Ender’s Game (2013) – เกมกลยุทธ์ไร้หัวใจ

Ender’s Game (2013)

เรื่องนี้ได้ไปดูด้วยความไม่ตั้งใจ หนังอยู่ในโรงมาสองอาทิตย์เตรียมจะออกอยู่แล้ว พี่ที่นับถือมาบอกว่าน่าสนใจ ไม่เลวทีเดียว ก็เลยเอาซะหน่อย ทำใจไว้แล้วว่าคงธรรมดา เพราะเช็คคะแนนหมดทั้งจาก IMDB, RottenTomato, Metacritic พบว่าอยู่ในระดับกลางเท่านั้น แต่ว่าคอหนัง SCI-FI อย่างเราก็หาข้ออ้างไปดูได้อยู่แล้ว

 

หนังเปิดฉากมาว่า โลกโดนเอเลี่ยนบุกถล่ม คนตายไปหลายล้านแทบสูญพันธุ์ แต่รอดมาได้เพราะนายทหารสุดยอดฝีมือที่เสียสละขับเครื่องบินหลบหลีกข้าศึกพุ่งเข้าชนยานแม่ของศัตรู จนต้องแตกค่ายพ่ายแพ้ไปในที่สุด

 


มนุษย์โลกหลังจากได้ชัยชนะที่ต้องสูญเสียมากมาย ได้เรียนรู้ที่จะป้องกันเหตุการณ์ในอนาคตโดยจัดตั้งกองกำลังพิทักษ์โลกขึ้นมา ระดมเด็กหัวกะทิจากทุกมุมโลก (ต้องเป็นเด็กเพราะเด็กจะแก้ปัญหาในเชิงเกมกลยุทธ์ได้เร็วกว่าผู้ใหญ่ – สังเกตุเด็กจะเล่นเกมเก่ง) เด็กที่ผ่านการคัดเลือกจะต้องเข้าค่ายฝึกเพื่อทดสอบหาผู้นำที่มีความพร้อมทั้งสติปัญญา ร่างกาย อารมณ์ ภาวะผู้นำ การตอบสนองต่อทีมงาน

 

สุดท้ายแล้ว ทีมรบเยาวชนก็ต้องเข้าสู่สงครามโดยการนำของ Ender โลกจะเป็นอย่างไรอนาคตฝากไว้ในมือของเด็กน้อยผู้นี้

 


หนังดีกว่าที่คาดไว้เยอะ Asa Butterfield เล่นเป็น Ender ได้ดีพอควร ส่วนลุง Harrison Ford น่าจะเป็นแฮริสัน ฝืดมากว่า ลุงเล่นเรื่องไหนทำไมมันมีหน้าเดียวแบบนี้ มันขัดกับภาพรวมของหนังยังไงๆอยู่นะ แต่หนังก็ถูกเติมเต็มด้วยภาพ CG ที่สวยงาม ฉากยานอวกาศที่แสนอลังการ เนื้อเรื่องที่แฟนตาซี แต่ก็แฝงปมบางอย่างเอาไว้ แม้ว่าตอนจบจะน่าผิดหวังก็ตาม

 

รวมแล้วดูได้ไม่เสียเวลา 7.5/10

 

Relate Posts :