มองเชียงใหม่ให้ช้าลง สัมผัสดงประวัติศาสตร์ ไม่ควรพลาดรถรางเชียงใหม่

หากมีเวลาช่วงเช้าสักหนึ่งวัน คุณตั้งใจจะไปเที่ยวที่ไหนดี? หนึ่งคำถามที่เพื่อนๆหรือคนใกล้ตัวมักจะถามเจ๋งอยู่เสมอ ส่วนคำตอบที่อยากจะบอกคือ การออกเดินทางเที่ยวเชียงใหม่แบบเนิบๆยังไงหล่ะ เพราะทุกวันนี้ชีวิตของเราต่างเต็มไปด้วยความเร่งรีบจนทำให้หลงลืมความงามที่อยู่รอบตัว และยิ่งกว่านั้นคุณรู้หรือไม่ว่าเชียงใหม่นั้นอัดแน่นไปด้วยของดีอยู่มากมาย
จะเที่ยวแบบเนิบๆได้ยังไง ก็ขึ้นรถรางไปกับ “เขียว ชม เมือง ‬ by เขียว สวย หอม” หรือชื่อเต็มว่า “โครงการท่องเที่ยวเชิงนิเวศประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่” โครงการเล็กๆที่อยากให้เชียงใหม่นั้นเขียว สวย หอมไปนานๆ จึงเกิดความร่วมมือของหลายฝ่ายดำเนินโครงการนี้เมื่อเดือนก.ค. ปี 2558 ที่ผ่านมา
ในอดีตหลายท่านอาจจะคิดว่าการนั่งรถรางชมเมืองเป็นเรื่องน่าเบื่อ แต่ในปัจจุบันเป็นหนึ่งในการท่องเที่ยวแนวใหม่ที่ผู้คนหันมานิยมใช้บริการอย่างมาก โดยเฉพาะหลายประเทศทั่วโลก เนื่องจากเป็นการท่องเที่ยวที่ทำให้เราได้ซึมซับวิถีชีวิตของผู้คนในเมืองนั้นอย่างใกล้ชิด รถรางที่นี่มี 2 ขนาดให้เลือก คือจำนวน 35 และ 25 ที่นั่ง ซึ่งบนรถจะมีไกด์อาสาจากน้องๆในเขียว สวย หอม และพี่โอ พนักงานขับรถที่คอยให้ความรู้ระหว่างการเดินทางอย่างสนุกสนาน
ขอบคุณภาพจากแฟนเพจ เขียว ชม เมือง 
เด็กนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆมาลองนั่งเที่ยวเล่นกันแบบจอยๆ
ขอบคุณภาพจากแฟนเพจ เขียว ชม เมือง 
หรือจะเป็นกลุ่มคุณป้าน้าอาทั้งชาวเชียงใหม่เองหรือต่างจังหวัดก็นิยมใช้บริการกันอย่างมากมาย
การให้บริการมี 2 รอบคือ เวลา 09.00-10.30 น. รอบนี้จะเป็นการนั่งรถและลงเดิน 80 บาท  ส่วนรอบบ่าย 13.00-14.00 น. นั่งรถรับลมอย่างเดียว  50 บาท มีบริการทุกวัน (ยกเว้นวันที่มีรอบเหมา แนะนำให้โทรจองล่วงหน้า) เส้นทางเดินรถเริ่มบริเวณหน้าร้าน Local Cafe’ Think Park ผ่านแจ่งหัวริน แจ่งศรีภูมิ เข้าไปในตัวเมือง จอดบริเวณวัดเชียงมั่น จากนั้นเดินเข้าไปสักการะหอพระยาเม็งราย และลัดเลาะซอกซอยเล็กๆ ชมวิถีชีวิตสองข้างทางของชาวบ้าน จากนั้นเดินไปวัดดวงดีและวัดอุโมงเถรจันทร์ และขับออกมาผ่านมาแจ่งกู่เฮือง ประตูสวนดอกเข้าถนนนิมมานเหมินท์เพื่อกลับไปบริเวณ Think Park รวมระยะเวลาทั้งหมด 1.30 ชม.
