เมื่อ พี่เสือ (หนุ่มใหญ่ สปอร์ต ใจดี) ให้สัมภาษณ์ น้องรี (วิวเชียงใหม่)

        ว่ากันว่านักท่องราตรีในเชียงใหม่ ไม่มีใครไม่รู้จักพี่เสือ ว่ากันว่าพี่เสือจะมีโต๊ะประจำของแกตลอดในคืนที่แกออกเที่ยว ว่ากัน(อีก) ว่าสาวๆของพี่เสือมีมากมายกว่าก้อนน้ำแข็งในถังมิกเซอร์ และสาวๆของแกสาวและสวยทุกคน ส่วนจะเย็นฉ่ำราวน้ำแข็งในถังหรือไม่ ผมไม่ได้สัมผัส
        ต่อประเด็นที่ได้กล่าวมาข้างต้น เชื่อว่าคงมีหลายคนรู้สึกอยากตั้งคำถามและกระทั่งเราเองก็ยังสงสัยว่าแท้จริงแล้วพี่เสือแกเป็นใครกันแน่ แต่เมื่อเราสงสัยมีเหรอที่เราจะไม่ไปหาโอกาสถาม?
เรานัดคุย-ดื่มและเที่ยวกับพี่เสือในคืนวันหนึ่ง เป็นการเที่ยวแบบขอให้พี่เขาหนีบเราไปด้วย เพราะอยากลองขออนุญาตร่วมดื่ม ร่วมโต๊ะและร่วมก๊วนกับแกซักค่ำคืน เพื่อแสวงหาคำตอบตามฝอยน้ำลาย ที่ใครต่อใครล่ำลือถึงเรื่องของแกกันไปต่างๆนานา
       เราเจอพี่เสือตอนหัวค่ำที่ร้าน Nap (เดิม) แต่เปลี่ยนเจ้าของใหม่และกำลังจะเปลี่ยนป้ายชื่อร้าน …
พี่เสือเดินเข้ามาในร้านตามเวลานัดหมายเป๊ะๆ รูปร่างสูงใหญ่กำยำและการแต่งตัวสไตล์โก๋หลังวังของแก นับเป็นสิ่งสะดุดตายิ่งนัก แต่ขอโทษสไตล์จิ๊กโก๋ของแกยังไม่เชย เพราะเผอิญยุคนี้มันเป็นยุคเรโทรครองเมืองเสียด้วย อะไรต่อมิอะไรจึงกลายเป็นความลงตัวไปโดยบังเอิญ
นอกจากรูปร่างสูงใหญ่สะดุดตา พี่เสือยังเป็นคนจำพวกที่ใบหน้าหล่อเหลาแบบคนเจ้าชู้ บางคนว่าแกละม้ายคล้ายดารารุ่นใหญ่อย่างกรุง ศรีวิไล แต่เรากลับคิดว่า พี่เสือหน้าเหมือนนักร้องลูกทุ่ง เพลิน พรมแดนมากกว่า ซึ่งพอเราบอกไปแกก็หัวเราะเสียงดัง ไม่เคืองไม่โกรธ ตามประสารุ่นใหญ่ใจนิ่ง
“พี่ชื่อจริง ชื่ออาภรณ์ แต่ชื่อมันเหมือนผู้หญิง เลยไม่ค่อยบอกใคร เรียกพี่เสือน่ะดีแล้ว เข้ากับบุคลิกดี” พี่เสือเริ่มคุยกับเรา
“พี่มาอยู่เชียงใหม่ตั้งแต่ปี 31 ทีแรกก็มาทำร้านก๋วยเตี๋ยวชื่อ ก๋วยเตี๋ยวในฝัน เพราะพี่เป็นคนชอบทำกับข้าว ชอบคิดสูตรอาหาร อย่างทุกวันนี้ก็ยังชอบดูรายการอาหารนะ อย่างพวกครัวคุณต๋อยอะไรพวกนี้ พี่ต้องดูทุกวัน (หัวเราะ) ทีนี้ตอนทำร้านก๋วยเตี๋ยวก็มีพรรคพวกเยอะ ก็มาชวนกันทำผับชื่อบอสซี่ เรียกว่าเป็นผับยุคแรกๆของนักเที่ยวในเชียงใหม่เลย”
ที่ทำผับเพราะพี่เป็นคนชอบดื่มชอบสนุก ชอบปาร์ตี้?
