เวียงพิงค์เกมส์ ครั้งที่ 31 พร้อมเปิดฉากแล้ว 15 ม.ค.

นายกนกพันธุ์  จุลเกษม  ผู้ว่าการ กกท. เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 31 “เวียงพิงค์เกมส์” โดยมี นายฤทธิพงศ์ เตชะพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่, นายมนตรี  ไชยพันธุ์ รองผู้ว่าการ ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา, พล.ต.โอสถ ภาวิไล นายกสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย, นายชัยสิทธิ์ สุริยจันทร์  รองอธิการบดีสถาบันการพลศึกษาวิทยาเขตเชียงใหม่, นายวัลลภ  แซ่เตี๋ยว  นายกสมาคมกีฬาจังหวัดเชียงใหม่, นายณัฐวุฒิ  เรืองเวส  ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ ร่วมประชุม ณ  ห้องแกรนด์นันทาบอลรูม  โรงแรมฮอลิเดย์อินน์ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่  14 มกราคม 2556

นายฤทธิพงศ์ เตชะพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 31 “เวียงพิงค์เกมส์” ภายใต้คำขวัญที่ว่า “มิตรภาพ เอื้ออาทร เสมอภาค เวียงพิงค์เกมส์” โดยมีสัญลักษณ์นำโชค คือ ช้าง “ภูมิใจ๋” ซึ่งได้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 – 19 มกราคม ที่สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี และสนามกีฬาใกล้เคียงภายในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ กำหนดจัดแข่งขัน 17 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา โกลบอล เซปักตะกร้อ เทเบิลเทนนิส แบดมินตัน บอคเซีย ฟุตบอล ยกน้ำหนัก ยิงธนู วอลเลย์บอลนั่ง/วอลเลย์บอลยืน เปตอง ว่ายน้ำ วิลแชร์เทนนิส วิลแชร์บาสเกตบอล วิลแชร์ฟันดาบ ยิงปืน ฟุตซอล ชาย/หญิง (ประเภทตาบาด,หูหนวก) โดยจะมีเจ้าหน้าที่และนักกีฬาคนพิการจาก 77 จังหวัดกว่า 4,000 คนเข้าร่วมแข่งขันกีฬา โดยขณะนี้การเตรียมความพร้อมของฝ่ายต่าง ๆ มีความพร้อม 100% และพร้อมให้การต้อนรับเจ้าหน้าที่และนักกีฬาจากทั่วประเทศแล้ว


“เวียงพิงค์เกมส์” ในครั้งนี้ ได้กำหนดตรวจระดับความพิการของนักกีฬา ระหว่างวันที่ 12-13 มกราคม ที่ผ่านมา โดยมีการจัดสถานที่พักสำหรับเจ้าหน้าที่และนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันไว้ที่สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ศูนย์การศึกษาพิเศษเขต 5 รวมทั้งสถานที่ราชการอื่น ๆ การจัดเตรียมยานพาหนะและขนส่งสำหรับรับ-ส่งนักกีฬาจากที่พักไปยังสนามแข่งขันต่าง ๆ กว่า 60 คันต่อวัน โดยฝ่ายรักษาความปลอดภัยและจราจรก็จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ไว้คอยอำนวยความสะดวกตามจุดที่พักนักกีฬา ในขณะฝ่ายจัดการแข่งขัน ฝ่ายแพทย์และอนามัยก็ได้เตรียมความพร้อมไว้แล้วเช่นกัน ส่วนศูนย์สื่อมวลชนได้กำหนดจัดตั้งขึ้นห้องประชุมเล็ก ภายในหอพัก 700 ปี

สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันฯ ได้กำหนดจัดขึ้นในวันอังคารที่ 15 มกราคม เวลา 18.00 น. เป็นต้นไปโดยมี นายสมบัติ  คุรุพันธุ์  ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธี ซึ่งสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยจังหวัดเชียงใหม่จะบันทึกเทปพิธีเปิดเพื่อนำไปเผยแพร่ออกอากาศให้ประชาชนที่พลาดโอกาสร่วมในพิธีได้รับชม โดยได้จัดเตรียมการแสดงอย่างยิ่งใหญ่อลังการไว้หลายชุด ประกอบด้วย   การแสดงองก์ 1 นฤมิตรหิมพานต์ มหัศจรรย์แดนทิพย์ การแสดงองก์ 2 อัศจรรย์อันเรืองรอง ต่อด้วยขบวนพาเหรดของนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จาก 77 จังหวัดทั่วประเทศ กว่า 4,000 คน ซึ่งจัดริ้วขบวนธงอย่างสวยงามเดินเข้าสู่สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี จากนั้นจะเป็นพิธีการเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ปิดท้ายด้วยชุดการแสดงที่สวยงามอีก 3 ชุด ได้แก่ การแสดงองก์ 3 อนันตนาคารช มิ่งฟ้า บูชา อัคนี ซึ่งเป็นพิธีการจุดไฟในกระถางคบเพลิง การแสดงองก์ 4 พิไลพิลาศก้องป่า กีฬาก้องโลก และปิดท้ายด้วยการแสดงองก์ 5 เทิดภูบดี มิ่งสะหรีศรีสยาม จึงขอเชิญชวนชาวเชียงใหม่ร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับผู้มาเยือน พร้อมทั้งร่วมชมและเป็นกำลังใจแก่นักกีฬาที่เข้าร่วมแข่งขันกีฬาในครั้งนี้ด้วย


ข่าวจาก : http://www.dailynews.co.th/sports/178137

 

Relate Posts :