ความแปลกของบันไดโบสถ์วัดมณเฑียร

ปกติเวลาเราไปวัด ไปทำบุญตักบาตร หรือไหว้พระ บันไดของโบสถ์ในวัด ส่วนใหญ่ก็จะอยู่ในวัดแบบธรรมดา ไม่มีอะไรเลิศหรูอลังการงานสร้าง หรือไม่ค่อยมีใครไปสังเกต คาดการณ์ถึงความแปลกพิสดารอะไรในตัวมัน หรือสนใจมันถ้าบันไดนั้นไม่ไปเตะตาเข้าจริงๆ

แต่ที่วัดมณเฑียร ตรงถนนศรีภูมิ ในตัวเมืองเชียงใหม่ มันมีอะไรไปเตะตาเข้าอย่างจัง ก็เรื่องบันไดของโบสถ์ที่นี้ไม่เหมือนชาวบ้านเขาตรงที่ มันติดถนนใหญ่ตรงริมฟุตบาทเลย

ที่มาที่ไปถึงเรื่องบันไดโบสถ์ติดถนนมันมีอยู่ว่า เดิมทีโบสถ์หลังเก่ามันหลังเล็ก แต่พอมีการขยับขยายสร้างใหม่ให้ใหญ่ขึ้น ที่ในวัดก็เลยไม่พอ พอไม่พอจะขยับขยายไปไหนก็ลำบาก ที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ ตรงบันไดขึ้นโบสถ์ เดิมที่มันเป็นประตูวัดเก่า โดยตามความเชื่อของชาวล้านนาและชาวเชียงใหม่ในสมัยก่อนเชื่อกันว่า ถ้ามีการปรับปรุง ก่อสร้างอะไรในวัด ประตูวัดเก่าห้ามเปลี่ยนแปลงหรือย้ายไปไหน


เมื่อเห็นดังนั้นเข้า ทางวัดก็เลยรวบเอาบันไดโบสถ์ใหม่หลังใหญ่ให้ติดถนนโดยใช้เป็นทางเข้าวัดไปในตัวด้วยอีกส่วนนึง สำหรับประตูวัดใหม่ก็ไปสร้างทางเข้าอีกฝั่งของวัด

นอกจากวัดมณเฑียรจะมีความแปลกที่ตรงบันไดเข้าโบสถ์ติดถนนแล้ว วัดแห่งนี้ยังมีความสำคัญตรงที่ เป็นวัดแห่งแรกของกษัตริย์ราชวงศ์มังราย มีสถาปัตยกรรมทางพุทธศาสนาอันสวยงามเก่าแก่มากมาย และเอกลักษณ์พิเศษที่สำคัญของวัดนี้คือ มีองค์พระประธานหินทรายแกะสลักทรงเครื่องประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถที่สวยงาม

หากใครอยากไปชมความแปลกของบันไดโบสถ์ติดถนนใหญ่ รวมทั้งไปไหว้พระทำบุญ ก็ลองแวะไปกันได้ที่วัดมณเฑียร ถนนศรีภูมิ เขตตัวเมืองเชียงใหม่


บางทีอะไรๆที่เรามองข้าม มันก็มักจะซ่อนความสวยงาม และคุณค่าที่น่าทึ่งเอาไว้ในตัวเองเสมอ

ภาพจาก http://www.alittlebuddha.com/News%202011/July%202011/10%20July%202011.html

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

Relate Posts :