สิงหาพาแม่เที่ยวกับ ททท.เชียงใหม่ ในกิจกรรม “ชวนแม่นุ่งซิ่น เยือนถิ่นผ้าเมืองหริภุญชัย”

 

        การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ เตรียมจัดกิจกรรม “ชวนแม่นุ่งซิ่น เยือนถิ่นผ้าเมืองหริภุญชัย” ในวันเสาร์ ที่ 15 สิงหาคม 2558 ณ จังหวัดลำพูน เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติฯ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสวันแม่แห่งชาติ และส่งเสริมให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวเรียนรู้ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และสัมผัสเอกลักษณ์ของท้องถิ่น อีกทั้งยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ และส่งเสริมให้เกิดการทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างแม่-ลูก โดยเปิดรับสมัครคู่แม่-ลูก จำนวน 20 คู่ (40 คน) และมีค่าสมัครสำหรับ ลูกท่านละ 222 บาท ส่วนคุณแม่ฟรี!
กิจรรม “ชวนแม่นุ่งซิ่น เยือนถิ่นผ้าเมืองหริภุญชัย” จะเริ่มตั้งแต่เวลา 08.00 น. ออกเดินทางจาก ททท.สำนักงานเชียงใหม่ ไปสักการะวัดพระธาตุหริภุญชัย จ.ลำพูน และร่วมพิธีสืบชะตา เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต จากนั้นให้ทุกท่านได้เดินเที่ยวชมงาน “มหัศจรรย์ลำไยลำพูน ประจำปี 2558” ณ บริเวณถนนหน้าวัดพระธาตุหริภุญชัยยาวไปจนถึงบริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยวจังหวัดลำพูน ที่จังหวัดลำพูนได้จัดให้มีขึ้นตั้งแต่ วันที่ 12 – 16 สิงหาคม 2558 หลังจากนั้นจะพาทุกท่านไปเยี่ยมชม และศึกษาประวัติความเป็นมาอันยาวนานของผ้าไหมและผ้าฝ้ายยกดอกของดีของจังหวัดลำพูน ณ เพ็ญศิริไหมไทย ผู้สืบทอดการทอผ้าไหมยกดอกจากทักษะของราชสำนักสู่ภูมิปัญญาของช่างทอพื้นบ้านจังหวัดลำพูนที่ได้รับการยอมรับในวงกว้าง และสถาบันผ้าทอมือหริภุญชัย เพื่อเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ผ้าทอโบราณ ที่จัดแสดงผ้าซิ่นโบราณหายาก และแหล่งรวมผลงานหัตถกรรมผ้าทอพื้นเมืองที่นำมาจำหน่าย ในราคาย่อมเยา พร้อมร่วมกิจกรรมฮ้องขวัญแม่ ซึ่งเชื่อกันว่าถ้าขวัญอยู่กับตัวก็จะเป็นสิริมงคล มีจิตใจมั่นคง สุขสบาย ไม่เจ็บไม่ป่วย และร่วมสนุกกับกิจกรรมสานสัมพันธ์แม่ลูก และลุ้นรางวัลสำหรับคู่แม่ลูกที่แต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองหรือผ้าไทย และได้รับการโหวตจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมว่า แต่งกายได้โดนใจมากที่สุด
นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า อยากเชิญชวนคู่แม่-ลูก เข้ามาร่วมทำกิจกรรมในครั้งนี้เพื่อเป็นการใช้เวลาร่วมกันระหว่างแม่-ลูก และเสริมสร้างความสัมพันธ์ใน ครอบครัวให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น โดยในปีนี้กิจกรรมของเราจะเน้นไปที่การศึกษาประวัติศาสตร์ ความเป็นมาอันยาวนานของวัฒนธรรมการทอผ้าไหมและผ้าฝ้ายยกดอกของจังหวัดลำพูน ซึ่งมีมาตั้งแต่ยุคนครหริภุญชัย และเป็นเอกลักษณ์ของชนชาวยองที่นิยมทอผ้าใช้เอง จนกระทั่งพระราชชายาเจ้าดารารัศมี ผู้ครองนครเชียงใหม่ ได้นำเอาความรู้ จากราชสำนักขณะที่ประทับ ณ วังหลวง มาประยุกต์ใช้ในการประดิษฐ์ลวดลายลงในผืนผ้าไหมให้พิเศษขึ้น เรียกเทคนิคการทอนี้ว่า “ยกดอก” และได้ทรงถ่ายทอดความรู้การทอผ้ายกดอกให้แก่พระญาติคือเจ้าหญิงส่วนบุญ พระราชชายาของเจ้าจักรคำขจรศักดิ์ เจ้าผู้ครองนครลำพูนองค์สุดท้าย จากนั้นทั้งสองพระองค์ได้นำความรู้การทอผ้ายกดอกมาถ่ายทอดแก่ชาวบ้านจนมีความชำนาญและเผยแพร่มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งนอกจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้เข้ามาเรียนรู้ และสัมผัสวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ท้องถิ่นของลำพูนแล้ว เรายังจัดให้มีพิธีสืบชะตา และฮ้องขวัญแม่ เพื่อเป็นให้คู่แม่-ลูก ได้ร่วมท าบุญพร้อมกัน และเสริมสร้างสิริมงคลแก่ชีวิตให้แก่คุณแม่อีกด้วย
สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม และสมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่ ททท.สำนักงานเชียงใหม่ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 14 สิงหาคม 2558 หรือจนกว่าจะเต็มจำนวน เปิดให้บริการทุกวันระหว่างเวลา 08.30-16.30 น. โทร. 0 5324 8604 – 5, 0 5324 8607 และสามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวด้านการท่องเที่ยวของททท. สำนักงาน เชียงใหม่ ได้ทาง www.tourismchiangmai.org และ Facebook : Amazing Chiang Mai Jao – อะเมสซิ่งเชียงใหม่เจ้า

Relate Posts :