เก่ไก๋ สไลเดอร์ กับของฝากจากบ้านตุ๊กตาไม้

เคยแต่เล่นตุ๊กตุ๋น เอ้ยตุ๊กตาตอนเด็กๆ จะเป็นหมี หมา ปลา ลิง ก็ล้วนแต่ฟัดกับมันมาแล้วทั้งนั้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ถึงขั้นติดงอมแงมอะไรมันมาก

แต่อายุตอนนี้ถ้าจะติดตุ๊กตา ก็คงต้องมีแค่ตัวเดียว ไม่ใช่ตุ๊กตาหน้ารถอย่างที่หลายคนคิดไปก่อนนะครับ เข้าเรื่องกันซะที (ตามเคย) ผมจะพามาที่บ้านลวงเหนือแถมดอยสะเก็ดกันครับ พามาล้วงลึกถึงตุ๊กตาไม้ที่นี้ ว่าเขาทำกันยังไง ขายกันยังไง ทำไมถึงมีชื่อเสียง และอื่นๆอีกเยอะเท่าที่จะสรรหามาได้

กลุ่มตุ๊กตาไม้บ้านลวงเหนือที่นี้ ชาวบ้านเขาพากันตั้งวงกินเหล้า เฮ้ย ตั้งกลุ่มกันตั้งแต่ปี 2546 โดยได้หัวเรี่ยวหัวแรงจากคนเฒ่าคนแก่ แม่บ้านในหมู่บ้าน และหนุ่มสาว โดยมีเป้าหมายมีไว้พุ่งชนในระดับชาติคือ นำเสนอรูปแบบความรักที่มีรอยยิ้มผ่านตุ๊กตาไม้ในรูปของสัตว์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับคน เพื่อให้คนได้ทำความรู้จักกับมันมากขึ้น รวมทั้งรู้จักชุมชนบ้านลวงเหนืออีกด้วย

ชาวบ้านส่วนใหญ่ที่นี้จะใช้เวลาว่างจากการทำไร่ทำนา มารวมกลุ่มนั่งทำตุ๊กตาไม้กันครับ ทั้งคนเฒ่าคนแก่ระดับเคี้ยวหมากเล่น หรือ คนหนุ่มสาวก็นั่งทำกันอย่างขยันขันแข่ง สำหรับผลงานและรายได้เฉลี่ยต่อปีก็ถือว่าอยู่ในขั้นที่น่าพอใจเป็นอย่างมากกับการลงแรงในแต่ล่ะครั้ง ที่สำคัญของแต่ละชิ้นล้วนแต่ถูกสั่งออเดอร์ไว้แต่เนิ่นๆ


ไม่อย่างจะบอกเหมือนกันอีกว่าตุ๊กตาไม้บ้านลวงเหนือ ของเขาโอท็อประดับ 5 ดาวนะครับพี่น้อง ซึ่งตุ๊กตาไม้ก็มีหลากหลายรูปแบบให้เลือก  แต่ล่ะตัวก็น่ารักจิ้มลิ้มออกไป มีเอกลักษณ์ของใครของมัน แต่ที่เด่นสุดคงหนีไม่พ้น  “พญาลวง”  สัตว์ในตำนานที่มีปรากฏอยู่ในงานศิลปกรรมล้านนาเกือบทุกประเภท โดยมีลักษณะคล้ายกับมังกรของจีนผสมกับพญานาค อีกทั้งมีลักษณะคล้ายสัตว์หลายประเภทผสมกัน เช่น มีเขา เหมือนกวาง หัวคล้ายหัววัว ลำตัวเป็นงู มีเกล็ดเป็นปลา มีเท้าเหมือนเท้าเหยี่ยว แถมมีปีกให้เห็นอย่างชัดเจนอีกต่างหาก


ในส่วนของไม้ที่เอามาทำก็เป็นไม้มงคลนามพญาสัตบรรณครับ ซึ่งชาวบ้านแถวนี้ก็พากันปลูกไว้เยอะแยะแทบจะทุกหลังคาเรือน เรียกได้ว่าวัตถุดิบพร้อมเสมอสำหรับการทำตุ๊กตาไม้

ใครอยากได้เอาไปเป็นของฝาก หรือของที่ระลึกลองกดโทรสอบถามได้ที่เบอร์ 087-3010693 หรือ www.popwood.in.th  กันได้เลยครับ

ขนาดผมยังได้ติดไม้ติดมือมาตั้ง 1 ตัว แถมเป็นแกะดำซะด้วย อิอิ

เรื่อง/ภาพ : คนหูเหล็ก

Relate Posts :