สวนสัตว์เชียงใหม่ได้ลูกไฮแร๊กซ์เพิ่มอีก 2 ตัว

ตัวไฮแร๊กซ์สัตว์ป่าหาดูยากคลอดลูกเพิ่มอีก 2 ตัว ตรวจสอบแล้วอาจเกิดมาแล้วประมาณ 1 เดือน พึ่งโชว์ตัวให้เห็นวันที่ 28 มีนาคม 2556 เวลา 13.30 น. ซึ่งรวมตอนนี้แล้ว มีทั้งหมด 6 ตัว

ตัวไฮแร๊กซ์ สัตว์ป่าที่หาดูได้ยาก จากถิ่นกำเนิดในประเทศแอฟริกา และมีที่สวนสัตว์เชียงใหม่เพียงแห่งเดียว ได้รับบริจาคจากประชาชนเมื่อหลายปีที่ผ่านมา ตอนนี้เลี้ยงไว้ในสวนชมนกนครพิงค์ โดย 2 ตัวที่คลอดมาใหม่ยังไม่ทราบเพศ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าใกล้


สำหรับไฮแร็กซ์ มีชื่อวิทยาศาสตร์คือ Procavia capensis Hyrax ไฮแรกซ์ในสวนสัตว์เชียงใหม่เป็น ชนิด Rock hyax เป็นสัตว์น่ารักตัวเหมือนหนู แต่ดันมีต้นตระกูลเป็นช้าง ตัวไฮแร็กซ์ หรือ ตัว Hyrax มีรูปร่างเหมือนหนูตะเภา ซึ่งจริงๆแล้วนั้นไม่ใช่ เพราะมันมีชื่ออีกอย่างหนึ่งว่า The Rock Rabbit หรือ กระต่ายหินนั่นเอง โดยต้นกำเนิดชาติตระกูลของไฮแร็กซ์ คือ ช้าง

ไฮแร็กซ์ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก รูปร่างคล้ายหนู หางสั้น ขนหนานุ่ม (ใช้ควบคุมอุณหภูมิร่างกาย) เมื่อเจริญเต็มที่มีขนาดลำตัวตั้งแต่ 30-70 เซนติเมตร และมีน้ำหนักประมาณ 2-5 กิโลกรัม ถึงจะกินพืชเป็นอาหารและมีรูปร่างคล้ายหนู แต่ไฮแร็กซ์ไม่ใช่สัตว์ฟันแทะ แต่มีวิวัฒนาการใกล้เคียงกับช้าง จึงเคี้ยวอาหารซึ่งส่วนใหญ่คือใบไม้และหญ้าโดยใช้ฟันกรามเหมือนช้าง ไฮแร็กซ์แพร่กระจายในทวีปแฟริกา ทั้งทะเลทราย ป่าฝน และป่าสน ไฮแร็กซ์ตั้งท้อง 7-8 เดือน เลี้ยงลูกจน 5 เดือนถึงหย่านม อายุวัยเจริญพันธุ์ประมาณ 17-18 เดือน ไฮแร็กซ์อาศัยอยู่เป็นฝูงหรือครอบครัวเล็กๆ โดยมีตัวผู้ 1 ตัวเป็นผู้นำ


Relate Posts :