เรื่องของนักท่องเที่ยวจีนในเชียงใหม่

ดูจะเป็นวาระแห่งชาติไปแล้ว กับกรณีนักท่องเที่ยวจีนแห่มาเที่ยวเชียงใหม่ในรอบเดือนสองเดือนมานี้ สังเกตได้จากยอดจองที่พัก และความหนาตาของคนจีนตามสถานที่เที่ยวต่างๆในเชียงใหม่

เหตุผลไม่มีอะไรไปมากว่าการตามรอยหนังเรื่อง Lost In Thailand หนังสัญชาติแดนมังกรแนวโร้ดมูฟวี่ที่กวาดรายได้ถล่มทลายเป็นประวัติการณ์ในจีน จนคนที่นั้นต้องตะบันตัวเองมาเที่ยวเชียงใหม่ มาให้รู้ว่า มีอะไรดี มีอะไรบ้างน่าเที่ยวจริงๆการแห่มาเที่ยวแบบนี้ก็ส่งผลดีกับระบบเศรษฐกิจในเชียงใหม่ให้คึกคัก แต่ปัญหาที่ตามมานั้น ทั้งจากปากแม่ค้า ผู้ประกอบการ ชาวบ้านทั้งหลาย หรือแม้แต่มนุษย์โซเซียล เน็ตเวิร์ค พากันบ่นคือ นักท่องเที่ยวจีนไม่มีมารยาท ไม่รู้จักวัฒนธรรมของที่นี้ จะทำอะไรก็ดูจะเหมือนเข้าทำนอง ตามใจตัวเองเข้าไว้


สูบบุหรี่ในห้องพักหรือร้านอาหาร, เข้าห้องน้ำแล้วไม่ราด, เดินบนถนนแบบไม่ดูตาม้าตาเรือจนเกือบโดนรถชน, เอาเท้าไปล้างในอ่างล้างมือ, ขับรถผิดเลน, ขอชิมผลไม้ก่อนซื้อ, ขาก ถุย ไปเรื่อยตามอำเภอใจ, โหวกเหวก โวยวายเสียงดัง เหล่านี้ที่กล่าวมา กลายเป็นปัญหากับการใช้ชีวิตคนอื่นในขณะที่เขากำลังอาศัยอยู่ในเชียงใหม่เวลาพบเจอกับคนจีน จนตอนนี้หนักข้อมากถึงขั้นอยากให้หน่วยงานไหนซักแห่งมาช่วยกันจัดการที อันนี้คือมุมมองของคนที่นี้ที่เจอผลกระทบ…กลับมุมกัน นักท่องเที่ยวจีนล่ะ พวกเขาคิดเห็นยังไง ถ้ารู้ว่าคนเชียงใหม่หรือคนไทยที่พบเห็นพฤติกรรมพวกเขาแล้วรู้สึกไม่ดี

แต่ถ้าจะตอบกันส่งเดชแบบนี้ ก็ดูจะไม่เข้าท่ากันซักเท่าไหร่ ในเมื่อมาเที่ยวบ้านเขาเมืองเขา ก็ต้องเข้าเมืองหลิ่ว ก็ต้องหลิ่วตาตาม จะอ้างบอกว่าไม่รู้ นู้น นี้ นั้น อะไรซักอย่าง ก็ดูเอาตัวรอดง่ายกันไปหน่อยในเมื่อไม่มีคนบอก คนทำผิดก็ไม่รู้ว่าทำผิด หรือมีคนอยากจะบอก แต่บอกไม่ได้เพราะคุยกันไม่รู้เรื่อง ก็เลยกลายเป็นว่ามันไม่ไปไหนมาไหนกันซักที


แบบนี้ก็ต้องหาทางจัดการกันให้เรียบร้อย หน่วยงานไหนซักที่ (ททท.กับเทศบาลเชียงใหม่กำลังดำเนินการอยู่) ต้องลงมาจัดการเพื่อทุกอย่างจะได้คลี่คลายไปในทางที่ดี นักท่องเที่ยวเที่ยวแล้วมีความสุข ชาวบ้านร้านตลาด คนอื่นที่อาศัยใช้ชีวิตร่วมกับพวกเขาต้องไม่มีปัญหาต่อกันจะทำแผ่นพับแจก หรือติดป้ายประชาสัมพันธ์ หรือจะยังไงก็ขอให้มันออกมาเรียบร้อย ยิ่งเร็วก็ยิ่งดี เพราะอย่าลืมว่านักท่องเที่ยวจีน กำลังจ่ายเขาสูง ยิ่งช่วงนี้มาเที่ยวกันมากๆจนลากยาวไปถึงสงกรานต์ รับรองได้เลยว่าผลประกอบการท่องเที่ยวตัวเลขบัญชีบานสะพรั่งไปด้วยกำไรแน่ๆ

สำหรับใครที่มีอคติกับคนจีนเรื่องนี้ ก็ขอให้ทำใจไปก่อนนะครับ พยายามเอาใจเขามาใส่ใจเรา ถ้าเราไปเที่ยวบ้านเขาแล้วเราทำอะไรที่บ้านนั้นเมืองนั้นคิดว่าไม่ดี เขาก็คงเอือมระอาเหมือนๆกัน ของแบบนี้มันต้องช่วยๆกันครับทั้งสองฝ่าย แค่คุยกันสื่อสารกัน เท่านั้นก็เป็นอันตกลงว่าจบและที่สำคัญ เขามาเที่ยวเชียงใหม่นั้น ก็เพราะรู้สึกอะไรดีๆหลายอย่างจากภาพที่เห็นในหนัง Lost In Thailand ฉะนั้นจงดีใจเถิดครับว่าดีแค่ไหนแล้ว ที่คนชาติอื่นเขามองเราในด้านดีๆแบบนี้

Relate Posts :