สุดยอดของเล่นวัยเด็ก

 ผมนี่ก็เป็นคนแปลกคนนึงนะ อยู่ดีๆ ก็คิดถึงเรื่องเก่าๆ ในวันวานที่ใครๆ ก็เคยเป็นเด็กและสะสมหรือครอบครองของเล่นต่างๆ โดยเฉพาะที่โรงเรียนในช่วงเวลาพักไม่ว่าจะช่วงก่อนเข้าแถวตอนเช้าหรือพักเที่ยง ผมก็จะเอาของเล่นออกมาโชว์ ออกมาอวดเพื่อนๆ อย่างเต็มที่ว่าของฉันเท่ห์ ของฉันเก๋ ซึ่งของเล่นนั้นราคาไม่แพงแต่มักจะสูญหายอยู่บ่อยครั้งไม่ว่าจะเป็นจากโดนคุณครูยึดบ้าง โดนเพื่อนขโมยบ้าง เอาไปพนันกับเพื่อนแล้วเสียไปบ้าง เป็นต้น ดังนั้นตอนนี้เราลองมาดูกันซิว่า ของเล่นเจ๋งๆ ในสมัยที่ผมยังเด็กมีอะไรให้คิดถึงวันเก่าๆ บ้าง

ลูกแก้ว

ไม่ต้องอธิบายกันมากมายสำหรับท่าทางแบบนี้ “ลูกแก้ว” ของเล่นสุดฮิตติดอันดับครองใจผู้เขียนและผู้ใหญ่คนอื่นๆ มาอย่างยาวนานทั่วประเทศ ลูกแก้วได้รับความนิยมนั้นก็เพราะหาซื้อง่าย เล่นที่ไหนก็ได้ เล่นง่ายและที่สำคัญ “ครูไม่ยึด” ยิ่งลูกที่เป็นสีล้วนเรายิ่งอยากให้เพื่อนเอาออกมาท้าดวลกับเราซะจริงๆ

วิธีเล่น – ชักชวนเพื่อนในแก๊งค์มาสักสองคน โยนลูกแก้วให้เข้าใกล้เส้นมากที่สุด ใครที่อยู่ใกล้เส้นมากที่สุดจะได้เป็นผู้ยิงลูกแก้วก่อน ถ้ายิงโดนก็จะได้กินลูกแก้วของเพื่อนไป!

ระดับความเร้าใจ – 9/10

ลูกข่าง

ภาพประกอบจาก Vcharkarn.com

ราคาเพียงซองละ 5 บาท ท่านก็จะได้ลูกข่างหัวแหลมพร้อมเชือกยาวๆ มา 1 เส้น ความมันส์ของการเล่นลูกข่าง (สำหรับผม) คือการระบายอารมณ์ครับ (555) จำได้ว่าตอนเด็กๆ ชอบออกไปเล่นกับเพื่อนที่อยู่ข้างบ้าน พื้นนี่มีแต่รอยหัวแหลมของลูกข่างปักลงบนพื้นเต็มไปหมด


วิธีเล่น – ชวนเพื่อนมาอย่างน้อยสองคน เตรียมลูกข่างไว้ในมือ นับ 1 2 3 แล้วพันลูกข่างให้เร็วที่สุดจากนั้นขว้างลงพื้นแล้วดึงกลับขึ้นมาในมือ คนที่ช้าที่สุดจะต้องนำลูกข่างไปวางไว้ในวงกลมเพื่อทำการ “บูชายัญ” ความสะใจคือการได้ทำร้ายลูกข่างของเพื่อนเนี่ยแหละ

ระดับความเร้าใจ – 8/10

รถ Mini 4WD

ภาพประกอบจาก Tamiya.com

อย่าบอกนะว่าครับว่าคุณไม่เคยเล่น!!! เจ้ารถคันเล็กๆ หน้าตาน่ารักอย่างนี้ใครล่ะไม่อยากเป็นเจ้าของ มันสนุกตรงไหนล่ะ? มันสนุกตรงที่ซื้อเจ้าของเล่นนี้มาในรูปแบบกล่องแล้วนำมาประกอบให้เป็นรูปร่าง จากนั้นปรับแต่งทั้งเกียร์ เฟือง ยาง ล้อ มอเตอร์แล้วนำมาวิ่งบนรางแข่งกับเพื่อนๆ ซึ่งเรียกได้ว่าทั้งวันจิตใจจดจ่อกับเจ้ารถของเล่นนี้ไม่ห่างเลยล่ะครับ บางคนถึงกับซื้อตัวถังมาแล้วนำมาเจาะนั่นเจาะนี่ ใส่โรลเลอร์ใส่เกียร์ใส่มอเตอร์เข้าไปให้เกิดรูปร่างแปลกๆ แต่ความแรงส์นั้นบอกได้คำเดียวว่า Oh My God!

