ปลอดภัย…ได้ผอม อิ่มสามมื้อในวันซ่อมร่าง ถนอมร่างกาย…ถนอมรอบเอว

เคยได้ยินเรื่องเล่าต่อๆ กันมา เขาว่าเวลาคนดอยเขาจะเด็ดผักเด็ดหญ้าที่ปลูกเองทำกับข้าว ถ้าเราถามเขาว่า ไม่กินกะหล่ำที่เขาปลูกเองกับมือเหรอ เขาจะยิ้มอ่อนแล้วบอกเราว่า “ฮาบ่กิ๋นเน่อ กั๋วต๋าย” !!! นั่นไง คนปลูกยังไม่กล้ากินเลย…คนพื้นราบอย่างเราๆ ทุกวันนี้มีชะตากรรมทางอาหารค่อนข้างน่าเป็นห่วง ด้วยเวลามีน้อยในบางครั้งก็คงไม่ได้ไปติดตามว่า พ่อค้าแม่ขาย เขาจะล้างเบคกิ้งโซดา ด่างทับทิมให้เราหรือเปล่า แม้ว่าจะเห็นและรู้ว่าสิ่งที่กินไปไม่ปลอดภัย แต่ส่วนใหญ่มักจะคิดอยู่เสมอว่าไม่มีทางเลือก ก็กินมันไป…

บริเวณหน้าออแกนิคฟาร์ม เชียงใหม่
สินค้าโครงการหลวงที่นำมาจำหน่ายภายในร้าน

       ทางออกใหม่ลดอัตราการตายผ่อนส่งจากการกินผักที่มียาฆ่าแมลงและสารปนเปื้อน คือการกินผักอินทรีย์ หรือออแกนิค ซึ่งมีกระบวนการต่างๆ ในการปลูกที่ปลอดภัย เช่น มีการพักหน้าดิน ใช้น้ำที่ไม่มีสารปนเปื้อน (ซึ่งส่วนใหญ่จะเจาะบาดาล และมีการกำหนดความลึกของการเจาะตามมาตรฐานของการทำเกษตรอินทรีย์) ที่ร่ายมายาวนี่จะชวนไปที่ๆ เขาทำเกษตรอินทรีย์จริงๆ ปลูกผักหลังร้านในเรือนปลูกหรือกรีนเฮ้าส์ สิ่งที่ปลูกก็ผสมๆ กัน หลายๆ อย่าง ให้เพียงพอใช้ในร้าน ซึ่งร้านที่พูดถึงนี้คือ “ออแกนิคฟาร์มเชียงใหม่” พอนั่งปุ๊บ สั่งอะไร เขาก็เดินไปตัดในสวนมา เสร็จแล้วล้างโอโซน เอามาปรุงให้เดี๋ยวนั้น อยากซื้อผักสด ก็ไปตัดกัน ชั่ง จ่ายเงิน ซื้อขายกันสนุก นอกจากผักในกรีนเฮ้าส์แล้ว ที่ออแกนิคฟาร์มยังขยายพื้นที่ไปอีก 40 กว่าไร่ ที่อำเภอดอยสะเก็ดเป็นส่วนที่ขายส่งให้กับร้านค้าต่างๆ เเละส่งออกให้กับบริษัทที่ใช้วัตถุดิบเพื่อการส่งออก

แปลงปลูกผักออแกนิค หรือ “กรีนเฮาส์”

       การกินผักออแกนิค ที่ปลูกกับดินมีฮิวมัสปลอดสาร ทำให้เราสัมผัสได้ถึงรสชาติที่แท้และซับซ้อนของผักต่างๆ เช่น ผักสลัดนั้นมีหลายพันธุ์ แต่ไม่ได้มีรสเดียวอย่างที่เข้าใจ ผักที่ปลูกบนดินจะทำให้เรารู้ถึงรสเฉพาะตัวของผัก ซึ่งถ้าเทียบกับผักไฮโดรโปรนิคส์แล้ว ส่วนตัวคิดว่าผักไฮโดรฯ จะฉ่ำน้ำมากกว่า ผักที่ปลูกกับดินในเรือนปลูกแบบออแกนิค ซึ่งจะให้รสชาติที่ชัดเจนกว่า กรอบกว่าและมีรสสัมผัสที่ดี  ถ้าจะให้เห็นภาพก็อธิบายยกตัวอย่างเช่น Rocket มีรสขมนิดๆ ปนรสเผ็ด บัตเตอร์เฮด กรอบหวาน ติดขมปลายนิดๆ หอมกลิ่นดินหน่อยๆ  ถ้าเป็นผักปลูกลงดิน รสชาติจะชัดมาก มันทำให้การกินผัก รื่นรมย์ขึ้นอีกโข ไม่ได้มโนด้วย…
เพราะโดยทั่วๆ ไปผักตระกูลสลัดใครๆ ก็ปลูกได้ ด้วยความที่วงจรชีวิตของผักค่อนข้างสั้น แมลงจะไม่กิน ดังนั้นไฮไลท์ของที่นี่คือ ปลูกผักที่หลากหลาย ไม่ได้จำกัดเเค่ปลูกผักตระกูลสลัดเท่านั้น อย่างอื่นเขาก็ปลูกด้วยเช่น แครอท สตรอเบอร์รี่ รวมไปถึงสารพัดผักไทย พวก คะน้า ผักบุ้ง ผักชี ต้นหอม และอีกมากมายสาธยายไม่หมด

