อุตุฯ คาดสัปดาห์หน้าภาคเหนือร้อนขึ้น พร้อมให้ระวังพายุฤดูร้อน

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เตือนประชาชนระวังพายุฤดูร้อน ในระยะนี้ ขณะที่ปริมาณน้ำในเขื่อนใหญ่ของจังหวัดเชียงใหม่ 2 แห่ง มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 233 ล้านลูกบาศก์เมตร น้อยกว่าปีก่อน

นายจรูญ เลาหเลิศชัย ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า สภาพอากาศระยะนี้ ความกดอากาศต่ำเคลื่อนเข้ามายังภาคเหนือตอนบน ทำให้อากาศร้อนขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดี เอื้อให้ปริมาณหมอกควันลดลงได้ ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 27-28 มีนาคม 2556 คาดว่า จะเกิดฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง อาจเกิดพายุฤดูร้อน ลูกเห็บตก ซึ่งประชาชนต้องเฝ้าระวัง ตลอดสัปดาห์นี้ ภาคเหนือตอนบน ช่วงเช้าอากาศเย็น และร้อนในช่วงกลางวัน อุณหภูมิอยู่ที่ 36-38 องศาเซลเซียส และจะร้อนขึ้นอีกในสัปดาห์หน้า คาดว่า บางจังหวัดอุณหภูมิอาจสูงถึง 40 องศาเซลเซียส ช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้ สำหรับฤดูฝน ปีนี้จะมาตามปกติ คือ ช่วงกลางเดือนพฤษภาคม แม้ปริมาณฝนในฤดูแล้งนี้ จะยังสูงกว่าเฉลี่ยปกติ แต่ยังไม่เพียงพอ ประชาชนต้องใช้น้ำอย่างประหยัด


ขณะที่นายอภิวัฒน์ ภูมิไธสง หัวหน้าฝ่ายบริหารและจัดการน้ำ ส่วนจัดสรรน้ำและบำรุงรักษา สำนักชลประทานที่ 1 เปิดเผยว่า ขณะนี้ ปริมาณน้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ 2 แห่ง ได้แก่ เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อำเภอแม่แตง มีปริมาณน้ำ 133 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 50 เขื่อนแม่กวงอุดมธารา อำเภอดอยสะเก็ด มีปริมาณน้ำ 90 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 34 รวมทั้งสองเขื่อนมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 233 ล้านลูกบาศก์เมตร เมื่อเทียบกับปริมาณน้ำปี 2555 มีปริมาณน้ำน้อยกว่า 135 ล้านลูกบาศก์เมตร


Relate Posts :