บรรยากาศรอบคูเมือง สองข้างทางเต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่ ยิ่งอากาศเย็นๆแบบนี้ยิ่งร่มรื่นสบายตา
ในระหว่างนั่งรถรับลม เราจะได้เรียนเรื่องราวนิเวศประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่ 4 แจ่ง 5 ประตู ที่มีความเป็นมากว่า 720 ปี หรือแม้แต่วัฒนธรรมการใช้ชีวิต การกินอยู่หลับนอน และเสียงกระซิบจากต้นไม้ของเมืองที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า ต้นไม้กับวิถีชีวิตคนเมืองในอดีตนั้นแทบจะแยกจากกันไม่ออก เช่น บริเวณแจ่งศรีภูมิ เป็นแจ่งแรกที่เริ่มลงจอบสร้างเมือง ในทางความเชื่อจึงต้องปลูกต้นสักและต้นโพธิ์ (ต้นสลีในภาษาเหนือ) เพื่อเป็นศักดิ์เป็นศรี หรือแม้แต่การปลูกต้นยางนา (ภาพขวามือ) ไว้ตามประตูสำคัญต่างๆเพื่อเป็นไม้หมายเมืองว่าเราเดินทางใกล้มาถึงเมืองเชียงใหม่แล้วของผู้คนในอดีต
แจ่งศรีภูมิ แจ่งแรกของเมืองเชียงใหม่ จึงมีความสำคัญอย่างมากเสมือนเป็นหัวใจของเมือง
บรรยากาศรอบเมืองเต็มไปด้วยความคึกคักของรถรา แต่ก็ไม่มีกลิ่นควันให้กวนใจระหว่างทางเดินทางที่เรานั่งรถไป
สถานีแรกที่ลงเดินคือ “วัดเชียงมั่น” เป็นวัดแรกในเชียงใหม่ที่เคยเป็นที่ตั้งของพระตำหนักเชียงมั่นของพญาเม็งราย จึงมีอายุร่วม 720 ปี วัดนี้เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปสําคัญของเชียงใหม่อย่างพระเสตังคมณีหรือพระแก้วขาว เจดีย์ฐานช่างล้อม พระอุโบสถและหอไตร จึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่สำคัญของเมืองเชียงใหม่
เจดีย์สี่เหลี่ยมผสมทรงกลมฐานช่างล้อม สถาปัตยกรรมที่งดงามและมีคุณค่าทางจิตใจของพุทธศาสนิกชนและยังมีต้นดอกลั่นทมอายุร่วม 100 ปีให้ได้ยลโฉมกันด้วย
สถานีที่ 2 หอพญาเม็งราย เป็นสถานที่เสด็จสวรรคตของพระองค์ ชาวเชียงใหม่จึงสร้างหอเพื่อเป็นที่ระลึกถึงท่าน
จากนั้นเราจะเดินซอกแซกซอยเขียวเล็กๆด้านหลัง เตียวไปแอ่ววัดดวงดี
สถานีที่ 3 “วัดดวงดี” เป็นอีกหนึ่งวัดที่มีสถาปัตยกรรมงดงาม มีวิหารหลวงหลังเก่าที่ใช้การตอกสลักไม้แทนตะปู และประตูยังเป็นบานเลื่อน ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของช่างล้านนาสมัยก่อน
สถานีสุดท้ายคือ “วัดอุโมงค์มหาเถรจันทร์” เป็นวัดเก่าแกที่สร้างโดยพระเจ้ากือนาธรรมิกราชทรงสร้างถวายพระมหาเถรจันทร์ และปัจจุบันที่นี่ยังโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมล้านนา โดยเฉพาะอุโมงค์ที่หาดูได้ที่นี่โดยเฉพาะ
เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการเที่ยวในระยะสั้นที่จะทำให้คุณได้เข้าถึงความเป็นเชียงใหม่มากขึ้นในระยะเวลาเพียงแค่ 1 ชั่วโมงครึ่ง ใครที่อยากลองเจ๋งแนะนำให้ไปรอบเช้าจะดีที่สุด เพราะอากาศกำลังเย็นสบาย และถ้าหากมาเป็นหมู่คณะหรือมีชาวต่างชาติ ควรสำรองจองรอบไว้ล่วงหน้ากันด้วยนะ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
โทร : 095-1298448 (ตั้งแต่เวลา 8.00 น – 17.00 น )
Line : cmgreensightseeing

Relate Posts :