สวนกาญจณาภิเษก “สวนสาธารณะหรือที่ทิ้งขยะอันรกร้างกันแน่”

ทั้งๆที่อยู่กันใกล้แค่คืบกับสวนบวกหาด ไฉนสวนกาญจนาภิเษก ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกันใกล้แจ่งกู่เฮือง ข้างโรงพยาบาลสวนปรุงถึงได้ถูกปล่อยรกร้างว่างเปล่า ไร้คนเหลียวแล ประหนึ่งเป็นมุมอับหรือหลุมดำ ที่ใครผ่านไปผ่านมาแถวนั้นไม่ค่อยสนใจซักเท่าไหร่ไม่สนใจยังดียังพอทำใจได้ แต่พอผมก้าวเข้าไปสำรวจดูข้างในช่วงเย็นของวันนึง สิ่งแรกที่ทิ่มแทงลูกกะตาคือกองขยะที่เอาไปทิ้งกองไว้ด้านหน้าสวนกาญจนาภิเษก

บรรยากาศข้างในนี้ถ้าไม่บอกว่าเป็นในเมือง ผมนึกว่าป่าช้าครับ ป่าช้าชัดๆ มันดูวังเวงเงียบๆ ผมเดินเข้าไปเจอแค่ลุงแก่คนนึงกับหมามาวิ่งออกกำลังกายไปตามเส้นทางเดินคอนกรีต ในใจก็นึกว่า เออ อย่างน้อยก็ไม่ได้มีเราคนเดียวที่มาเพ่นพล่านอยู่แถวนี้ แต่พอผมชำเลืองดูสายตาแกเวลาวิ่งผ่านผมสามสี่รอบ ก็รู้สึกถึงรังสีออร่า เหมือนอยากจะส่งสารว่า “ไอ้หนุ่มคนนี้มาเดินเล่นอะไรแถวนี้”


นอกจากบรรยากาศข้างในวังเวง รกร้าง ดูชอบกล ยังส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งจากคลองน้ำเล็กๆที่ระบายมาจากแจ่งกู่เฮือง แถมตรงริมถนนย่านที่ตรงข้ามตึก AIA ยังมีกองขยะที่ชาวบ้านเอามาเททิ้ง ผมก็ได้แต่นึกในใจว่า เนี่ยพวกคุณกะจะทำให้ที่นี้เป็นที่ทิ้งขยะกลางเมืองกันเลยนะครับ

เดินสำรวจไปจนเกือบสุด ไปเจอไอ้หนู สองคนขับจักรยานซ้อนท้ายกันเล่นในสวน ผมเลยถือโอกาสถามว่าไอ้หนูทำไมมาเล่นแถวนี้ บรรยากาศแบบนี้พวกเอ็งไม่น่าจะมาสนุกอะไร พี่ชายที่คนโตตอบผม “ก็บ้านผมอยู่แถวนี้เองครับ”

ไหนๆเป็นเจ้าถิ่นถือโอกาสถามมันดูเลยล่ะกัน ไอ้น้องคนนี้บอกว่าวันๆไม่มีใครมาแถวนี้หรอกพี่ มีแต่ผมกับน้องมาขี่จักรยานเล่นแหละ (ตอนนั้นผมก็ชักหวั่นๆในใจแล้ว เราคุยกับผีรึเปล่าว่ะ เพราะเหลือบมองไปซ้ายมือเจอศาลเพียงตาเล็กๆ อยู่) ผมก็บอกไปตามประสาผู้ใหญ่ว่าเออ เล่นแล้วก็รีบๆกลับล่ะ มืดค่ำมาเดี๋ยวพ่อแม่มาตาม จะลำบากกันอีก บอกมันเสร็จ ยังไม่ทันขาดคำ ก็ปั่นจักรยานหนีไปกับน้องแล้ว ปล่อยให้ผมเดินสำรวจคนเดียวต่อไป ในบทนักผจญภัยในแดนสนธยา


หลังจากใช้เวลาซักพักพินิจพิเคราะห์ (ฟังดูดีมาก) ผมพบว่าควรจะต้องมีหน่วยงานไหนซักที่ มาดูแลรับชอบเรื่องนี้โดยด่วน เรื่องอะไรจะปล่อยให้สวนสาธารณะในเมืองแบบนี้รกร้างว่างเปล่า ทั้งๆที่มันควรจะสร้างประโยชน์แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว ไม่ใช่ปล่อยทิ้งไว้ให้รกร้าง กลายเป็นที่ทิ้งขยะ ที่ระบายน้ำเสียผ่าน หรืออาจจะเป็นที่ซ่องสุมของพวกเหล่าวัยรุ่น เอาไว้ประกอบกิจกรรมในทางที่ไม่ดี หรือว่า…จะต้องให้มันมีเรื่องอะไรไม่ดีเกิดขึ้นมาก่อน ถึงค่อยจะไปดูแลพัฒนามันสวนสาธารณะก็ควรจะเป็นสวนสาธารณะ ตามชื่อที่มันสมควรจะได้รับ ไม่อย่างงั้นจะตั้งมันมาทำอะไรล่ะครับห่างกันแค่คืบ แต่อารมณ์กับสวนบวกหาด มันต่างกันไกลเป็นหลายหมื่นโยชน์กันจริงๆ

ปล.ล่าสุดขับรถผ่านเห็นป้ายบอกมีโครงการจะพัฒนาปรับปรุงใหม่ ถือว่าเยี่ยมเลยครับ

Relate Posts :