ศิลปะกับชีวิตจริง

ศิลปะกับชีวิตจริง

เรื่องโดย NightMan

เห็นงานพวกนี้ แล้วนึกถึงเพื่อนที่ภูเก็ต ตึงเป็นศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ งานของเขาดุดัน ร่วมสมัย เขียนผ่านผ้าแคนวาส ขายฝรั่งแถว หาดป่าตอง ผมอยู่ร่วมกับเขา ในช่วงรุ่งเรืองและตกต่ำ ชื่อจริง เขาชื่อ สุทธิรักษ์ จันทรกุล

เวลาไปไหน กินเหล้าด้วยกัน เขาบอกชื่อสาวๆ ทีไร สาวเป็นได้หัวเราะ และถามย้ำ ขอดูบัตรประชาชนทุกที สุดที่รัก ศิลปิน ความรัก ความโง่ มีเส้นแบ่งอยู่นิดเดียว ตึง เก่งที่สุด ด้านงานเขียนภาพ และจิตใจดี สุภาพ แต่อ่อนด้อย กับความรัก ตึงรักสาว คาราโอเกะ คนพะเยา ชื่อน้องหมวย หมวยคิดกับตึงเหมือนลูกค้า แต่ตึงคิดกับหมวยเหมือนคนรัก เอาละสิ ถ้าเคยดูหนังเรื่อง ฟอเรส กัมส์ คุณจะเข้าใจความรัก ที่มี ต่อเจนนี่ ตึงเป็นอย่างนั้น


หมวยขอเงิน หรือ โกหก อย่างไร ตึงก้อให้ทุกอย่าง ไม่ว่าเงิน พัน เงินหมื่นหรือเงินหลักแสน อันนี้เรื่องจริง หมวยขอเงินมาสร้างบ้านให้แม่ ตึงก็ให้เวลาเมาตึงโทรหา หมวยไม่รับ เพราะรำคาญ ตึงร้องไห้ มาหาผม บอกหมวยรังแก ผมเคยถาม รังแกอะไร มันบอก หมวยไม่เข้าใจความรักที่มี ต่อเธอ รังแกจิตใจ ตึงฝันร้ายนอนไม่หลับเขียนงานไม่ออก

ถ้าหมวยยิ้ม คุยดี ตึงสามารถรังสรรค์ งานได้หลายชิ้น ทุกวันเกิดผม ตึงจะจำแม่นที่สุด โทรมาไม่เคยขาด สักปี นั่นเพราะ วันเกิดผม กับวันเกิดหมวยเป็นวันเดียวกัน 24 กุมภา ทุกครั้งผมรอโทรศัพท์ เพื่อนทุกปีปีนี้

ผมมีเรื่องจะสารภาพ กับมัน น้องหมวยเคยเป็นคนที่รักผม …และที่มันไม่รักตึงเพราะหมวยมันแอบรักผม….อันนี้ผมไม่รู้ แต่ เพื่อนรุ่นพี่ ในแก๊งสามช่า บอกผมเอง เราตั้งแก๊งไว้ชื่อ แก๊ง สามช่า มีพี่โพส ตึงและผมเราจะดื่มเหล้าด้วยกัน ทุกที่ ในภูเก็ต พี่โพส เป็นคนสังเกตุ แล้วบอก ” หมวยมันรักผู้จัดการ”


ผมอึ้ง แต่ ไม่กล้าบอกตึง สองปีก่อน ผมไปประกันตัวตึง ที่อำเภอ ปง จังหวัดพะเยาว์ ตึงเมา เผาบ้านหมวย ดีไม่ไหม้หมด ตึงโกรธหมวย เพราะหมวยหนีมาคลอด ที่พะเยาว์ หมวยไม่ได้ท้องกับตึง แต่ท้องกับคนเดินโพยบอล ที่หาดป่าตอง ตึงรู้แต่ก็รัก หมวยหลอกว่า จะมาทำแท้ง ตึงตามมาห้ามที่ พเยาว์

เมาหนัก เงินก็เสีย พี่เขย ของหมวยกินเหล้าแล้วท้าทาย ตึงเมาบอกเงินมันสร้างพี่เขยหมวยบอก ชื่อเป็นของ พี่เขย หมวยไม่มีชื่อในทะเบียน ตึงโกรธเลยเผาบ้านหมวย คุณเคยดู ฟอเรสกัมส์ หรือยัง หมวยกลับป่าตอง ไปใช้ชีวิต กับตึง 3 เดือน ตึงโทรมาหาผม ทุกวัน มีความสุข ย้ายบ้านไปหาดกมลา กะสร้างฝันใหม่ …ตึงโทรมา อีหมวยหนีอีกแล้ว….ผมรอโทรศัพท์ เพื่อนอยู่ 24 กุมภา…

Relate Posts :