งานฤดูหนาวเชียงใหม่กับบางสิ่งบางอย่างที่เปลี่ยนแปลงไป

หากพูดถึงงานประจำปีสุดยิ่งใหญ่ของเชียงใหม่สักงานหนึ่งคงหนีไม่พ้นงานที่เก่าแก่อย่าง “งานฤดูหนาว” ที่พ่อแม่พี่น้องเพื่อนฝูงญาติสนิทมิตรสหายรวมตัวกันไปจับจ่ายซื้อของรวมถึงดูการแสดงแปลกๆ ที่หาดูไม่ได้ทั่วไปจากการออกงานออกร้านทั่วไป ซึ่งงานฤดูหนาวหรือตอนนี้อาจจะเปลี่ยนชื่อเป็น งานกาชาดบ้าง งานOTOP บ้าง แต่ด้วยความขลังจึงทำให้งานฤดูหนาวยังเป็นที่นิยมและรู้จักจากคนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ไม่เสื่อมคลาย

กว่า 60 ปีแล้วที่งานฤดูหนาวกลายเป็นงานประจำปีของจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากการจัดงานรำลึกเฉลิมฉลองรัฐธรรมนูญ โดยในช่วงแรกการเก็บบัตรผ่านประตูนั้นตกที่เพียงคนละ 1 บาทเท่านั้น  มีการออกร้านจากหน่วยงานราชการ เอกชนประมาณ 20 กว่าร้านและการแสดงมากมาย โดยจัดตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมจนถึงช่วงปีใหม่ จัดบริเวณสนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่จนการจัดงานเป็นที่นิยมและเริ่มคับแคบจึงย้ายมาจัดงานที่บริเวณลานกว้างหลังศาลากลางเชียงใหม่ และด้วยการย้ายสถานที่จัดงานนี้เองจึงทำให้ได้รับความนิยมจากประชาชนชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวเข้ามาสนุกกับงานฤดูหนาวเชียงใหม่อย่างต่อเนื่อง ร้านค้าที่มีอยู่ไม่มากนักก็เริ่มมีการออกร้านเพิ่มมากขึ้นกว่า 100 ร้าน โดยส่วนใหญ่จะเป็นการจำหน่ายสินค้าพื้นบ้าน สินค้า OTOP สินค้าที่ระลึก การแสดงกายกรรม รถไต่ถัง การประกวดนางสาวเชียงใหม่ การแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง งานกาชาดฯ เป็นต้น

อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาปัจจุบันนี้งานฤดูหนาวกลายเป็นภาพสะท้อนในแง่ลบของจังหวัดเชียงใหม่อยู่อย่างต่อเนื่อง ด้วยปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่สม่ำเสมอ


“กลัวตาย กลัวลูกหลงของวัยรุ่นที่ตีกันในงาน ไม่อยากเจอพวกเด็กแซ๊บเด็กแว๊น ไปครั้งสุดท้ายตอนอายุสัก 4 ขวบ เคยได้ยินเรื่องราวต่างๆ มากมายของงานนี้จึงทำให้ไม่รู้สึกว่าอยากไป หากมีเพื่อนมาจากต่างจังหวัดก็ไม่แนะนำให้เขาไปเพราะกลัวเพื่อนมีอันตราย” ช่างภาพหนุ่มบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งกล่าวไว้

ส่วนทางด้านนักศึกษาสาวอีกหนึ่งคนก็บอกไว้ว่า “ไปมาทุกปีค่ะ พอถึงงานฤดูหนาวก็พาคนงานไปเที่ยวเพราะที่บ้านทำธุรกิจสวนผลไม้ จึงพาไปเปิดหูเปิดตา การพาพวกเขาไปเที่ยว จึงคล้ายๆ เป็นของขวัญประจำปีของเขา แต่ยังไงถ้าให้ไปคนเดียวไม่ไปเพราะไม่อยากประสบเหตุอันตรายค่ะ”

ทั้งนี้ทั้งนั้นหลายๆ คนก็ยังอยากให้งานฤดูหนาวเกิดขึ้นต่อไปเรื่อยๆ ถึงแม้จะมีภาพลบออกมาเยอะก็ตาม ส่วนสำหรับปีนี้งานฤดูหนาวและงาน OTOP ของดีเมืองเชียงใหม่ จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค. – 12 ม.ค. นี้ โดยพบกับคอนเสิร์ตจากวงดนตรีชื่อดังและการประกวดนางสาวเชียงใหม่ เป็นต้น


สุดท้ายนี้อยากจะบอกกล่าวให้หน่วยงานที่จัดงานช่วยกำชับและตรวจตราความเรียบร้อยของงาน รวมไปถึงการควบคุมราคาสินค้าที่ตอนนี้ได้ยินเสียงกร่นบ่นจากนักท่องเที่ยวว่าแพงเหลือเกินให้อยู่ในระดับที่มาตรฐานมากกว่านี้ เพื่อให้งานฤดูหนาวกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งในหมู่ชาวเชียงใหม่ครับ

*** ขอบคุณข้อมูลเรื่อง งานฤดูหนาวเชียงใหม่จาก คุณจักรพงษ์ คำบุญเรือง http://www.lannacorner.net/lanna2012/article/article.php?type=A&ID=1164

 

Relate Posts :