เมื่อถนนนิมมานฯ จะทดลองใช้งานวันเวย์

คาดว่าชาตินี้คงตัดกันไม่ขาด กับการโซโล่เรื่องจราจรกันอีกครั้ง จำไม่ได้ว่าเป็นครั้งที่เท่าไหร่แล้วที่ผมเขียนเรื่องบนท้องถนนชาวเชียงใหม่ แต่คาดว่าคงจะเยอะพอสมควรเหมือนกันและนี่ก็เป็นอีกครั้งที่ต้องกลับมาโซโล่เรื่องบนท้องถนน หลังล่าสุดมีข่าวออกมาว่า ถนนนิมมานเหมินท์จะทดลองปรับเส้นทางเดินรถเป็นวันเวย์

ห๊ะ! อะไรนะ จะปรับเป็นวันเวย์เหรอ
อืม ใช่แล้วครับ พ่อแม่พี่น้องประชาชนทั้งหลาย

จริงๆแล้วเรื่องวัยเวย์ในเชียงใหม่ผมเพิ่งเขียนไปสดๆร้อนๆ ถึงข้อดีข้อเสีย มีมันส่งผลมาน้อยขนาดไหนในกรณีที่มีกับไม่มีมันส่วนคราวนี้ถึงคราวของถนนนิมมานเหมินท์ ที่จะต้องทดลองปรับไปเป็นวันเวย์เหมือนบางเส้นในคูเมือง โดยจะใช้ซอยเลขคี่เป็นเส้นวันเวย์

ก็อยากที่รู้กันล่ะครับว่าจุดประสงค์หลักของงาน ก็เพื่อบรรเทาอาการรถติดเหมือนตังเมในถนนนิมมานเหมินท์ ให้มันคลี่คลายมากขึ้น เนื่องด้วยแถวนี้เป็นย่านธุรกิจร้านค้า ร้านอาหาร ที่ทำรายได้ให้กับจังหวัด เป็นธรรมดาที่รถราจะติดกันเยอะ ประกอบกับบางเส้นถนนก็แคบซะเหลือเกิน ยิ่งวันไหนมีงานอีเวนต์ต่างๆในถนน ก็แทบจะนรกแตกเลย


เมื่อเห็นดังนั้น ทางชมรมชาวนิมมานเหมินท์ร่วมกับจราจรของเชียงใหม่เลยปรึกษาหารือ ถกถึงปัญหา ว่าจะใช้เส้นทางไหนเป็นเส้นเข้าออกในตัวถนนกันดี รวมทั้งวางแผนการจัดสรรป้ายประชาสัมพันธ์ เครื่องหมายจราจร และป้ายเตือนต่างๆให้มันชัดเจน เข้าใจตรงกันทุกฝ่ายทั้งคนขับรถ และคนใช้ถนนส่วนอื่น

เดิมทีโครงการนี้จะเริ่มทดลองใช้กันในวันที่ 20 มกรานี้ แต่เผอิญซะเหลือเกินว่าดันไปติดกับงานพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ฉะนั้นเพื่อไม่เป็นการเริ่มต้นโครงการอย่างทุลักทุเลและลำบาก เลยมีอันต้องเลื่อนจากวันดังกล่าวไปเป็น 1 – 28 กุมภาพันธ์แทน

โดยจะกำหนดเส้นทางเดินรถรวม 6 ซอย ได้แก่ นิมมานเหมินท์ซอย 5, 7, 9, 11, 13 และ 15 โดยซอย 5, 9 และ 13 จะกำหนดให้รถวิ่งออกมายังถนนนิมมานเหมินท์เพียงอย่างเดียว ส่วนซอย 7, 11 และ 15 จะกำหนดให้รถวิ่งเข้าซอยเพื่อออกไปยังถนนศิริมังคลาจารย์เพียงอย่างเดียว ขณะที่ถนนตัดขวางทั้งหมดภายในซอยต่างๆ จะอนุญาตให้เดินรถทางเดียวเช่นกัน ซึ่งกำหนดให้ไปทางทิศเหนือเท่านั้น และจะมีการบังคับห้ามจอดวันคู่ วันคี่ภายในซอยต่างๆ เช่นเดิม ส่วนซอย 1, 3 และ 17 จะไม่มีการจัดเดินรถทางเดียว แต่จะปล่อยให้มีการเดินรถสองทางตามปกติเพื่อใช้เป็นข้อมูลเปรียบเทียบกับถนนที่มีการทดลองเดินรถทางเดียว

แรกๆ ในช่วงทดลองใหม่อาจจะลำบาก สับสน กันซักเล็กน้อยในเรื่องของเส้นทางวิ่ง โดยเฉพาะคนที่อาศัยอยู่ในย่านนั้น แต่พอซักพักคาดว่าทุกอย่างน่าจะเข้าที่เข้าทางกันไปเองของแบบนี้ก็ต้องลองดูล่ะครับว่ามันจะเวิร์กมั้ยถ้ามาปรับใช้เป็นวันเวย์ ถ้ามันโอเคก็เดินหน้าต่อไป แต่ถ้าไม่ไหวก็กลับไปใช้แบบเดิม แล้วหาทางแก้ไขแบบอื่นกันเอา


ใช่อยู่ว่าวันเวย์อาจจะช่วยให้การจราจรคล่องตัวขึ้น แต่สิ่งที่สำคัญมากกว่านั้นคือ ระเบียบ วินัยในการใช้รถใช้ถนน อย่างการจอดรถให้ถูกที่ผถูกทาง เพื่อที่จะได้ไม่ส่งผลให้รถติดหนับ รวมทั้งการจัดการเส้นทางจราจรในเส้นอื่นที่ส่งผลกระทบกับมันด้วย

ร่วมด้วยช่วยกัน แล้วมันจะผ่านไปด้วยดีครับ

 

Relate Posts :