เที่ยวเชียงใหม่ อย่างไรให้ “ถึง”

เที่ยวเชียงใหม่ แบบเอาให้ถึงใจ เคยได้ยินมั้ยว่า เวลาจะไปเที่ยวไหนซักแห่ง เราต้องไปสถานที่ที่ชาวบ้านเข้าไปเที่ยวกัน หรือต้องไปกินอาหารพื้นเมืองที่นั้น หรือต้องไปทำอะไรซักอย่างแถวนั้น เพื่อเป็นการบ่งบอกชาวบ้านว่า โผ๊มมาถึงแล้วที่นี้แล้วนะโว้ย

เหมือนเวลาเราไปเสม็ดก็ต้องไปถ่ายรูปคู่กับพระอภัยมณี ไปโคราชก็ต้องไหว้แม่ย่าโม ไปอุดรก็ต้องไปเที่ยวบ้านเชียง ไปหนองคายก็ต้องไปดูบั้งไฟพญานาค เพราะหากคุณไม่ทำตามข้อกำหนดดังกล่าว เดี๋ยวเขาจะหาว่าคุณมาไม่ถึงที่

เอาล่ะที่นี้ มาดูว่าที่เชียงใหม่มีอะไรบางที่คุณจะต้องไป ไปทำเพื่อบ่งบอกตัวเองว่า มาถึงเชียงใหม่แบบจริงๆ แล้ว

1.สวนสัตว์

มากันทั้งที่ไม่มาดูหมีแพนด้าที่นี้ เดี๋ยวจะถูกตราหน้าหาว่าเชยนะครับ ก็แหม มันมีให้ดูที่เดียวในไทย แถมในสวนสัตว์ยังมีซูอควาเรียมที่ยาวที่สุดในโลกอีกด้วย

2.นางพญาเสือโคร่ง

คุณกล้าละสายตาไปจากพวกมันเชียวเหรอ? ซากุระเมืองไทยที่มีให้ดูในเชียงใหม่เยอะที่สุดจากหลายพื้นที่ อ่างขางเอย ขุนช้างเคี่ยนเอย ไม่ไปชม ไม่ได้แล้วงานนี้


3.อาหารพื้นเมือง

พวกเกิดมาเพื่อกินหรือไม่ได้เกิดมาเพื่อกิน อาหารที่คุณต้องซัดให้เรียบเพื่อบ่งบอกว่ามาเชียงใหม่ ก็มีกันไปตั้งแต่ ข้าวซอย แคบหมู น้ำพริกหนุ่ม ไส้อั่ว ขนมจีนน้ำเงี้ยว ส้า หลู้ และอีกๆบลา บลา บลา เยอะแยะ

4.พระธาตุดอยสุเทพ

ใครมาแล้วบังอาจไม่ไปกราบไหว้องค์พระธาตุดอยสุเทพ ถือว่าคุณพลาดอย่างแรงเลยล่ะ

5.ดอยอินทนนท์

ยอดเขาสูงสุดในแดนสยามเมืองยิ้ม (เป็นบางครั้ง) คุณต้องถ่อไปถึงให้ได้ ไปเพื่อไปยืนยิ้มหร่าหน้าป้าย “สูงสุดในแดนสยาม” ถ่ายรูปซักแชะสองแชะ ก่อนจะสัมผัสบรรยากาศหนาวที่นั้น ท่ามกลางป่าเขาลำเนาไพรในสภาพสมบูรณ์สุดๆ

6.รถแดง

มาเชียงใหม่ ไม่ขี่รถแดง ไม่ได้ ไม่งั้น ชีวิตการท่องเที่ยวที่นี้จะขาดสีสันอันแซบอีหลี ชิลลี่เปเปอร์ เพราะเสน่ห์ของรถแดงมันมีหลากหลาย จนยากจะสาธยายหมด เอาเป็นว่าไปลองดู

7.ถนนคนเดิน

ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าถนนคนเดิน จะมีซักกี่ที่ในไทยที่กล้าจัดถนนคนเดินขนาดใหญ่ยักษ์สองวันในติดทุกสัปดาห์ ในระยะใกล้ๆกัน แถมถนนคนเดินที่นี้ ก็มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครในประเทศไทยเด้อ


8.Warm Up

ร้านเหล้าประจำจังหวัดเชียงใหม่ ไม่ว่าศิลปิน หรือนักท่องเที่ยวคนไหนผ่านไปผ่านมา ล้วนแวะมาขี้ เอ้ย มานั่งดื่ม มาดิ้นกันทั้งนั้น ส่วนสาวๆนะเหรอ เพียบ!

9.งานยี่เป็ง

ที่นี้เขาให้ความสำคัญของงานยี่เป็งประหนึ่งเป็นวาระแห่งชาติ เมื่อเน้นกันสุดๆ แบบนี้ ทุกอย่างในงานย่อมจัดเต็มกันแน่นอน 1 ปีมีครั้ง มาเชียงใหม่ ไม่ควรพลาดงานยี่เป็งด้วยประการทั้งปวง

10.แฟน

ข้อสุดท้ายสำคัญที่สุด หากคุณสามารถมีแฟนเป็นคนเชียงใหม่ได้ รับรองว่าอะไรๆ ที่เคยไปไม่ถึง รับรองถึงหมดแน่ ฮ่าๆๆ

และเหล่านั้นทั้งหมดทั้งมวลคือ ไฟต์บังคับ ในแบบฉบับบ้านๆ ที่ว่ากันด้วยเรื่อง มาเชียงใหม่อย่างไรให้ถึง

Relate Posts :