เชียงใหม่ ประชุมเตรียมการจัดพิธีสระเกล้าดำหัว ป้อเมืองเจียงใหม่

นายอดิศร กำเนิดศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานประชุมเตรียมการจัดพิธีสระเกล้าดำหัว ป้อเมืองเจียงใหม่ ณ ห้องประชุมศูนย์อำนวยความเป็นธรรม ที่ทำการปกครองจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ภาครัฐ รัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน ได้ร่วมจัดพิธี สระเกล้าดำหัว ป้อเมืองเจียงใหม่ ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปี และถือเป็นประเพณีอันดีงามที่ปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนาน ที่ประชุมร่วมกำหนดวันประกอบพิธีสระเกล้าดำหัว ป้อเมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2556 เพื่อให้ถูกต้องตามประเพณีล้านนา

โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปีนี้ ที่ประชุมได้กำหนดให้วันที่ 16 เมษายน 2556 ซึ่งตรงกับวันพญาวัน เป็นวันจัดพิธีสระเกล้าดำหัว ป้อเมืองเจียงใหม่ ถือเป็นประเพณีที่แสดงถึงความเคารพ การขอขมา ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และเป็นประจำทุกปี ปีนี้ต่างจากปีก่อน เนื่องจาก ปฏิทินจันทรคติ วันพญาวันตรงกับวันที่ 16 เมษายน จากเดิมวันที่ 15 เมษายน ทุกปี และจะเป็นเช่นนี้อีก 30 ปี ซึ่งทางจังหวัดจะได้ทำหนังสือแจ้งให้ทุกภาคส่วนทราบและถือปฏิบัติโดยทั่วกัน


ประเพณีดังกล่าว จะมีการจัดริ้วขบวนธงทิวพร้อมเจ้าหน้าที่แต่งชุดทหารโบราณ ขบวนเครื่องสักการะตามประเพณี ประกอบด้วย หมากสุ่ม หมากเบ็ง ต้นดอก ต้นเทียน ต้นผึ้ง ดอกไม้ธูปเทียน น้ำขมิ้นส้มป่อย ขบวนสุภาพสตรีถือป้ายนำขบวนสระเกล้าดำหัวฯ ของผู้บริหารในระดับจังหวัด นำโดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่และหัวหน้าส่วนราชการ จากนั้น จะเป็นขบวนของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และ พลังมวลชนจาก 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ เริ่มเคลื่อนขบวนไปตามถนนท่าแพ จนถึงจวนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อประกอบพิธีสระเกล้าดำหัว ป้อเมืองเจียงใหม่ ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทุกปี


Relate Posts :