อบจ.เชียงใหม่ ร่วมกับ อบจ.ลำพูน แถลงโครงการท่องเที่ยวทางรถไฟย้อนรอยประวัติศาสตร์เมืองแฝดเชียงใหม่-ลำพูน

อบจ. เชียงใหม่ ร่วมกับ อบจ.ลำพูน แถลงโครงการท่องเที่ยวทางรถไฟย้อนรอยประวัติศาสตร์เมืองแฝด เชียงใหม่-ลำพูน

เมื่อวันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม 2556 เวลา 15.30 น. องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นำโดย นายบุญเลิศ  บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน สำนักงานท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ จัดแถลงข่าวโครงการท่องเที่ยวทางรถไฟย้อนรอยประวัติศาสตร์เมืองแฝดเชียงใหม่-ลำพูน ณ ห้องรับรองสถานีรถไฟเชียงใหม่


สืบเนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดลำพูนเป็นเมืองประวัติศาสตร์ที่เก่าแก่ และมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดและควบคู่ต่อกันมาแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นด้านการเมืองการปกครอง ภาษา ศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีและการค้าขาย ภายใต้โครงการเมืองแฝดเชียงใหม่-ลำพูน นำโดย นายบุญเลิศ  บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูนได้พิจารณาเห็นว่าควรร่วมมือกันจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ โดยการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางรถไฟขึ้น เนื่องจากเส้นทางรถไฟที่เชื่อมต่อระหว่างจังหวัดเชียงใหม่และลำพูนนั้น มีความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 100 ปี ให้เส้นทางรถไฟเชียงใหม่-ลำพูน เป็นเส้นทางการท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ ให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่อีกทางเลือกหนึ่ง


องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน สำนักงานการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ สมาคมมัคคุเทศก์จังหวัดเชียงใหม่ สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันศึกษาเส้นทางครั้งแรกเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2556 ที่ผ่านมา และในวันที่ 19 กรกฎาคม 2556 ร่วมสำรวจศึกษาทดลองเส้นทางเสมือนจริงและได้จัดกิจกรรมนำร่อง พาผู้เข้าร่วมสำรวจเส้นทางขึ้นรถไฟจากสถานีจังหวัดเชียงใหม่-ลำพูน เยี่ยมชมบรรยากาศวัดพระธาตุหริภุณชัยยามเย็น พิพิธภัณฑ์ไหมยกดอก จับจ่ายสินค้า OTOP กาดขัวมุง และสถาบันผ้าทอมือหริภัญชัย ให้ผู้เข้าร่วมสำรวจเส้นทางได้สัมผัสกับสถานที่จริงและได้ร่วมกันระดมความคิดเห็นเพื่อกำหนดเปิดโครงการอย่างเป็นทางการต่อไป

Relate Posts :