วิธีเล่น – นำมาประกอบให้เรียบร้อยแล้วนำมาปล่อยบนรางแข่งกับเพื่อนๆ แต่น่าเสียดายที่ปัจจุบันนี้ใกล้จะกลายเป็นของเล่นสูญพันธ์ซะแล้วครับ

ระดับความเร้าใจ – 10/10

การ์ดพลัง


หากพูดถึงการ์ดพลังเนี่ย มีให้สะสมอยู่เยอะและมีหลากหลายรูปแบบ ถ้าการ์ดพลังที่เป็นที่นิยมและเจ๋งจริงๆ ในสมัยยังเด็กคงจะหนีไม่พ้นการ์ดพลังจากเรื่อง Yu-Gi-Oh และเรื่อง Dragonball ซึ่งเรียกได้ว่ามีให้สะสมเยอะมาก ใครไม่มีถือว่าเชย ถือว่าไม่เจ๋ง หลังเลิกเรียนต้องมาแข่งกันวัดพลังกันหรือถ้าใครมีการ์ดหายากก็ต้องพนันกันเพื่อให้ได้การ์ดนั้นมา ซึ่งในช่วงเวลานั้นช่างตื่นเต้นเร้าใจเสียจริงๆ

วิธีเล่น – หากเป็นการ์ด Yu-Gi-Oh ให้เลือกไพ่ที่คิดว่าเจ๋งจริงมา 40 ใบ พลังใครเยอะกว่าชนะ แต่ยังมีเงื่อนไขบนการ์ดอีกเยอะมาก ลองศึกษาดูได้ครับ ส่วนการ์พลังอื่นๆ และมาเล่นเขี่ยไพ่กัน ต้องเขี่ยกันคนละ 1 ครั้ง ไพ่ใครคว่ำและไพ่ของตัวเองหงายหน้าล้มทับ ก็กินไพ่ของเพื่อนไปเล๊ย!

ระดับความเร้าใจ – 7/10

Rollerblade

บอกตามตรงว่าครั้งแรกที่ได้เห็นและได้สัมผัสเจ้ารองเท้ามีล้อแล้วมันช่าง Amazing จริงๆ เท่ห์มาก อยากได้สักคู่ เลยไปขอตังแม่ซื้อเจ้าโรลเลอร์เบลดมาเล่นเพื่อไม่ให้น้อยหน้าเพื่อน ซึ่งจริงๆแล้ว Rollerblade เป็นชื่อยี่ห้อรองเท้าสเก๊ตแต่คนไทยมักจะรู้จักเจ้ารองเท้าติดล้อ ซึ่งในสิบปีที่แล้วถือว่าฮิตติดลมบนไม่ว่าใครก็มี จนสถานทีท่องเที่ยวหลายๆ แห่งต้องงดนำรองเท้าติดล้อเข้าไป แต่ด้วยราคาที่แพงจึงทำให้ได้รับความนิยมไม่นานมากนัก

วิธีเล่น – ต้องใส่ถุงเท้ากันรองเท้ากัดนิดนึงแล้วสวมเข้าไป ช่วงแรกๆ อาจจะทรงตัวยากไปนิดนึงแต่พอเล่นเป็นแล้ว ลื่นปรื๊ดๆ

ระดับความเร้าใจ – 7/10

เป็นไงครับของเล่นอันน่ารำลึกของผม บ่งบอกถึงอายุผู้เขียนได้พอสมควร ถึงแม้ตอนนี้ของเล่นเหล่านี้จะเหลืออยู่เพียงไม่กี่ชิ้นกับตัวหรือไม่กี่ชิ้นในโลก แต่ก็มีคุณค่าทางจิตใจให้นึกถึงวันเก่าๆ เวลาเก่าๆ ตอนเป็นเด็ก คิดแล้วก็ซึ้งน้ำตาจะไหลจริงๆ ครับ

อย่าบอกนะว่าคุณไม่เคยเล่น !?!?!?!?

Relate Posts :