อลังการตระการตากับเทศกาลดอกเมย์เมียวบาน ณ ลานปาย แม่ฮ่องสอน

 
        เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้จัดกิจกรรมเพื่อเผยแพร่ดอกเมย์เมียวให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากยิ่งขึ้น โดยผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ กล่าวว่า “งานนี้ใช้ชื่อว่า เมย์เมียวบาน ณ ลานปาย มีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรม วิถีชีวิตและส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยประชาสัมพันธ์ผ่าน ดอกเมย์เมียว ซึ่งเป็นดอกไม้ที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของชาวไทยใหญ่ และมีการปลูกที่ปายที่เดียว ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มของนักท่องเที่ยวและบุคคลทั่วไป งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๗-๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ ณ Romance Farm อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน” 
 
 
ดอก “เมย์เมียว”หรือ “เมียว เมียว” เป็นดอกไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศพม่า ลำต้นเป็นพุ่ม มีดอกเล็กๆที่มีความงดงามแบบเรียบง่าย คือ มีกลีบชั้นเดียว บอบบาง มีสีชมพูและสีขาวบริสุทธิ์ โดยจะบานเฉพาะฤดูหนาวและพบในอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอนเท่านั้น ชาวเมืองปายนิยมนำดอกเมย์เมียวไปไหว้พระและยังนิยมนำไปสักการะที่เจดีย์อนุสรณ์สถานพระสุพรรณกัลยาที่วัดน้ำฮู อำเภอปาย ด้วยเชื่อว่าทรงโปรดดอกเมย์เมียวเมื่อครั้งที่ไปประทับเป็นองค์ประกัน ณ เมืองหงสาวดี 
 
 
ภายในงานมีการเปิดให้ชมทุ่งดอกเมย์เมียวตระการตากว่า ๒๐ ไร่ การออกร้านผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นอำเภอปาย การแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้านไทใหญ่และกลุ่มชาติพันธุ์ และไฮไลท์คือคอนเสิร์ตดนตรีในสวนในคืนวันที่ ๒๗ ก.พ.ที่ผ่านมา โดยศิลปินชื่อดัง “สุนทรี เวชานนท์” มาขับร้องเพลง “เมียว เมียว มู มู” ผลงานการประพันธ์ของ “จรัล มโนเพ็ชร”มีแรงบันดาลใจมาจากดอกเมย์เมียว และ “อิน บูโดกัน” ศิลปินนักร้องดัง มาแสดงคอนเสิร์ตท่ามกลางทุ่งดอกเมย์เมียว ในวันที่ ๒๘ ก.พ. นอกจากนั้นแล้วยังมีการแสดงหุ่นกระบอกช่างฟ้อนคณะ “โจหน่า”ที่ได้รางวัลระดับโลกมาแล้ว โดยได้จัดแสดงทั้งสองวันของการจัดงาน
 
 
 
นอกจากกิจกรรมบนเวทีแล้ว ยังจัดให้มีการประกวดถ่ายภาพและวาดภาพดอกเมย์เมียว ชิงรางวัลร่วมแสนบาท เพื่อเผยแพร่เสน่ห์ของดอกเมย์เมียวผ่านภาพถ่ายและปลายภู่กันอีกด้วย รายละเอียดเพิ่มเติมและการประกวด ดูได้ที่ Facebook/เมย์เมียวบาน ณ ลานปาย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน โทร.๐๕๓-๖๑๔๔๑๗, ๐๘๑-๘๗๐๔๔๐๙, ๐๘๐-๐๓๑๓๖๑๓ ใครที่พลาดปีนี้ปีหน้าเตรียมหาข้อมูลเดินทางกันให้ดีๆ รับรองไม่มีพลาด 
 
 
 
 

Relate Posts :