พระกับหมา ก็ไม่ต่างกัน ข้ามเขตก็โดนกัด…

พระกับหมาก็ไม่ต่างกัน  ข้ามเขตก็โดนกัด…

เสียงของหลวงพ่อ  เจริญ  อนาลโย ก้องอยู่ในหูผม  เมื่่อวานผมพา พนักงานสาวๆ ในร้านไปแจกผ้าเย็นให้ลูกค้าตามสนามกลอ์ฟตั้งแต่ บ่าย ร้อน เหนื่อย เพลีย เกือบทุ่ม เอาสาวๆ มาส่งหน้าร้าน กำลังหันหน้าขับรถ  จะไปร้านยักษ์คิ้ว ทีมงานรออยู่นั่น มองเห็นพระกำลังเดินด้วยไม้เท้า สามขาด้วยความทุลักทุเล เลยจอดรถ ลงไปถาม “ หลวงพ่อจะไปไหน ครับ”  ท่านหยุดตอบ กลับมา “  อาตมาจะไปสุสาน ช้างคลาน “ ผมได้ยินคำว่าช้างคลานอยากจะเปลี่ยนใจ แต่ก็ อาสาไปส่ง ท่าน

ท่านบอก เอาหมา ขึ้นด้วยนะ  ผมมองหา เจอหมาที่เดินตามท่าน หมาขี้เรื้อนครับ ในตัวเป็นแผลโดนกัด ที่หน้าด้วยคือสภาพดูไม่ได้จริงๆ ผมพูดไม่ออก จะอาสาไปส่งพระแต่ต้องเอาหมาขี้เรื้อนไปด้วย แต่ก้อไหนๆอยากอาสาแล้ว เฉพาะตัวท่านก็ลำบากขึ้นรถก็ยาก แถมหมากว่าจะขึ้นได้ต้องช่วยดันช่วยดุนตัวอีก  รถมาสด้าสาม วันนี้ ต้องมาบรรทุกหมาขี้เรื้อน ผมออกรถ ถาม พระ มาจากวัดไหน


ท่านบอกมาจากสุสานแม่หยวก ไม่มีปัจจัย สักบาท เลยเดินเอา โอ้โห้ .. แม่หยวกกว่าจะไปถึง ช้างคลาน เที่ยงคืนจะถึงไหมเนี้ยะ ท่านเล่าให้ฟัง อยู่วัด พระเก่าๆ มีกุฏิ ก็กีดกัน กลัวมาแย่ง งานสวดศพ เลยไปอาศัยอยู่สุสานแม่หยวก สามสี่วันก่อนเพิ่งโดน วัยรุ่นเสพยา

มาบุบหัวกะ เอาทรัพย์สิน ชิงทรัพย์ในย่ามไป  ท่านบอก มันกะเอาตาย ได้เงิน ไปสองร้อยกว่าบาท ท่านชี้ให้ดูที่ศรีษะ เป็นแผลไม่ต่างจากหมาที่พามา  ท่านบอก พระกับหมา ก็ไม่ต่างกัน  หมาข้ามเขตเมื่อไหร่ ก็โดนกัด โยมไม่รู้จักพระ พระรู้จักพระดี วงการพระเลวร้ายกว่าทุกวงการ ผลประโยชน์ เงินทั้งนั้น  อยู่ๆไม่มีเงิน สัปเหร่อ ยังแกล้งตัดน้ำตัดไฟ คิดดูเอาแถมต้องบิณฑบาตเลี้ยงครอบครัวสัปเหร่ออีก ผมได้แต่อึ้ง แล้วก็อึ้ง ” หลวงพ่อทำไมไม่หาวัดอยู่เป็นเรื่องเป็นราว ” ผมลองถามดู

“เคย “ท่านบอกเสียงสูง  แต่เบื่อการแก่งแย่ง ใครใกล้ชิดเจ้าอาวาสก้อได้ออกสวดงาน รับเงินไป  อาตมาเบื่อเลยมาอยู่สุสาน ขึ้นไปอยู่วัดร้างบนน้ำตกเลยดอยสุเทพขึ้นไป ไปเห็นป่าไม้เขาเผา เศษขยะเอางบ เขาก้อมาไล่บอกอุทยานไม่ให้พระอยู่ นี่ขนาดวัดร้างนะยังอยู่ไม่ได้


ผมพาท่านไปส่งที่สุสานช้างคลาน ดูสภาพที่ท่านจะนอนแล้ว แทบรับไม่ได้ผมช่วยเอา ไม้อัด ที่เคยเป็นฐานโรงศพ มาปู ท่านบอก มีห้องน้ำก็ดีแล้ว  ผมสังเกตุเห็นสัปเหร่อ ที่นั่น วัยกลางคนถือผ้าเช็ดตัวเดินผ่านมามองทำหน้าเซ็งๆ เดินผ่านเข้าห้องน้ำศาลาไปผมก้อบอกไม่ถูกว่า เห็นพระเขาเห็นเหมือนขอทานมาแย่งอะไรสักอย่าง  ผมถามจะฉันน้ำที่ไหน หลวงพ่อบอกน้ำก๊อก ผมทนไม่ไหว ออกไปซื้อน้ำ นม มาให้ท่านแพ็คใหญ่   ท่านให้พร   ความไม่มีโรคเป็นลาภ อันประเสริฐ แล้วก็ให้พร

ผมกราบลา มองหน้าท่าน มองหน้าหมาขี้เรื้อน แล้วก้อลาออกมา ขับรถกลับ คืนนี้ผมจะไปดูคอนเสริต์  หลวงพ่อยังไม่มีที่นอนเลย เป็นพระก็ไม่ต่างจากหมา ข้ามเขตก็โดนกัด โอ้ บ้านเราอยู่ยากขึ้นทุกวัน….อยู่ยากจริงๆ  หิน เหล็ก ไฟ   รอผมด้วย ผมจะไปดูคอนเสิร์ต..

Relate Posts :