พืชผักสวนครัวที่สามารถปลูกได้ตามบ้านเรือนทั่วไป ก็ปลูกแบบออแกนิคได้เหมือนกัน
สังเกตใบผักว่าจะมีรอยแมลงเจาะ แสดงว่าผักปลอดสารพิษจริงๆ

        หลายคนกำลังคิดว่า สลัดก็กินได้หรอกนะ แต่…เราจะกินผักสลัดทั้งสามมื้อเหรอ…ตอบได้เลยว่า การกินผักนั้นไม่ได้จำกัดอยู่ที่ผักสลัดอย่างเดียว ผักอะไรก็ได้ผักพลิกแพลงทำได้หลายอย่าง แต่ถ้าหากใครกำลังมองหาไอเดียกินผัก เราจึงขอเอาไอเดียเมนู สามมื้อถนอมร่างกาย ถนอมรอบเอว จาก “ออแกนิคฟาร์ม” มาฝาก ถ้าจะให้ดีก็ใช้วัตถุดิบออแกนิคเหมือนที่ออแกนิคฟาร์มด้วยก็จะยิ่งปลอดภัย

“ออมเล็ต” เบคอน+ผัก+ไข่ … ยังไงก็อร่อย

(ไอเดียจากอาหารเช้าชุด C ของออแกนิคฟาร์ม)


ในมื้อเช้าเราควรกินอาหารอย่างน้อยสี่หมู่ คือ แป้ง โปรตีนพวกไข เนื้อ ไขมัน และผัก จึงเป็นที่มาของอาหารชุด C ของออแกนิคฟาร์มที่ใช้ไข่ไก่ออแกนิคสดๆ ผักตัดใหม่สดกรอบ

เครื่องปรุง : ไข่ไก่สด / นมสดจืด / เกลือป่น / พริกไทยป่น / เบคอนย่างหรือทอดบนกระทะ เสิร์ฟพร้อมกับ ผักสลัด หรือผักอื่นๆ อีกตามชอบ ขนมปังปิ้งพร้อมเนย

วิธีทำออมเล็ตแบบฝรั่งเศส (แบบลูกรักบี้)

ตอกไข่ปรุงรส ใช้ส้อมตีไข่ไม่ต้องตีฟูมากเอาให้เข้ากัน ใส่เกลือลงไป พริกไทย นมกะเอาว่าใส่แต่ไม่ให้ไข่เหลว จำนวนไข่แล้วแต่ความหิว คนพอเข้ากันดี ตั้งกระทะเทฟล่อนก้นแบนให้ร้อนพอดี อย่าร้อนมาก เทไข่ลงไปขั้นตอนนี้สำคัญมาก ให้ใช้อาวุธที่ถนัด ทัพพี หรือตะเกียบก็ได้ มือข้างหนึ่งเขย่ากระทะวนเป็นวงกลมเร็วๆ มือข้างหนึ่งกวนไข่แรงๆ สักระยะพอไข่เริ่มจะสุกแต่ยังพอกลิ้งไปกลิ้งมาได้บ้าง ปิดไฟ (ไม่ต้องกลัวไม่สุกเพราะความร้อนจากกระทะจะทำให้ไข่สุกอยู่ดี) ให้เอียงกระทะไปด้านหนึ่ง ช่วงนี้ใครจะใส่ไส้อะไรก็ได้ถ้าอยากใส่ จากนั้นพับไข่ด้านบนลงมาพับด้านที่เอียงเข้ามาหาตรงกลาง ม้วนไข่เข้ามาหากัน โดยที่กระทะยังเอียงอยู่ ไข่จะเป็นรูปรักบี้ดีงาม วางลงบนจาน เสิร์ฟกับผักและขนมปังที่เตรียมไว้ เกณฑ์วัดสำหรับไข่เจียวฝรั่งเศสที่ดีคือเนื้อไข่ต้องเนียน


สลัดข้าวผัด


มื้อกลางวันควรกินอะไรที่อยู่ท้อง ให้กากใยพอสมควร แต่ก็ไม่ควรหนักพวกเนื้อมากเพราะย่อยยาก ทำให้ง่วง อาจจะทำให้หลับในขณะทำงานได้เลย สูตรนี้ของทางร้านจะใช้น้ำสลัดสองสูตร

