอาไปทำน้ำสลัดกินต่อได้สบายๆ แบบทุ่นแรงไปได้เยอะจริงๆ

กาดบ้านฮ่อ
ลูกไหนสดๆ จากต้น

ไผไปแอ่วกาดฮ่อแล้วเจอของลำๆอย่างอื่นแหม อย่าลืมมาเอิ้นบอกกันตวยเน้อ 🙂

Relate Posts :