ปั่นสุดเฟี้ยวเที่ยวรอบเมืองกับจักรยานสาธารณะครั้งแรกของเชียงใหม่

        ด้วยเหตุที่เมืองเชียงใหม่มีการขยายตัวมากขึ้น แน่นอนว่าปัญหาที่ตามมาจนทำให้ทุกคนปวดหัว คือ รถติดที่ทวีความรุนแรงขึ้นทุกวันจนหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะช่วงเวลา Prime-Time ของทุกหัวมุมของเชียงใหม่ โครงการ “ปั่น ชม เมือง” จึงเกิดขึ้นเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาแบบสดๆร้อนๆ เพื่อตอบโจทย์ไลส์สไตล์ของคนที่คนรุ่มใหม่ในแบบ Slow Life ปั่นง่ายๆอ้ายบ่ะฟั่ง แน่นอนว่าเหล่าฮิปสเตอร์แบบเราไม่มีพลาดอยู่แล้ว แล้วโครงการที่ว่ามีที่ไปที่มาอย่างไร เราจะใช้ได้อย่างไรบ้าง ตามเจ๋งมาทำความรู้จักกันได้เลย!
“ปั่น ชม เมือง” เกิดจากความตั้งใจของเทศบาลนครเชียงใหม่ร่วมกับหลายหน่วยงาน เพื่อให้เขตเมืองเก่าหรือเขตตัวเมืองชั้นในของเชียงใหม่ เป็น Slow City โดยมีจักรยานสาธารณะให้เช่าแบบระบบอิเล็กทรอนิกส์ กว่า 150 คัน กำหนดจุดคืนกว่า 16 จุด โดยเริ่มต้น 5 จุด คือลานพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านล้านนา อนุสาวรีย์สามกษัตริย์, วัดพระสิงห์, สวนบวกหาด, ประตูเชียงใหม่และประตูท่าแพ โดยจุดที่มีเจ้าหน้าที่ให้บริการคือ ลานพิพิธภัณฑ์ล้านนาและสวนบวกหาด
ในเดือนมิถุนายนจะเพิ่มจุดไปบริเวณย่านถนนห้วยแก้วและเดือนกรกฎาคมเพิ่มบริเวณย่านวัดเกตุและย่านสถานีรถไฟ นอกจากนี้ยังจะมีจุดแขวนจักรยานบนรถเมล์ ขนาดเล็ก 23 ที่นั่ง จำนวน 6 คัน เพื่อให้เหล่านักปั่นทั้งหลายได้สะดวกสบายมากขึ้น และคาดว่าในอนาคตจะมีจำกัดความเร็วของรถทุกชนิดให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเขตเมืองเก่า เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องทุกท่านที่มาใช้บริการบนท้องถนน
สถานีที่ 1 อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ซึ่งเป็นสถานีที่มีเจ้าหน้าที่ให้บริการ
เริ่มจากติดต่อซื้อบัตรจากเจ้าหน้าที่ โดยต้องกรอกข้อมูลให้ครบถ้วน คนไทยใช้บัตรประจำตัวประชาชน ส่วนชาวต่างชาติใช้บัตรพาสปอร์ตเป็นหลักฐาน
หลังจากนั้น มีบัตรเช่าอิเล็กทรอนิกส์ (Electronics Rental Card) ให้เลือก 2 แบบ คือ เหมาทั้งวัน 100 บาท (เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยว) และแบบสมัครสมาชิก 320 บาท (เหมาะสำหรับคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในเชียงใหม่) โดยเป็นค่าบัตร 120 บาท มีอายุการใช้งานตลอดชีพ ค่าสมาชิกรายปี 100 บาท พร้อมคุ้มครองอุบัติเหตุ ระยะเวลาคุ้มครอง 1 ปีนับตั้งแต่วันที่ออกบัตร และค่าเติมเงินเครดิตการใช้บริการขั้นต่ำ 100 บาท