เครื่องปรุง : ข้าวกล้องหอมนิล 1 ถ้วย / ถั่วลันเตา / ข้าวโพดหวาน / แครอทหั่นเต๋า / พริกหวานหั่นเต๋า / มะเขือเทศหั่นเต๋า / หอมหัวใหญ่ / ซีอิ๊ว / ไข่ต้มสุก / เม็ดมะม่วงหิมะพานต์ / ผักต่างๆ สำหรับทำสลัด และน้ำสลัดที่ชอบ

วิธีทำ

ใส่น้ำมันในกระทะเล็กน้อยผัดหอมใหญ่พอสลด เอาผักต่างๆ ลงผัดพอหอม ปรุงรสเล็กน้อย ตามชอบ ตักใส่จานโรยหน้าด้วยเม็ดมะม่วงหิมพานต์อบ เสิร์ฟพร้อมไข่ต้มและสลัด

สเต็กปลาเทร้าต์โครงการหลวง กับซอสโหระพาออแกนิคฟาร์ม 


มื้อเย็น กินปลาเบาๆ กับปลาเรนโบว์เทร้าต์ โครงการหลวง

เครื่องปรุง : ปลาเทร้าต์ / น้ำมันมะกอก / ซอสโหระพา / พริกไทยดำ เสิร์ฟกับผักสลัดตามชอบ

สูตรซอสโหระพา (จาก คุณกัสซี่ อังก์ http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=guzzie&month=26-09-2007&group=4&gblog=18)

ส่วนผสมในการทำซอสเพสโต (สำหรับ 2 ที่)

– ใบเบซิลสด 50 กรัม
– กระเทียมจีนกลีบใหญ่สับละเอียด 1 กลีบ
– ถั่ว Pine Nut หรือ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ 1 ช้อนโต๊ะ
– น้ำมันถั่วเหลือง 3 ช้อนโต๊ะ
– น้ำมันมะกอก 3 ช้อนโต๊ะ
– เนยแข็งพาร์เมซานขูดละเอียด 25 กรัม
– เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
– พริกไทยดำป่นใหม่ ๆ 1/4 ช้อนชา

วิธีทำ


ทำซอสโดยการนำเครื่องปรุงใส่โถปั่น แล้วปั่นทุกอย่างรวมกันให้เนียนเข้ากันดี ล้างปลาให้สะอาด หมักปลาด้วยซอสโหระพา ใส่พริกไทยดำ เกลือนิดหน่อย ตั้งกระทะไฟปานกลาง ใส่ น้ำมันมะกอกเล็กน้อย นำปลาลงย่างราวๆ 2 – 3 นาที แล้วกลับอีกด้าน ย่างต่อจนสุก เสิร์ฟกับสลัด แครอทฝอย กระหล่ำปลีม่วง หรือผักที่มี นำมาจับคู่กับน้ำสลัดที่ชอบ

สูตรทั้งสามอย่างนี่แม่ครัวบอกกันแบบไม่มีกั๊ก นอกเหนือจากอาหารสามจานนี้ ยังมีอีกหลายจานที่เป็น “the must” ของร้าน เช่น สลัดออแกนิกเชียงใหม่ ถือเป็น Signature ของร้าน ได้สูตรมาสามมื้อแล้วแต่ถ้าหากทำเองแล้ว ต้องสรรหาเครื่องปรุงอุปกรณ์จนมากเรื่อง แนะนำให้ขับรถมาที่ ออแกนิคฟาร์ม  ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่ – ลำปางเลยบุญถาวรไปร้านอยู่ซ้ายมือ

สลัดออแกนิคเชียงใหม่ เมนู Signature ห้ามพลาดของร้าน
ผักที่ตัดมาสดๆจากกรีนเฮาส์ ต้องนำมาล้างน้ำที่ผ่านโอโซน
เวลาสั่งอาหารทานที่ร้านต้องรอสักนิด เพราะผักต้องตัดสดๆจากกรีนเฮาส์
บริเวณเคาท์เตอร์อาหารภายในร้าน

Info : ออแกนิคฟาร์มเชียงใหม่
ที่ตั้ง : 104 หมู่ 1 ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง ต.ไชยสถาน อ.สารภี จ.เชียงใหม่
เวลาเปิดปิด : ร้านค้า 09.00 น. – 19.00 น. ร้านอาหาร 10.00 น. – 19.30 น.
เบอร์โทร : 053-422423, 053-963997 มือถือ 084-368-6682
Website : www.organicfarmchiangmai.com/
Facebook : ออแกนิคฟาร์ม เชียงใหม่
Line ID : Organicfarmshop
Wi-Fi : มีใช้ฟรี

Ref. : http://www.pr.chula.ac.th/index.php/15-article/82-2014-05-20-01-55-54

เรื่องและภาพโดย : Many Medias

– – – – – – – – – – – – – – –

แผนที่ร้านออแกนิกฟาร์มเชียงใหม่

Relate Posts :