“ใช่ พี่เป็นคนชอบแสวงหาความสุข ชอบปาร์ตี้ ชอบเฮฮากับเพื่อนและอีกอย่างก่อนมาอยู่เชียงใหม่ ตอนอยู่กรุงเทพพี่ก็เคยเป็นกัปตันอยู่ที่โรงแรมเอเชีย ซึ่งสมัยนั้นโรงแรมเอเชียนี่ถือว่าเป็นแหล่งของนักเที่ยวกลางคืนเลย เพราะมีวงไปเล่นกันเยอะ รอยัลสไปรท์ แม็คอินทอช แกรนด์เอ็กซ์ก็เล่นที่นี่ พอมาอยู่นี่มาทำผับเราก็มองออกว่าต้องทำยังไงให้คนเที่ยวชอบ ต้องสนุกยังไง แล้วพอซักพักกิจการมันขยาย พี่ก็มาเปิดอีกร้านตรงข้ามกันเลยชื่อร้าน แจม ก็อยู่ในเชียงใหม่แลนด์ด้วยกัน ตอนนั้นเชียงใหม่แลนด์มันบูม เราก็มาเปิดร้านแจมเอาไว้สำหรับต่อเลย เป็นกึ่งๆร้านข้าวต้มโต้รุ่ง เหมือนแถวรัชดา คือพอบอสซี่เลิกก็ข้ามมาต่อแจมได้เลย เรารู้ใจคนเที่ยวไงว่ามันชอบต่อ (หัวเราะ)”
แต่ทุกวันนี้พี่เที่ยวอย่างเดียวไม่คิดจะทำผับหรือร้านเหล้าแล้ว?
“งานเลี้ยงทุกอย่างย่อมมีวันเลิกรา มันถึงช่วงอิ่มตัวก็ต้องหยุด แต่พี่ก็ไม่เคยขาดทุนอะไรเรียกว่าได้กำไรด้วยซ้ำ แต่มันถึงจุดอิ่มตัวเราทำการค้าเราต้องรู้ ว่ามันไปแค่ไหน ตอนไหนควรหยุด อันนี้พี่มีประสบการณ์เยอะ”
ตอนนี้พี่เสือก็ยังเป็น ปาร์ตี้แมน เป็นนักท่องราตรีอย่างเดียว?
“คือเราชอบเที่ยว ชอบเฮฮา ชอบดื่ม แต่ปกติพี่ก็ไม่ดื่ม จะดื่มเวลาเที่ยวคือศุกร์เสาร์อย่างเดียว ก็จะออกสองวันนี้แหละ วันอื่นไม่ออก อะไรที่มากไปก็ไม่ดี เราชอบเที่ยวก็ต้องเที่ยวให้เป็น รู้จักพอดี ควบคุมตัวเองได้”
วันที่ไม่ออกเที่ยว พี่เสือทำไรบ้างครับ?
“อยู่บ้าน อาจตื่นสายซักหน่อย ดูข่าว ดูครัวคุณต๋อย ดูรายการทำกับข้าว แล้วก็ทำโน่นนี่ไปเรื่อย แต่ประจำเลยทุกวันคือต้องออกกำลังกาย ปีนี้พี่อายุ 52 แล้ว แต่ยังหนุ่มอยู่ใครถามพี่บอก 25 (หัวเราะเสียงดัง) เพราะเราออกกำลังไง วิดพื้น ซิทอัพ ยกเวทเป็นประจำไม่เคยขาด ก็อยู่แบบนี้ พอออกกำลังเสร็จ ก็เปิดเน็ตเล่นเฟสคุยกับเพื่อนแล้วก็ดูลูกค้า ขายของ เพราะตอนนี้พี่ทำเสื้อยืดขายด้วย แล้วก็ขายเครื่องสำอางค์สำหรับผู้ชายเป็นครีมบำรุงผิว ขายทางออนไลน์นี่แหละ สนใจติดต่อได้นะ (หัวเราะ) แล้วพอค่ำๆก็ดูซีรีย์ พวกมังกรหยกพี่ชอบ”
ชอบดูมังกรหยกแล้วอยากเป็นจอมยุทธ์ตัวไหนบ้างไหมครับ?
“พี่ชอบอึ้งเอี๊ยะซือ อยู่เกาะดอกท้อ ฝึกวิทยายุทธ์ จิบเหล้า เป่าขลุ่ย (หัวเราะ)”
ดูเหมือนพี่จะเป็นคนสำอางค์พอควร เวลาออกมาเที่ยวพี่แต่งตัวนานไหมครับ?
“ประมาณชั่วโมงนึง อาบน้ำแต่งตัว หวีผม ชั่วโมงนึงไม่เกินนั้น เราชอบแต่งตัวไง แหวน สร้อย เข็มขัด เสื้อผ้าหน้าผม มันเป็นบุคลิก ชุ่ยไม่ได้เว้ย(หัวเราะ)”
พี่เน้นของแบรนด์เนมหรือเปล่า? 