** โปรโมชั่นพิเศษแต่ตั้งแต่วันนี้ถึงเดือน พ.ย. 2558 **
– ฟรีค่าสมัครสมาชิก ราคา 320 บาท โดยจะได้รับเงินคืนทันที 220 บาททันที เมื่อนำจักรยานมาคืนในช่วงเวลา 08.00-17.00 น. ที่จุดคืนบัตร และถ้าหากมีเงินเหลือในบัตรสามารถขอคืนได้ พร้อมประกันอุบัติเหตุวงเงิน 50,000 บาท คุ้มครองในช่วงที่มีการขับขี่
– ใช้จักรยานได้ตั้งแต่ 08.00-23.00 น. (ปกติ 08.00-20.00 น.)
– อัตราค่าเช่ารถ ชั่วโมงแรกมีค่าบริการ 20 บาทสำหรับชาวต่างชาติ (สำหรับคนไทยฟรี) ชั่วโมงที่ 2-3 คนไทยคิดค่าบริการ  20 บาท ส่วนต่างชาติคิดค่าบริการ 40 บาท และเพิ่มขึ้นตามจำนวนชั่วโมงที่ขับขี่ในราคาชั่วโมงละ 20 บาท
บัตรสมาชิก สีส้มเด่นสะดุดตา
บัตรเหมา 100 บาท ใช้บริการได้ทั้งวัน
การเติมเงินและตรวจสอบยอดเงินได้ 3 ช่องทางคือ
– เติมเงินออนไลน์ผ่านบัตรเครดิต (Visa, Master Card, AMEX, JCB, Union Pay) ที่ http://www.bike-at.com 
– พิมพ์ใบ Pay-in เพื่อนำไปชำระที่ Counter Service ของ Lotus และ 7-eleven ได้ แต่เครดิตจะถูกเพิ่มในวันรุ่งขึ้นถัดจากวันชำระเงิน
– เติมเงินสดได้ที่ Counter ปั่นชมเมือง
– การตรวจสอบยอดบัตร โดยการพิมพ์หมายเลขบัตรลงในเว็บ http://www.bike-at.com 
เมื่อกรอกรายละเอียดพร้อมได้บัตรคู่กายมาแล้ว นำมาแตะบริเวณกล่องสีขาวเล็กๆ สามารถนำจักรยานออกไปปั่นได้ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะเอากลับไปคืนที่จุดเดิม เพราะระบบนี้สามารถคืนจักรยานได้ทุกจุด
*คำแนะนำ ก่อนปั่นออกไปแนะนำเช็คจักรยานให้ดี เพราะมีบางคันที่ฝืดจนปั่นไม่ได้*
จะปั่นไปเที่ยวหรือซื้อของก็สะดวกสบาย
จักรยานเป็นโครงอัลลอยขนาด 24 นิ้ว เกียร์ 6 Speeds มีตะกร้าใส่สัมภาระด้านหลัง พร้อมอุปกรณ์พื่อความปลอดภัยในการขับขี่ครบถ้วน
ปั่นๆกันเข้าไป ได้ทั้งเที่ยวและออกกำลังกายไปในตัว
สถานีที่ 2 หน้าวัดพระสิงห์ มีจักรยานประจำการทั้งหมด 4 คัน โดยจะเว้นว่างสำหรับจักรยานจากสถานีอื่นอีก 2 คัน
สถานีที่ 3 สวนบวกหาด ร่มรื่นเหมือนอยู่ในประเทศญี่ปุ่น
จะปั่นคนเดียวหรือปั่นเป็นแก๊งค์ก็ดูสนุกสนานไม่น้อย
สถานีที่ 4 กาดประตูเชียงใหม่
ปั่นมาจนเพลียงานนี้ขอเข็นแล้วกัน
สถานีที่ 5 ประตูท่าแพ ตรงข้ามร้านแม็คโดนัลล์
แวะแชะภาพกันก่อนกลับก็ยังได้
ปั่นจนมาถึงสถานีสุดท้าย ก็นำจักรยานเข้าช่องให้เรียบร้อย
ระบบจะล็อกโดยอัตโนมัติพร้อมกับคิดค่าบริการให้เสร็จสรรพ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
Call Center  : 085-1392410
ติดต่อขอซื้อบัตร : 086-8788543
เวลาเปิด – ปิดสถานี : 08.00-22.00 น.

ท่านใดมีที่วิธีการเที่ยวโดยจักรยานที่น่าสนใจ แนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ

  


เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที


Relate Posts :