TJAŠA IRIS – GARDENS OF EDEN

วันที่ 8 พฤศจิกายน – 30 พฤศจิกายน 2556  หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยชียงใหม่

“BUZZ” คือผลงานจิตรกรรม จากการสร้างสรรค์โดย TJAŠA IRIS ซึ่งผลงานจิตรกรรมดังกล่าวของเธอทั้ง 3 ชิ้น ได้ถูกจำหน่ายไป ก่อนที่เธอจะเริ่มแสดงผลงานนิทรรศการของเธอเอง

 ณ หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ด้วยมุมมองของเธอที่ส่งผ่านลงผลงาน ทำให้เธอเป็นศิลปินต่างชาติ ที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และในช่วง 4ฤดูหนาวของยุโรปที่ผ่านมา เธอได้แบ่งเวลาของเธอระหว่าง ยุโรปและเอเชีย สร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรม  พร้อมทั้งจัดแสดงนิทรรศการของเธอ ในหลากหลายประเทศ ตามภูมิภาคแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  เช่น ไทย, สิงคโปร์, อินโดนีเชีย และ มาเลเชีย ในช่วงเวลาส่วนใหญ่ที่เธออาศัยอยู่ใน จ.เชียงใหม่ เธอจะสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรม ที่เป็นเรื่องราวอันเกี่ยวเนื่องกับผลงานของเธอในช่วงฤดูหนาว ขณะที่เธอพำนักอยู่ในยุโรป และผลงานในนิทรรศการของเธอครั้งล่าสุด “Gardens of Eden”ถูกวาดขึ้นใน พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวช


TJAŠA IRIS ถือได้ว่าเธอเป็น Colorist ที่ยอดเยี่ยมคนหนึ่ง ผลงานของเธอนั้นได้รับแรงบัลดาลใจจากพืชพันธุ์ธัญาหาร สวน และ ทัศนีย์ภาพจากภายนอก งานจิตรกรรมของเธอจึงมักที่จะพรรณนาถึง หมู่มวลดอกไม้ และ สวนในเขตร้อนที่เขียวชะอุ่ม ความชุ่มฉ่ำของพันธ์ไม้ที่ถูกแสงตกกระทบเฉิดฉายเจิดจ้าอย่างมีชีวิจชีวา ปลูกฝังอยู่ในรากเหง้าแห่งความเป็นศิลปินลัทธิ Impressionism ความสมัยใหม่ที่คลืบคลานเข้าสู่ช่วงต้นศตวรรษที่ผ่านมาของยุโรป ซึ่งมักจะนำเสนอโลก ผ่านมุมมองส่วนตัว ที่บิดเบือนผิดเพี้ยนอย่างรุนแรง ส่งผลกระทบต่ออารมณ์อันก่อให้เกิดความรู้สึกจำเพาะ ที่ศิลปิน Expressionist นั้นให้ความหมายที่ชัดเจน คือประสบการณ์ทางอารมณ์ ที่มากกว่าความเป็นจริงในทางรูปธรรม TJAŠA IRIS ยังคงพัฒนาสิ่งที่เธอสนใจ ในเรื่องของสี ที่แสดงออกผ่านงานจิตรกรรมของเธอ สื่อถึงความเรียบง่าย สลับซับซ้อน และ ทันสมัย

เธอมองผลงานของเธอ ผ่านความต่อเนื่องจาก Expressionism ในเรื่องของสี จึงเป็นสิ่งสำคัญที่เธอใช้มัน อย่างอิสระอย่างมีชีวิตชีวา ส่งสะเทือนไปถึงอารมณ์ความรู้สึกที่แตกพล่านในงาน จิตรกรรมของเธอ ซึ่งดูจะขัดแย้งกับ ความเร่าร้อน และ ความเยือกเย็น ความสว่าง และ ความมึด ความสดใส และ ความขุ่นมัว และเธอเองได้รวบรวมนำเอาสาระสำคัญ ในแต่ละที่ ที่เธอเคยได้เยี่ยมเยือนใน สวนเขตร้อนที่เต็มไปด้วยภาพแห่งนามธรรม  พืชพันธุ์ที่ประดับประดา ด้วนความแน่นหนาของทัศนียภาพ กับท้องฟ้าที่หมุนวน จากสวนพฤษศาสตร์สิงคโปร์ สู่สวนในบาหลี, กัวลาลัมเปอร์ และ เชียงใหม่ ในการใช้สี และ รูปร่าง อันประทับใจไปกับผู้ชม ที่ร่วมเฉลิมฉลองความรื่นรมของชีวิต ผ่านทางผลงานศิลปะของเธอเอง

TJAŠA IRIS เกิดที่ประเทสโบลีเวีย สำเร็จการศึกษาจากประเทศอิตาลี และ เนเธอแลนด์ เธออาศัย และทำงานใน เวนีส ปารีส และ แคลิฟอล์เนีย ก่อนที่เธอจะเดินทาง สู่ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นครั้งแรกในปี 2009 และในปี 2010 งานของเธอถูกจัดแสดง ที่  Instinc Gallert สิงคโปร์, Art Singapore c เมื่อครั้งที่เธอจัดแสดงนิทรรศการ “NEW FINE”  ,The Affordable Art Fair Singapore, Wina Gallery in Ubub, Bali และ UCSI Kuala Lumper  ขณะที่ นิทรรสการ “NEW FINE”  ที่จัดแสดงที่ Singapore คุณวันทิพย์ นิมมานเหมินทร์ จาก116แกลลอลี่ ได้เห็นผลงานของเธอ จึงได้เชิญเธอร่วมแสดงนิทรรศการ ที่116 Gallery ในเดือนมกราคา 2011 และเธอได้กับมาแสดงนิทรรศการของเธออีกครั้ง ในเดือนธันวาคม ปีเดียวกันนี้  ที่ 116 Gallery  จากนั้นมานิทรรศการของเธอถูกจัดแสดงที่ โรทันตาแกลลอลี่ ในกรุงเทพ และที่ ห้องสมุด Neilson Hays  เดือนมกราคม 2012 การกลับมาครั้งนี้ส่งผลให้เธอ ได้แสดงผลงานนิทรรศการเดี่ยวถึง 2ครั้งใหญ่ และในนิทรรศการครั้งนี้ จะนำไปจัดแสดงที่จามุรี Gallery  ระหว่างวันที่ 26 ธันวาคม  – 17  มกราคม

หนังสืออยู่ในกระบวนการจัดพิมพ์รูปเล่ม


TJAŠA IRIS – Four Winters in South East Asia

A Europe Under the Tropics

จัดจำหน่ายในงานนิทรรศการ และ แอมะซน

Relate Posts :