“พวกเสื้อผ้า ส่วนใหญ่พี่ชอบ DAPPER กับ CPS CHAPS หรือถ้าไปกรุงเทพเจอที่ชอบก็ซื้อมา แต่ถ้าเครื่องประดับพวกแหวนพวกอะไรพวกนี้พี่ซื้อกาดสวนแก้วมีร้านประจำ ลองไปเดินดูเถอะงานดีแบบสวยๆเยอะ”
ขอถามเรื่องที่เขาลือๆกันบ้างได้ไหมครับ เรื่องพี่เสือมีสาวๆเยอะ เรื่องที่เขาว่าพี่เสือเป็นมาเฟียไปไหนต้องมีลูกน้อง ต้องมีโต๊ะจองประจำ แล้วก็มีคนสงสัยว่าพี่เสือรวยมากขนาดกินเหล้าได้ทุกคืน?
“ถามได้ ถามมาเลย (หัวเราะลั่น) เรื่องที่ถามนี่พี่ถือเป็นเรื่องปกติมากเลยว่ะ คือคนเห็นเราก็ว่าไปเรื่อย ไม่เคยมาคุยกับเราก็เล่ากันไป เอ็งเคยฟังเพลงน้ำลาย ของซิลลี่ ฟูลล์ไหม นั่นแหละ มันก็อย่างนั้นแหละ”
ที่ถามเพราะหลายคนสงสัย จริงๆตอนถามผมก็กลัวโดนพี่เสือตบเอาเหมือนกันครับ?
“(หัวเราะลั่น) ไอ้ห่าพี่ไม่ใช่มาเฟียไม่ใช่นักเลงเว้ย จะตบทำไม ถ้าพี่ไม่พอใจพี่ก็เงียบๆ ก็รู้ว่าใครนิสัยเป็นยังไง คือพี่เป็นคนชอบสนุก เพื่อนเยอะ ชอบไปเที่ยวกันเป็นกลุ่ม บางทีเราก็เป็นลูกค้าประจำ ก็สนิทกับเขาสนิทกับเด็กในร้าน สนิทกับเจ้าของร้าน เพราะบางที่เราไปเที่ยวมาตั้งแต่เขาเริ่มเปิด เป็นลูกค้าประจำที่เขานับถือในฐานะพี่ เวลาไปไหนพี่ก็ให้เด็กไปจองโต๊ะก่อน คือเราวางแผนไง ว่าจะเที่ยวไหน ไปไหน ต่อไหน ไม่ใช่เดินไปเบ่งอะไรพี่ไม่เคยทำ พี่มีแต่เพื่อนมีแต่น้อง ก็เฮฮากัน พี่ไม่เคยไปอะไรกับใครในทางไม่ดี ไม่เชื่อลองไปถามคนที่รู้จักพี่ดูได้เลย เพราะเราชอบเฮฮา เป็นคนสนุก คนสนุกสนาน ไปไหนก็ไม่มีใครรังเกียจ เพราะเราไม่เคยไปคิดร้ายกะใคร”
ปกติพี่เสือเป็นคนเฮฮาเพื่อนเยอะมาตลอดอยู่แล้ว?

“ใช่ ลูกผู้ชายถ้าจะดูนิสัยกันเขาให้ดูที่เพื่อน”

“อย่างตัวพี่สมมติถึงวันเที่ยว บางทีก็มีเพื่อนมาจากกรุงเทพบ้าง เป็นเพื่อนในกลุ่มเดียวกันบ้าง มีงานมีวันเกิดไรกันบ้าง หรืออีกที เหมือนแบบ เอ้า เจอกันเว้ย ศุกร์เสาร์อาทิตย์ละครั้ง เวลากินเหล้าเราไม่ได้คิดเรื่องเงินเป็นหลัก พี่ก็กินกับกลุ่มเพื่อนกับกลุ่มน้องๆพี่ ช่วยกันออกบ้าง ผลัดกันออกบ้าง เราไม่ได้คิดเรื่องเงินเป็นหลัก เราคิดเรื่องเพื่อนฝูงกันเป็นหลัก อยากเที่ยวอยากเจอกันมากกว่า”
แล้วเรื่องสาวๆล่ะพี่ น้องๆพี่เสือน่ารักกันทุกเลย?
