บางกอกแอร์เวย์ส เผยทิศทางการดำเนินงานและแผนการตลาดประจำปี 2559

 
 
         บริษัทการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส (BA) ประกาศผลการดำเนินงานของปี 2558 มีรายได้รวมอยู่ที่ 24,902.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.6 และมีกำไรสุทธิเท่ากับ 1,849.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 379.4 เมื่อเทียบกับปี 2557 และเมื่อเร็วๆ นี้ยังได้รับรางวัลสายการบินระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกยอดเยี่ยมประจำปี 2558 จาก CAPA ซึ่งเป็นองค์กรที่ให้บริการด้านระบบการตลาดการบินที่ได้รับการยอมรับจากสายการบินทั่วโลก โดยรางวัลนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบางกอกแอร์เวย์ส ในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการบริการ หรือแนวทางในการดำเนินธุรกิจ รวมถึงความมุ่งมั่นที่จะเป็นสายการบินชั้นนำในภาคอุตสาหกรรมการบินของภูมิภาคฯ นี้
 
 นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส
 
เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 1 มีนาคม 2559 มีการแถลงโดย นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ นายพรต เสตสุวรรณ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ส่วนการตลาด นายวรงค์ อิศรเสนา ณ อยธุยา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ส่วนขาย ได้จัดงานแถลงข่าว “ทิศทางการดำเนินงานและแผนการตลาดประจำปี 2559 ของบางกอกแอร์เวย์ส” ณ ห้องพินนาเคิล 4-5 โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ
 
นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ เปิดเผยถึงทิศทางการดำเนินงาน ว่า “แผนการดำเนินงานส่วนหนึ่งของบางกอกแอร์เวย์สในปี 2559 นี้ คือการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลด้านส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทย โดยเมื่อเร็วๆนี้ บริษัทฯ ได้เข้าร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเป็นส่วนหนึ่งของคณะทำงานโครงการ “สานพลังประชารัฐ” โดยเข้าร่วมใน 2 โครงการ คือ โครงการส่งเสริมการจัดประชุมสัมมนาในประเทศและโครงการส่งเสริมการบริโภคอาหารไทยและผลไม้ไทย ซึ่งบริษัทฯ ได้ดำเนินการออก แคมเปญส่วนลดบัตรโดยสารฯแก่องค์กรต่างๆ ที่เดินทางเพื่อการประชุมสัมมนาในประเทศ และมีแคมเปญเมนูอาหารที่เสิร์ฟบนเครื่องบินตลอดปีนี้ภายใต้คอนเซ็ปต์ “อาหารไทย 4 ภาค” รวมทั้งนำผลไม้ไทยมาเสิร์ฟในห้องรับรองผู้โดยสารและบนเครื่องบิน  นอกจากนี้ยังมี แคมเปญส่วนลดหรือแคมเปญราคาพิเศษบัตรโดยสารฯ ให้แก่บุคลากรภาครัฐ ผู้สูงอายุและผู้พิการ โครงการ U fare by Bangkok Airways ซึ่งเป็นราคาบัตรโดยสารฯ พิเศษสำหรับอาจารย์และนักศึกษามหาวิทยาลัยในประเทศไทยเท่านั้น”
 
นายวรงค์ อิศรเสนา ณ อยธุยา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ส่วนขาย (ซ้ายมือ)  นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (กลาง) และ นายพรต เสตสุวรรณ  รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ส่วนการตลาด (ขวามือ) 
 
“สำหรับทิศทางการดำเนินงานของบริษัทฯ ในปี 2559 นี้ จะยังคงเน้นการขยายโครงข่ายเส้นทางการบินที่ตอบสนองความต้องการของผู้โดยสารและสายการบินพันธมิตร เพื่อให้ครอบคลุมเส้นทางการเดินทางที่สำคัญทั้งในประเทศไทยและในภูมิภาค โดยในปีนี้ บริษัทฯ จะเปิดเส้นทางบินใหม่ อาทิ เชียงใหม่ – แม่ฮ่องสอน กรุงเทพฯ-ดานัง (เวียดนาม) สมุย – กว่างโจว เป็นต้น นอกจากนี้ ยังจะเพิ่มความถี่ของเที่ยวบินในเส้นทางบินที่ได้รับความนิยมและเพิ่มเครือข่ายพันธมิตรทางการบินผ่านการทำข้อตกลงเที่ยวบินร่วม (Codeshare Agreement) กับสายการบินชั้นนำจากทั่วโลก โดยส่วนใหญ่เป็นสายการบินในเอเชียแปซิฟิค ซึ่งมีอัตราการเติบโตของนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยสูงสุด 
 
