เช็คแผงหนังสือ “Fineday Sadturday : คืนวันเศร้า เช้าวันสุข…..มุมมองข้อคิดดีๆจากหนังดัง”

เดิมทีแต่ไหนแต่ไร ผมเป็นคนติดอ่านบทความคอลัมน์จากนิตยสารต่างๆ รวมทั้งหนังสือพิมพ์ ไม่ว่าจะบทความทั่วไป เรื่องฟุตบอล ดนตรี และหนัง ถ้ามีคอลัมน์ไหนอ่านแล้วติดเป็นประจำก็จะตามอ่านเรื่อยๆทุกครั้งที่โอกาสเอื้ออำนวย

และเมื่อพูดถึงคอลัมน์วิจารณ์หนังแล้ว จะมีเพียงคนเดียวที่ผมติดตามอ่านเป็นประจำทั้งทางหนังสือและเฟซบุ๊คนักเขียนที่ผมว่าก็คือ “ผมอยู่ข้างหลังคุณ” จิตแพทย์ผู้ที่ชื่นชอบการดูหนังและเขียนหนังสือเป็นชีวิตจิตใจรองจากการรักษาคนไข้ปกติแล้วส่วนใหญ่ อ่านบทความวิจารณ์หนังใคร ผมจะรู้สึกเฉยๆ เพราะมุมมองในการวิจารณ์หนังมันสามารถหาอ่านได้ง่ายๆโดยทั่วไป

แต่ถ้ากลับกันเป็นคุณ “ผมอยู่ข้างหลังคุณ” พี่หมอคนนี้แกจะมีมุมมองที่แตกแยกออกไปจากคนอื่นๆ ซึ่งสิ่งที่ทำให้แตกต่างก็คือการเอาวิชาชีพหมอในการเป็นคนรักษาผู้ป่วยทางจิต มาผสมผสานกับการวิจารณ์หนัง แล้ววิเคราะห์ออกมาเป็นฉากๆ มีแง่มุมดีๆกับชีวิต เป็นข้อคิดเตือนใจจากหนังแต่ละเรื่องที่พี่หมอแกวิจารณ์ไป


ผลงานเล่มล่าสุดที่จะมานำเสนอในวันนี้เป็นงานเขียนในแบบเดิมที่เขาถนัด นั้นก็คือการรวบรวมหนังแต่ล่ะเรื่องในรอบปีมาวิเคราะห์ สะท้อนความเป็นไปของสังคมในปัจจุบัน รวมทั้งให้แง่คิดชีวิตต่างๆเหมือนเช่นเคย

Fineday Sadturday : คืนวันเศร้า เช้าวันสุขชีวิต คือหนังสือที่ร้อยเรียงเหตุการณ์ต่างๆเข้าด้วยกัน ทั้งดี ทั้งร้าย ทั้งเรื่องของเรา และเรื่องของคนอื่น และอ่านจบแล้วมองกลับไปทบทวนสิ่งเหล่านั้นมันจะช่วยย้ำเตือนว่า “ความเศร้าไม่ได้อยากอยู่กับเรานาน แต่ความสุขก็ไม่ได้อยู่กับเราตลอดไป” ซึ่งวันแต่ละวัน ชีวิตแต่ละชีวิต ล้วนมองคุณค่าบางอย่างให้กับเจ้าตัวและคนรอบข้าง ไม่ว่าวันนั้นจะเป็นวันอะไร ชีวิตนั้นจะเป็นชีวิตใคร ก็ล้วนแอบซ่อนความหมายและคุณค่าอยู่ในนั้น

หากคุณเป็นคอหนังที่ชอบดู และชอบอ่าน นี่คืองานเขียนที่ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง เพราะถ้าชอบดูหนังแล้ว เวลาอ่านงานเล่มนี้ อรรถรสในการอ่านจะทวีความสนุกยิ่งขึ้น อ่านแล้วเข้าใจความหมายลึกซึ้งยิ่งขึ้น เนื่องด้วยเรามีปูมหลังเรื่องภาพยนตร์ที่เคยดูมาแล้วสิ่งที่คุณจะได้นอกจากความบันเทิงรื่นเริงในตังหนังสือแล้ว คือแง่มุมข้อคิดชีวิตที่บอกผ่านสายตาของ “ผมอยู่ข้างหลังคุณ” ที่เขาจะคอยบอกความเป็นไปในสังคม เขาจะคอยเติมเต็มเรื่องราวของ “เรา” ให้สมบูรณ์ มอบด้านหลากหลายให้เราได้ขบคิดผ่านแง่มุมในแบบที่เราอาจจะไม่เคยสัมผัส ไม่ว่าผู้ชายคนนี้จะอยู่ข้างหลังคุณเราในเรื่องไหน สถานการณ์อะไร ผมเชื่อว่าเขาจะคอยทำให้ชีวิตของคุณได้เห็นอะไรมากกว่าที่คุณเคยมอง


เปรียบไปแล้ว “ผมอยู่ข้างหลังคุณ” คงไม่ต่างอะไรจากตาที่สาม เป็นยามคอยเฝ้าสังเกตการณืความเป็นไปในสังคม แล้วเอามาชำแหละให้คนทั่วไปได้รับรู้


หนังสือ : Fineday Sadturday : คืนวันเศร้า เช้าวันสุข
ราคา : 185 บาท
ISBN : 9786167193120
จำนวน : 216 หน้า
สำนักพิมพ์ : คอนเทนต์บลู พับลิชชิ่ง
พิมพ์ครั้งแรก : ปี 2555

 

Relate Posts :