“อันนี้เป็นเพราะเราเป็นกลุ่มเฮฮา ผู้หญิงชอบคนสนุกเฮฮา เเล้วตัวพี่เป็นประเภทรับแขกแดกเหล้าอยู่แล้ว ไม่ได้คิดไรมาก บางคนก็เป็นแฟนเพื่อนบ้าง เป็นเพื่อนของเพื่อนแฟนบ้าง เราเป็นกลุ่มเฮฮา อยู่กันกลุ่มใหญ่ ตัวพี่ก็ไม่ได้อะไร คือเราจะเอาแต่ผู้หญิงที่อายุไล่ๆกับพี่ แก่กว่าไม่เอา เพราะตอนนี้พี่เพิ่ง 25 เราก็จะมองแต่สาว 25 เป็นหลัก (หัวเราะกันสนุก)”
ปกติพี่เสือดื่มไรเป็นหลักครับ? 
“ของพี่ต้องแบล็คกับน้ำอย่างเดียว ไม่เอาโซดา เพราะไม่ไหวว่ะมันกัดกระเพาะ แต่บุหรี่พี่ไม่สูบ ไม่รู้สูบทำไม ไม่ได้อะไร ทำลายสุขภาพด้วยใครมาดูดใกล้ๆก็เหม็นไม่ชอบ เมื่อก่อนพี่ก็เคยสูบแต่พอนึกจะเลิกพี่เลิกเลย ไม่ยอมเป็นทาสมัน”
แล้วตามสูตร “รับแขกแดกเหล้า” ตามโปรแกรมท่องราตรีของพี่เสือ สมมติว่ามีคนมาเที่ยวเชียงใหม่ แล้วขอให้พี่เสือช่วยพาเที่ยวให้ฉ่ำสักคืน โปรแกรมเที่ยวตามสูตรพี่เสือมีที่ไหนบ้างครับ แล้วจะเริ่มเที่ยวกันกี่โมงจบกี่โมง และควรพกตังค์ไปสักเท่าไหร่ดีครับ?
“สามพันกำลังดี ไม่เกินนั้น ถ้าเอาสูตรพี่เสือนะ ก็เจอกันสักสองทุ่ม สถานีแรกก็ร้านท่าช้าง ตอนหัวค่ำนั่งคุยกัน บรรยากาศสนุก ราคาไม่แพงมาก กับแกล้มก็แนะนำเป็นพวกไส้ย่าง หรือไม่งั้นก็เป็น Your Bar บนดาดฟ้าเมญ่าเจอกันกินเหล้ากันบรรยากาศโปร่งๆ นั่งคุยกันได้ ดื่มไปด้วย แล้วพอได้ที่ก็ไปต่อ กู้ดวิว เพราะเริ่มเมาเริ่มสนุกแล้ว ไปฟังเพลงไปสนุกสนานกัน แล้วสูตรพี่ก็จะมาจบที่วอร์ม มานั่งโต๊ะประจำพี่ คือโต๊ะ 37-38 อันนี้สุดท้ายเลย มาสักสี่ห้าทุ่ม ที่วอร์มกำลังสนุก มาเมาที่นี่เลย เมาแล้วก็จบ พอ แยกย้ายได้ (หัวเราะ) ทริปรับแขกพี่ ก็จะประมาณนี้ รีวิวเชียงใหม่จะเอาไปใช้แนะนำที่เที่ยวได้เลย ตามสูตรพี่เสือ อันนี้ไม่สงวนลิขสิทธิ์โว้ย (หัวเราะสนุก)”
หลังสัมภาษณ์แกที่ร้าน Nap ในงานวันเกิดของพี่เจ้าของร้าน พี่เสือก็หนีบผมไปต่อที่วอร์ม อัพ ด้วยหวังจะถ่ายรูปแกให้ได้ครบถ้วนตามสูตร ผมร่ำลาพี่เสือก่อนที่ปาร์ตี้ของแกจะเลิก ไม่ใช่เพราะสัมภาษณ์เสร็จหรืออะไร แต่เป็นเพราะรู้สึกกำลังเมาเต็มกราฟแล้วต่างหาก
“โอเค กลับบ้านดีๆนะเว้ย” พี่เสือตบหลังตบไหล่ผมเป็นการร่ำลา ตามประสานักเลงของแก ส่วนผมก็ยกมืไหว้แกตามประสาผู้น้อยที่ค่อนข้างเมาแล้วของผม มีโอกาสคงได้ร่วมทริปยามวิกาลกับพี่อีกนะครับ
เรื่องราวชีวิตของ  Humans of  Chiang Mai คนต่อไปจะเป็นใคร ติดตามกันได้ที่นี่ และถ้าหากใครมีบุคคลแห่งแรงบันดาลใจที่อยากแนะนำ ก็อย่าลืมแวะมาเม้นท์มาแชร์ให้เราได้รู้ตามช่องคอมเม้นท์ด้านล่าง หรือ
  
เจ๋งจะได้ตามไปเจาะลึกกันอย่างทันท่วงที ราตรีสวัสดิ์ครับพี่น้องชาวเชียงใหม่

Relate Posts :