 
“สำหรับโครงการด้านความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) บริษัทฯเน้นการนำ CSR ให้อยู่ในกระบวนการทำงาน (CSR in Process) และได้ริเริ่มโครงการต่างๆ อาทิ โครงการ Carbon Footprint รณรงค์ให้พนักงานของบริษัทตระหนักถึงการควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการประกอบกิจวัตรประจำ โครงการ Sustainable Destinations การดูแลรักษาแหล่งท่องเที่ยวให้ยั่งยืน เช่น กิจกรรมปลูกต้นมะพร้าวที่เกาะสมุย โครงการ Eco-friendly Workplace เป็นกิจกรรมภายในองค์กร ที่มีการรณรงค์ในแคมเปญต่างๆเกี่ยวกับ Reduce Reuse Recycle ให้พนักงานตระหนักถึงคุณค่าการใช้ทรัพยากรต่างๆ” นายพุฒิพงศ์กล่าวเสริม
 
นายพรต เสตสุวรรณ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ส่วนการตลาด เผยถึงแผนการตลาดประจำปี 2559 ว่า “แผนการตลาดของบางกอกแอร์เวย์สในปีนี้ จะใช้นโยบายการตลาดเชิงรุกทั้งในประเทศและต่างประเทศ และการตอกย้ำภาพลักษณ์ “เอเชียบูธีคแอร์ไลน์ (Asia’s Boutique Airline)” โดยตลาดในประเทศไทยและในเอเชีย จะเปิดตัวแคมเปญโฆษณาชุดใหม่ภายใต้คอนเซ็ปต์ “สะสมความรู้สึกพิเศษไปกับบางกอกแอร์เวย์ส (Collect Your Magic Moments with Bangkok Airways)” มีญาญ่า อุรัสญา เป็นพรีเซ็นเตอร์ ซึ่งจะตอกย้ำถึงจุดยืนทางการตลาดของเราที่ต้องการมอบบริการเต็มรูปแบบในสไตล์ Asia’s Boutique Airline เพื่อสร้างความทรงจำที่ดีในการเดินทางกับเราให้กับผู้โดยสาร
 
 
และในปีนี้ บางกอกแอร์เวย์สจะรุกทำ Sports Marketing เพื่อสร้างการรับรู้และสร้างความผูกพันระหว่างแบรนด์ของเรากับลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศมากขึ้น โดยมุ่งเน้นด้านกิจกรรมกีฬาต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมาเราได้จัด การแข่งขันกอล์ฟเอเชี่ยนทัวร์รายการ Queen’s Cup Bangkok Airways -SAT Samui Golf Tournament ซึ่งจัดต่อเนื่องมา 7 ปี สำหรับปีนี้บางกอกแอร์เวย์สจะเป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการให้ทีมฟุตบอลอาชีพ 3 ทีม ได้แก่ เชียงรายยูไนเต็ด เชียงใหม่เอฟซี และ กระบี่เอฟซี และ ให้การสนับสนุนการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ กว่า 30 รายการ และล่าสุดจะมีทำการโฆษณาแบรนด์บางกอกแอร์เวย์สในการแข่งขันฟุตบอล English Premier League ซึ่งถ่ายทอดสดไปยังทั่วโลก
 
