คณะบริหารธุรกิจ มช. เผยโฉม “Smart Classroom” ห้องเรียนยุคใหม่ ที่สุดแห่งความทันสมัยที่แรกและที่เดียวในภาคเหนือ

คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เผยโฉม “Smart Classroom” ห้องเรียนสุดสมาร์ท แห่งแรกและแห่งเดียวที่ทันสมัยที่สุดในภาคเหนือ พลิกโฉมการเรียนรู้ของนักศึกษาสู่การเรียนการสอนรูปแบบใหม่ เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนรู้สู่ยุคดิจิตอล ห้องเรียนสมาร์ทยิ่งขึ้นด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมสุดล้ำจากซัมซุง
รศ. ดร. สิริวุฒิ บูรณพิร คณบดี คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า “คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้ความสนใจโซลูชั่นห้องเรียน Smart Classroom เพราะเราเห็นว่าเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ก้าวล้ำในปัจจุบันมีประโยชน์และน่าจะเป็นส่วนช่วยสำคัญในส่งเสริมประสิทธิผลของปฏิสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์และนักศึกษา ทำให้นักศึกษาสามารถถ่ายทอดกระบวนการคิด แลกเปลี่ยนการเรียนรู้ระหว่างกัน ได้แบบ Realtime ทำให้เกิดพัฒนาการการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น และทำให้นักศึกษาของเราสามารถออกไปทำงาน ได้ตรงกับความต้องการขององค์กรต่างๆ มากขึ้นได้ เราเชื่อว่าบรรยากาศการเรียนการสอนในห้องเรียน Smart Classroom จะช่วยช่วยยกระดับการศึกษาในคณะและเป็นต้นแบบให้กับมหาวิทยาลัยอื่นๆ ในจังหวัดใกล้เคียงในภาคเหนือให้ก้าวล้ำไปอีกขั้น ล่าสุดทางคณะของเราได้นำซัมซุง วิดีโอ วอลล์ (Samsung VDO Wall) และ ซัมซุงอีบอร์ด (Samsung E-board) พร้อมกับ Learning Solutions อื่นๆ ทั้งใน ห้องที่สามารถจุคนได้เกินกว่า 200 คน จำนวน 2 ห้อง เพื่อทำให้การเรียนการสอนในห้องขนาดใหญ่มีประสิทธิผลมากขึ้น และ ในห้องเรียนขนาดกลางแบบ Auditorium ที่เน้นใช้เพื่อการเรียนการสอนแบบถกแถลง (Discussion) อีก ทั้งนี้ นอกจากความทันสมัยของเทคโนโลยีที่สามารถดึงดูดความสนใจให้นักศึกษาที่เข้าเรียนแล้ว  เทคโนโลยีในห้อง Smart Classroom ยังทำให้การบันทึกการบรรยายและบรรยากาศของการเรียนรู้เพื่อเปลี่ยนเป็นสื่อ electronic สำหรับนำไปเชื่อมต่อกับระบบ eLearning ยังทำได้ง่ายมากขึ้น ทำให้เพิ่มขีดความสามารถของคณะในการจัดทำการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้ได้หลากหลาย สะดวก และรวดเร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีความสนใจในการร่วมมือระยะยาวกับ Samsung เพื่อพัฒนานวัตกรรมการศึกษาต่อไปอีกในอนาคต”

bussiness-cmu2
ยกระดับคุณภาพการเรียนรู้สู่ยุคดิจิตอล
นายมณฑล มังกรกาญจน์ ผู้อำนวยการ ธุรกิจลูกค้าองค์กร บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า “ซัมซุงถือเป็นผู้นำเทรนด์ในการนำสมาร์ท คลาสรูมมาใช้ในสถาบันการศึกษา ในหลายๆ ประเทศก็เริ่มมีการใช้อย่างแพร่หลาย สำหรับในประเทศไทยถือว่ายังอยู่ในระยะเริ่มต้น โดยได้นำเสนอโซลูชันเพื่อการศึกษาในยุคดิจิตอล ภายใต้ชื่อ ซัมซุง สมาร์ท คลาสรูม (Samsung Smart Classroom) ซึ่งในเขตกรุงเทพฯ ได้มีการติดตั้งห้องเรียนอัจฉริยะต้นแบบเพื่อช่วยพัฒนาการศึกษาในหลายสถานศึกษาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น โรงเรียนอัสสัมชัญแคมปัสพระราม 2 หลักสูตรภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยรังสิต  เป็นต้น ซัมซุงเองก็มีการวางแผนว่าจะจับมือกับสถานบันต่างๆ หลายแห่งซึ่งคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถือเป็นพันธมิตรสำคัญแห่งแรกในภาคเหนือ ที่จะเป็นเสมือนต้นแบบให้กับมหาวิทยาลัยในจังหวัดใกล้เคียง”
bussiness-cmu3
รศ. ดร. สิริวุฒิ บูรณพิร คณบดี คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

 

ห้องเรียนอัจฉริยะ Smart Classroom มีจุดเด่นอยู่ที่การเรียนรู้รูปแบบใหม่ที่ให้นักเรียนเป็นศูนย์กลาง เป็นการเรียนการสอนรูปแบบใหม่แบบอินเตอร์แอคทีฟ (Interactive) ให้ผู้สอนและผู้เรียน สื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านผลิตภัณฑ์ซัมซุง อาทิ ซัมซุง วิดีโอ วอลล์ (Samsung VDO Wall) ซัมซุงอีบอร์ด (Samsung E-board) ซัมซุง กาแลคซี่ แท็บ เอส 2 (Samsung Galaxy Tab S2)  ผนวกกับโซลูชันเฉพาะที่ออกแบบมาให้ผู้สอนและผู้เรียนสามารถโต้ตอบ และเรียนรู้บทเรียนไปพร้อมๆ กัน อาทิ นักเรียนสามารถแสดงผลงานและความคิดเห็นต่างๆ จากซัมซุง กาแลคซี่ แท็บ เอส 2 ไปยังหน้าจอ E-board  หน้าห้องเรียน อาจารย์สามารถตรวจสอบ การเรียนของนักเรียน ในระหว่างเรียนเพื่อแน่ใจว่านักเรียนเข้าใจในบทเรียน รวมถึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการควบคุมความสนใจของนักเรียนในชั่วโมงเรียนได้เป็นอย่างดี
“นอกจากเหนือจาก ความร่วมมือกับคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แล้ว ซัมซุงยังวางแผนที่จะขยายโซลูชันซัมซุง สมาร์ท คลาสรูม สู่กลุ่มโรงเรียนและมหาวิทยาลัยชั้นนำอื่นๆ ในภาคเหนือเพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนและพัฒนาการศึกษาไทยให้ก้าวไกลต่อไป ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยจากซัมซุงที่จะมาช่วยพัฒนาด้านการศึกษาและยกระดับการเรียนการสอนสู่ยุคดิจิตอล” นายมณฑล กล่าวทิ้งท้าย

bussiness-cmu1
นวัตกรรมจากซัมซุงเพื่อห้องเรียนสุดสมาร์ท

Relate Posts :