ภาคเหนือฝนตกหนัก เชียงใหม่ เชียงราย มีลูกเห็บตกหลายแห่ง

ฝนตกหนักในภาคเหนือ มีลูกเห็บตกหลายแห่ง ทั้งที่จังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือพยากรณ์อากาศจะมีพายุฝนฟ้าคะนองทั้งเดือนกุมภาพันธ์และเดือนมีนาคม และอาจมีลูกเห็บตกได้


ฝนตกหนักที่จังหวัดเชียงใหม่ในระยะวัน-สองวันนี้ และเกิดลูกเห็บตกในหลายพื้นที่ ที่อำเภอเวียงแหงลูกเห็บขนาดใหญ่ได้ตกจนขาวโพลนไปทั่ว ก่อให้เกิดความเสียหายต่อพื้นที่เกษตรเป็นบริเวณกว้าง ขณะเดียวกันช่วงหัวค่ำที่ผ่านมาได้เกิดลูกเห็บตกที่อำเภอสันป่าตองเป็นบริเวณกว้าง โดยในระยะนี้ได้เกิดลูกเห็บตกที่อำเภอเมือง อำเภอสารภี และอีกหลายอำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ด้วย ขณะเดียวกันมีรายงานว่าลูกเห็บตกขาวโพลนที่ดอยตุง จังหวัดเชียงราย สร้างความเสียหายให้ไม้ดอกไม้ประดับเป็นบริเวณกว้างเช่นกัน


ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือพยากรณ์อากาศไว้ว่าระหว่างวันที่ 2-4 กุมภาพันธ์ 2556 คลื่นกระแสลมตะวันตกเคลื่อนเข้ามาปกคลุมภาคเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงเกิดขึ้นได้ จากนั้นในช่วงวันที่ 5-7 กุมภาพันธ์ 2556 ฝนจะลดลงและอุณหภูมิจะลดลง 2-3 องศาเซลเซียส ขอให้เกษตรกรเตรียมการระวังความเสียหายกับผลิตผลทางการเกษตร เพื่อป้องกันการหักโค่น ไม่ควรตากผลผลิตการเกษตรไว้กลางแจ้งเพราะจะเปียกชื้นเสียหายได้ และควรดูแลโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ให้ความอบอุ่นอยู่เสมอ สำหรับการคาดหมายลักษณะอากาศของภาคเหนือ เดือน กุมภาพันธ์ 2556 เป็นเดือนที่เปลี่ยนจาก ฤดูหนาวเข้าสู่ฤดูร้อน กลางวันจะเริ่มมีอากาศร้อน โดยเฉพาะในระยะปลายเดือน บางช่วงมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนจะเสริมเข้าปกคลุม ทำให้ตอนเช้ามีหมอกบางและอากาศหนาวเย็นส่วนมากระยะต้นเดือน และเมื่อมวลอากาศเย็นอ่อนกำลังลง จะมีหมอกหนาได้บางพื้นที่ เดือนนี้ปริมาณฝนมีค่าใกล้เคียงค่าเฉลี่ย อุณหภูมิมีค่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยเล็กน้อย

ส่วนภาวะลูกเห็บตกนั้นจะมีต่อเนื่องไปถึงเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นช่วงฤดูร้อน ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อน จะปกคลุมภาคเหนือเกือบตลอดเดือน ทำให้มีอากาศแห้ง ร้อนอบอ้าว ในตอนกลางวัน และมีฟ้าหลัว(หมอกแดด)เกือบตลอดวัน และเมื่อมวลอากาศเย็นเสริมเข้าปกคลุมเป็นครั้งคราว จะเกิดสภาพอากาศแปรปรวน พายุฤดูร้อน ซึ่งเป็นพายุฝนฟ้าคะนองรุนแรง มีลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกได้

Relate Posts :