Fisherfolk คนจับปลาจากทะเลใต้สู่ชาวดอย

        เมืองเชียงใหม่ห่างไกลจากทะเลนับร้อยนับพันกิโล เมื่อก่อนโอกาสที่จะกินอาหารทะเลเพื่อเพิ่มสารไอโอดีนให้กับร่างกายไม่ใช่เรื่องง่าย อย่างมากก็กินปลาทูเข่ง ปลาหมึกแห้งกันไปตามประสาคนดอย ปัจจุบันการขนส่งในหลายรูปแบบไม่ว่าจะรถห้องเย็น หรือเครื่องบินทำให้คนดอยอย่างเราได้มีโอกาสในการกินอาหารทะเลสดๆมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกุ้ง หอย ปู ปลา ในน่านน้ำไทย แต่จะเชื่อได้อย่างไรว่าอาหารทะเลพวกนั้น สด ปลอดภัย ไร้สารพิษ  ได้พบกับร้าน “คนจับปลา” Fisherfolk ครั้งแรกที่ตลาดชุมชนเชียงใหม่อาหารปลอดภัย แถวๆ ลานก้ามปู ตลาดเจเจมาร์เก็ต เห็นป้าย ปลอดฟอร์มาลีน 100% เลยเข้าไปสอบถามได้ความว่า ร้านเค้าขายผลิตภัณฑ์อาหารทะเล ทั้งสด แปรรูป และสำเร็จรูป ที่รับประกันความสด สะอาด ปลอดภัย ไร้สารพิษ ของทะเลเหล่านี้มาถึงเราได้อย่างไร น้องเล่าถึงเส้นทางของอาหารทะเลที่ว่ากันว่าปลอดภัย ไร้สารพิษกัน “คนจับปลา” เริ่มจากการรวมกลุ่มของชาวประมงพื้นบ้านที่ใช้เครื่องมือประมงที่ถูกกฎหมาย ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม จับปลาตามฤดูกาล เเบบวิถีพื้นบ้าน คือออกไปไม่นานเเล้วกลับเข้าฝั่งเร็ว จับปลาไม่เกินกำลังทั้งของทะเลเเละของการดูเเลสัตว์น้ำที่ได้มา ทางร้านคนจับปลาเองมีนโยบายที่จะซื้อสินค้าจากชาวประมงพื้นบ้าน รู้ที่มาที่ไปของปลา  รับซื้อในราคาที่เป็นธรรมกับชาวประมงให้ราคาสูงกว่าเเพปลาทั่วไป ทำให้ชาวประมงมีรายได้เพิ่มมากขึ้น โดยจะมีพนักงานของร้านคนจับปลาเเต่ละพื้นที่ควบคุมในเรื่องการซื้อขายนี้หลังจากนั้นนำมาบรรจุโดยใช้นวัตกรรม แบบสุญญากาศ และแช่แข็ง เพื่อยืดอายุ นำความสดใหม่ถึงมือผู้บริโภคได้นานขึ้น อีกทั้งเงินที่ได้จากการจำหน่ายสินค้าส่วนหนึ่งคนจับปลาได้คืนกลับไปใช้ในงานอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลเพื่อความยั่งยืนอีกด้วย โอ้ว.. ได้กินปลาสด สะอาด ปลอดภัย แถมยังได้ช่วยอนุรักษ์อีกด้วย มันรู้สึกดีมากเลย
ปลาทะเล สด ปลอดสาร ที่เชียงใหม่
การจับปลา และการขนส่งอย่างเรียบง่าย ไม่เน้นปริมาณ ทำให้ไม่ต้องใช้สารเคมีในการขนส่งเข้าฝั่ง
ฟังเค้าเล่าต่อถึงชุมชนของ “คนจับปลา” ที่มีจุดเริ่มมาจากชาวประมง จ.ประจวบคีรีขันธ์ จนตอนนี้ได้ขยายและรวมกลุ่มไปยังจังหวัดต่างๆ เช่น นครศรีธรรมราช ตรัง และจังหวัดสตูล รวมทั้งสิ้น13 กลุ่ม ใน 4 จังหวัด ข้อดีของผู้บริโภคก็คือได้กินปลาที่สด สะอาด ปราศจากสารเจือปน ที่หลากหลายขึ้นตามท้องถิ่นของปลานั้นๆ อีกทั้งยังมีโอกาสได้ช่วยสนับสนุนชาวประมงพื้นบ้าน ที่มีจรรยาบรรณในวิชาชีพ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เน้นการอนุรักษ์ และความยั่งยืน มั่นคงของทรัพยากรและท้องทะเลไทยได้อีกด้วย
การจับปลาแบบพื้นบ้านของ “คนจับปลา” ทำให้สินค้ามีให้เลือกแตกต่างกันไปตามฤดูกาลของท้องทะเล โดยหลักๆ ก็จะเป็น ปลากุเลาเค็ม ปลาอินทรีย์แดดเดียว ปลาหมึกแดดเดียว ปลาอินทรีหั่นแว่น ปลาทูสด ปลาทูหวานไร้ก้าง ปลาสละ ปลากระบอก ปลาทรายขาว กุ้งแชบ๊วย ปลาหมึกสด เป็นต้น สินค้าของคนจับปลาจะมาในรูปแบบของการแพคแบบสูญญากาศ เพื่อคงความสด สามารถเก็บไว้ได้นานถึง 3-6 เดือน วิธีการนำไปรับประทาน ก็เพียงนำไปคืนรูป โดยการทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้อง ใช้ปุ่มละลายน้ำแข็ง ในระบบไมโครเวฟ หรือแช่ลงไปทั้งซองในน้ำเปล่า เพียงสักครู่ก็สามารถนำไปประกอบอาหารได้ตามชอบ ได้รับการพิสูจน์จากแม่ครัวสายใต้ จังหวัดระนองว่าปลายังคงสด ตายังแดง เนื้อแข็งไม่บุ๋ม เมื่อทำอาหารออกมาแล้วเนื้อปลายังคงความสดหวานตามธรรมชาติ ลองปลาทรายมาทอดขมิ้น และต้มส้มปลากระบอก เนื้อยังคงเด้ง หวาน สด และที่สำคัญชอบใจตรงที่ไร้สารเคมี

พบกับสินค้าของคนจับปลาที่เชียงใหม่ได้ทุกวันที่ร้าน Local Shop Chiangmai ตลาด JJ Market zone C ตรงข้ามร้านอภัยภูเบศวร์ตั้งแต่ 10:00 -20:00 น. และเช้าวันเสาร์ที่กาดชุมชนเชียงใหม่อาหารปลอดภัย แถวๆ ลานก้ามปู ตลาดเจเจมาร์เก็ตตั้งแต่เวลา 09:00-15:00 น. อ้อ!! ทางร้านเค้ายังมีบริการ delivery อีกด้วยสอบถามได้โดยตรงที่เบอร์ โทร.086-420 3238, 087-799 2722


สามารถติดตามข้อมูล ความเคลื่อนไหว และประเภทและราคาของสินค้าได้ที่
https://www.facebook.com/localshopchiangmai
https://www.facebook.com/Khon.jab.pla.fisherfolk
ชมแนวทาง ในการทำประมงแบบอนุรักษ์ธรรมชาติ และความยั่งยืนของทะเลไทย
ในเส้นทางของ “คนจับปลา” กับ อ.ศศิน ได้ที่
http://newtv.co.th/live หรือ http://www.newtv.co.th/mahanakhon


 

Relate Posts :