ในส่วนของความร่วมมือทางธุรกิจ สายการบินฯ มีแผนที่จะร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจในการทำกิจกรรมทางการตลาดร่วมกันมากขึ้น อาทิ เครือเมเจอร์ซีนิเพล็กซ์ เครือข่ายมือถือ เอไอเอส (AIS) และทรู (TRUE) ในการจัดกิจกรรมและจัดทริปพิเศษให้กับลูกค้าร่วมกัน รวมถึงการสร้างพันธมิตรใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น ซึ่งปีนี้เราก็ได้มีความร่วมมือเป็นครั้งแรกกับ เคอี กรุ๊ป เจ้าของและผู้บริหารคอมมูนิตี้มอลล์ อาทิ คริสตัลดีไซน์เซ็นเตอร์ ( CDC ) และ คริสตัล พาร์ค(Crystal Park) ในการทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดร่วมกันตลอดทั้งปี 
 
“สำหรับรายการสะสมคะแนน”ฟลายเออร์โบนัส” สายการบินฯ ได้มีการจัดแคมเปญ “Ten Years of Magical Journeys” เพื่อเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 10 ปีของฟลายเออร์โบนัส ซึ่งเปิดโอกาสให้สมาชิกฯ ที่มีการเดินทางกับบางกอกแอร์เวย์ส ร่วมรับสิทธิลุ้นรางวัลในทุกๆ เดือน นอกจากนี้ สายการบินฯ ยังนำระบบ “mReach” ซึ่งเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่สามารถติดต่อสื่อสารกับลูกค้าเฉพาะกลุ่มโดยตรงมาใช้ 
 
ในโอกาสครบรอบ 48 ปีของบางกอกแอร์เวย์ส ทางสายการบินฯ จะออกแคมเปญฉลอง 48 ปี มอบโปรโมชั่นบัตรโดยสารราคาพิเศษจำนวน 48,000 ใบ เส้นทางภายในประเทศราคาเริ่มต้น 480 บาทต่อเที่ยว เส้นทางระหว่างประเทศราคาเริ่มต้น 1,480 บาทต่อเที่ยว โดยเป็นกิจกรรมที่จัดผ่านทาง E-Commerce เพื่อเป็นการขอบคุณผู้โดยสารที่สนับสนุนบางกอกแอร์เวย์สด้วยดีเสมอมา” นายพรต กล่าวเสริม
 
นายวรงค์ อิศรเสนา ณ อยธุยา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ส่วนขาย เปิดเผยถึงแผนการขายประจำปี 2559 ของสายการบินฯ ว่า “ในปีนี้ บางกอกแอร์เวย์ส จะมุ่งเน้นการขายไปยังประเทศในแถบภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชีย อาทิ เมียนมาร์ เวียดนาม ลาว จีน เป็นต้น ซึ่งประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวจากทวีปยุโรปและอเมริกาซึ่งถือเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของสายการบินฯ เดินทางผ่านสายการบินพันธมิตร (Codeshare และ Interline partners) มาท่องเที่ยว นอกจากนี้ สายการบินฯ ยังให้ความสำคัญกับตลาดในทวีปอื่นๆ ด้วย เช่น ยุโรป อเมริกา และ แอฟริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศในแถบอเมริกาใต้และอเมริกากลาง ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อค่อนข้างสูง โดย ในปีนี้ สายการบินฯ จะมีการแต่งตั้งตัวแทนการขายในประเทศต่างๆเหล่านี้ เพิ่มมากขึ้น อาทิ ประเทศกรีซ ประเทศแอฟริกาใต้ และประเทศในละตินอเมริกา 
 
สำหรับแผนการขายในประเทศ สายการบินฯ จะมีการออกโปรโมชั่นแพ็คเกจท่องเที่ยวราคาพิเศษ เช่น แพ็คเกจบินดีอยู่ดี ที่รวมบัตรโดยสารเครื่องบิน ที่พักระดับ4-5 ดาว โปรแกรมทัวร์แบบพรีเมี่ยม ในเส้นทางยอดนิยม อาทิ สมุย ภูเก็ต เชียงใหม่ หลวงพระบาง มัลดีฟส์ และการออกโปรโมชั่นบัตรโดยสารราคาพิเศษในช่วงเทศกาลต่างๆ นอกจากนี้จะมีการพัฒนาระบบการขายผ่าน E-commerce ให้มีประสิทธิภาพและสะดวกสบายต่อการใช้งานเพิ่มขึ้น” นายวรงค์กล่าวเสริม

 

Relate Posts :