เช็คแผงหนังสือ “NO MORE NO LESS บันทึกคมๆ จาก โหน่ง อะเดย์”

ปกติ ผมเป็นคนติดคำคมมาแต่ไหนแต่ไรครับ เพราะคำคม มันเปรียบเสมือนประโยคให้กำลังใจ ให้ข้อคิดชีวิต ให้เราได้นำเอาไปใช้

นอกจากจะสั้นๆ กระชับได้ใจความ ไม่เยิ่นเยอ ไปเร็ว มาเร็ว เหมือนเพลงพังก์ร็อคแล้ว คำคมพวกนี้ยังเหมาะกับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาอ่านหนังสือ เพราะมันไม่ต้องการความต่อเนื่องในเนื้อหา หรือว่าเชื่อมโยงเหตุการณ์ใดๆ

ตามแผงหนังสือทั่วไปที่เราพบเจอ ส่วนใหญ่หนังสือคำคมก็มีกันหลากหลายประเภท ทั้งจาก บุคคลดังที่มีชื่อเสียงคนเดียว หรือแบบเหมารวมเอามาแบบหลายๆคน หรือบางครั้งก็หยิบยกกันมาจาก  Facebook และ Twitter

แต่เล่มที่ผมจะแนะนำนี้ คนอ่านอาจจมองมันเป็นหนังสือคำคมทั่วไปๆ แต่แท้ที่จริงมันไม่ใช่ครับ เอ๊ะยังไง?

ที่มันไม่ใช่เพราะคนเขียน เฮียโหน่ง วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ เขาบอกว่ามันเป็นสมุดบันทึก ถ้อยคำส่วนตัวตั้งแต่เด็กจนถึงตอนโตหมาเลียตูดไม่ถึง เป็นบันทึกที่เวลานึกประโยคเด็ดๆ อะไรออก หรือเวลาไปไหนมาไหนแล้วพบเจอ เขาจะบันทึกเอาไว้ในเล่ม

แรกเริ่มผมหยิบมาอ่านได้สองสามหน้าบนแผงหนังสือ ก่อนจะเปิดดูผ่านๆแบบเรียบๆ ก่อนจะกลับมาอ่านอีกรอบต่ออีกสี่ห้าหน้าปรากฏว่า ติดหนับเลยครับ


เสน่ห์ของมันอยู่ความแตกต่างในประโยคคมๆ ไม่เหมือนชาวบ้าน ไม่เหมือนเล่มอื่นๆทั่วไปตามท้องตลาด ทั้งกลั่นออกมาจากสมองของวงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ และเขาไปเจอมา อ่านไปอ่านมาจนจบเล่มก็รู้สึกว่า หนังสือเล่มนี้ มันมีประโยคเด็ดๆ ดีๆไม่เหมือนใครตั้งเยอะแยะ จนผมต้องยกให้เป็นงานเขียนชิ้นเยี่ยมอีก 1 งานดีๆของปีที่แล้ว และเป็นงานเขียนทีดีในรอบหลายๆปีของ วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ กันเลย

แม้ใจความสำคัญของคนเขียนและคนอ่านจะต่างกันตรงที่คำจำกัดความของหนังสือ ว่ามันใช่หรือไม่ที่จะเป็นหนังสือคำคม แต่ประเด็นที่สำคัญที่สุดที่เราจะได้จากเล่มนี้คือข้อคิดดีๆในชีวิตครับ

มีประโยคนึงที่ผมชอบมาก  วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ บอกไว้ในเล่มว่า “ถ้าอยากเป็นคนเหนือชั้น ต้องออกเดินทาง และอ่านหนังสือเยอะๆ”

แล้วคุณผู้อ่านอยากเป็นคนเหนือชั้นมั้ยล่ะครับ?

หนังสือ : NO MORE NO LESS

ราคา : 195 บาท


ISBN : 9786167079622

จำนวน : 240 หน้า

สำนักพิมพ์ : a book

พิมพ์ครั้งแรก : ปี 2555

 

Relate Posts :