กรมการขนส่งทางบก ออกมาตรการรองรับการขับรถนักท่องเที่ยว 27 มิถุนายนนี้มีผลบังคับใช้แน่นอน!

เรียกได้ว่าเป็นกระแสอย่างมากถึงการออกมาตรการเพื่อดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่จะนำรถเข้ามาใช้ในประเทศไทยของกรมขนส่งทางบก สรุปประเด็นสำคัญได้ดังต่อไปนี้

1. กรมการขนส่งทางบกอนุญาตให้รถต่างประเทศเข้ามาใช้ในประเทศไทยเพื่อการท่องเที่ยวเป็นการชั่วคราว โดยประกาศจะมีผลบังคับใช้ทันทีในวันที่ 27 มิถุนายน 2559 นี้

2. รถที่จะนำข้ามพรมแดน เข้ามาใช้ในประเทศไทยเป็นการชั่วคราวได้

– ต้องเป็นรถยนต์นั่งไม่เกิน 9 ที่นั่ง (รวมคนขับ) แต่ไม่รวมถึงรถตู้ รถยนต์บรรทุกที่มีน้ำหนักรถรวมน้ำหนักบรรทุกไม่เกิน 3,500 กิโลกรัม (ยกเว้นรถที่นำเข้ามาตามความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลของประเทศนั้น

– รถของประเทศที่ไทยมีความตกลงด้านการขนส่งทางถนน (ลาว, มาเลเซีย, สิงคโปร์), รถประจำถิ่น (เข้า-ออกเป็นปกติตามพรมแดนที่ติดกับไทย) โดยนักท่องเที่ยวที่นำรถเข้ามาในประเทศต้อง แจ้งขออนุญาตล่วงหน้าอย่างน้อย 10 วันทำการต่อสำนักงานขนส่งจังหวัดที่เป็นที่ตั้งของด่านพรมแดนศุลกากรที่จะนำรถเข้ามา โดยยื่นขออนุญาตผ่านผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวที่ได้รับการรับรองเท่านั้น ซึ่งจะได้รับอนุญาตให้เข้ามาได้ครั้งละไม่เกิน 30 วัน รวมแล้วต้องไม่เกิน 60 วัน ในรอบปีปฏิทิน โดยมีค่าธรรมเนียมการขออนุญาตคันละ 500 บาท และค่าเครื่องหมายแสดงการใช้รถแผ่นละ 500 บาท ทั้งนี้จะอนุญาตให้นำมาใช้ได้เฉพาะในพื้นที่จังหวัดที่ผ่านด่านพรมแดนศุลกากรเท่านั้น


3. หลักฐานที่ต้องใช้ประกอบการยื่นขออนุญาต ได้แก่

– สำเนาหนังสือเดินทางของผู้ขออนุญาตใช้รถและผู้ขับรถที่มีอายุเหลือไม่น้อยกว่า 6 เดือน

– สำเนาใบอนุญาตขับรถตรงตามประเภทของรถที่ยื่นขออนุญาตและต้องมีอายุเหลือไม่น้อยกว่า 6 เดือน

– สำเนาใบคู่มือจดทะเบียนรถ

– ภาพถ่ายตัวรถ


– หนังสือรับรองการตรวจสภาพรถ

– รายละเอียดการเดินทาง

– สำเนาหลักฐานการเอาประกันภัยตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถและหลักฐานการเอาประกันภัยประเภท 3 ซึ่งมีความคุ้มครองความเสียหายต่อชีวิตและร่างกายของบุคคลภายนอกไม่ต่ำกว่า 1,000,000 บาท/คน/ครั้ง และมีความคุ้มครองความเสียหายต่อทรัพย์สินไม่ต่ำกว่า 1,000,000 บาท/ครั้ง และหลักฐานของผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว

4.  นักท่องเที่ยวต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขการใช้รถในประเทศไทยอย่างเคร่งครัด ต้องมีใบอนุญาตขับรถที่กฎหมายไทยให้การรับรอง และต้องผ่านการอบรมความรู้เกี่ยวกับกฎหมายจราจรและการขับขี่อย่างปลอดภัยบนท้องถนนของประเทศไทย

5. หากฝ่าฝืนจะถูกบันทึกประวัติการกระทำความผิด ซึ่งมีผลให้ไม่สามารถยื่นขออนุญาตนำรถเข้ามาในประเทศได้อีกจนกว่าจะพ้นระยะเวลา 1 ปีไปแล้ว

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม  กรมการขนส่งทางบก PR.DLT.

Relate Posts :