เตือนภัยนักท่องเที่ยว เครื่องทำน้ำอุ่นแบบใช้แก๊ส อันตรายอาจถึงตายได้

สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่เตือน นักท่องเที่ยวที่นิยมขึ้นไปนอนค้างคืนรีสอร์ทบนดอยต่าง ๆ ให้ระวังเครื่องทำน้ำอุ่นแบบใช้แก๊ส ควรให้มีอากาศถ่ายเท หลังมีผู้เสียชีวิตเพราะขาดอากาศหายใจแล้วสองคน


นายแพทย์วัฒนา กาญจนกามล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่เปิดเผยว่า ในช่วงฤดูหนาวนี้ ประชาชนและนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปพักผ่อนตามยอดดอย ซึ่งอากาศหนาวจัดและต้องอาบน้ำอุ่น โดยเฉพาะตามรีสอร์ทต่าง ๆ มีการติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นแบบใช้แก๊สที่ไม่ได้มาตรฐาน ล่าสุดในรีสอร์ทแห่งหนึ่งบนดอยอ่างขาง จังหวัดเชียงใหม่ มีผู้เสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจแล้วเป็นนักท่องเที่ยวหญิง 2 คน เป็นลมหมดสติในห้องน้ำ โดยสันนิษฐานสาเหตุน่าจะมาจากขาดอากาศออกซิเจน และมีคาร์บอนมอนนอกไซด์ คาร์บอนมอนนอกไซด์ ประกอบกับก๊าซ LPG และโพรเพน รั่ว กรณีสันดาปไม่ดี เนื่องจากเครื่องทำน้ำอุ่นที่ไม่ได้มาตรฐานอาจเกิดแก๊สรั่ว กรณีไม่มีเครื่องดูดอากาศถ่ายเท ทั้งนี้กรณีที่ไม่มีอากาศถ่ายเท ให้เปิดประตูห้องน้ำทิ้งไว้สักครู่เพื่อให้อากาศถ่ายเทออก ควรเว้นระยะการอาบน้ำประมาณ 15 นาทีหลังจากคนแรกอาบเสร็จ เปิดประตูห้องน้ำทุกครั้งหลังใช้งานเสร็จเพื่อให้อากาศถ่ายเทเข้าไปแทนที่ หรือแง้มประตูและให้มีคนเฝ้า หากอาบน้ำนานผิดสังเกตให้เรียกผู้ที่อยู่ด้านใน


ล่าสุดสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้ทำหนังสือขอความร่วมมือไปยังรีสอร์ท ที่พักตามดอยต่าง ๆ ขอให้ติดตั้งสวิทซ์ดูดอากาศพร้อมกับสวิทซ์ไฟฟ้า ให้การจัดทำหน้าต่างระบายอากาศและตรวจสอบระบบเครื่องทำความร้อนทั้งหมดภายใน 7 วันนับจากนี้

 

Relate Posts :