8 ร้าน ตระเวนทานให้หนำใจ ไปรอบๆ กาดก้อม

        เห็นช่วงนี้คนเชียงใหม่นิยมไปเช็คอินร้านอร่อยๆ แถวกาดก้อมกันเสียเหลือเกิน แสดงว่าต้องมีร้านเด็ดๆ อร่อยๆ ซ่อนอยู่แน่ๆ แต่ก่อนอื่นต้องเข้าใจให้ตรงกันก่อนว่ากาดก้อมที่เราหมายถึงคือตลาดประตูก้อม ที่อยู่ในซอยสุริยวงษ์ ไม่ใช่กาดก้อมที่หมายถึงตลาดเล็กๆ ตามหมู่บ้านที่ขายช่วงเช้าหรือเย็น ซึ่งเมื่อลงพื้นที่ไปสำรวจก็พบว่าร้านอร่อยมีอยู่จริงและมีอยู่เพียบด้วย แถมกระจายตัวกันรอบกาดก้อมให้เราลังเลว่าจะไปร้านไหนดีอีกต่างหาก เอาเป็นว่าใครชอบร้านไหน เลือกแวะไปเลย

กาดก้อมหรือตลาดประตูก้อม ตั้งอยู่ในซอยสุริยวงษ์

ตลาดประตูก้อมหรือกาดก้อมอยู่ในซอยสุริยวงษ์ ซึ่งเป็นถนนที่แยกจากถนนนันทาราม ติดกับถนนวัวลาย หากใครนึกไม่ออกให้มาทางถนนราชเชียงแสน ฝั่งตรงข้ามตลาดประตูเชียงใหม่ จะเจอแยกวัวลายและนันทาราม ให้เลี้ยวซ้ายเข้าแยกนันทารามแล้วตรงไปเรื่อยๆ จะเจอกาดก้อมอยู่ทางซ้ายมือ ถามชาวบ้านแถวนั้นได้หากไม่มั่นใจทาง


1. ขนมจีนกาดก้อม

พิกัด ตรงข้ามวัดยางกวง ก่อนถึงกาดก้อมประมาณ 200 เมตร
เวลาเปิด-ปิด 09.30-15.00 น. ทุกวัน
โทรศัพท์ 053-283172

ขนมจีนน้ำยาปลาทับทิม เข้มข้นสุดๆ จานละ 20 บาท

ร้านขนมจีนที่ไม่มีป้ายร้าน ต้องใช้วิธีสังเกตของกินหน้าร้านที่มีโถใส่ของหวานไทยและขนมนานาชนิดแทน เพราะเป็นทางเข้าบ้านส่วนตัวที่เป็นตรอกเล็กๆ มีโต๊ะพอสำหรับนั่งเพียง 4-5 โต๊ะ แต่ถ้ามาช่วงเที่ยง เห็นคนมากมายเต็มหน้าร้านนั่นแหละใช่เลย เมนูที่นี่มีขนมจีนน้ำเงี้ยว ขนมจีนน้ำยา จานละ 20 บาท พิเศษ 25 บาท และรวมมิตร ชามละ 10 บาท ทุกอย่างทำเองหมด ที่ต้องยกนิ้วให้แบบว่ามาแล้วต้องสั่งคือขนมจีนน้ำยากะทิปลาทับทิมที่เข้มข้นสุด คนสั่งกันตรึม ทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวจีน ติดใจกันทั่วหน้า

ขนมจีนน้ำเงี้ยว 20 บาท น่าทานสุดๆ
โต๊ะที่นั่งมีไม่มาก มาตอนเที่ยงเต็มแน่นอน

2. ป้าหม่วย ป้าหล้า ก๋วยเตี๋ยวกาดก้อม

พิกัด ซอยสุริยวงษ์ ตรงข้ามทางเข้าตลาดประตูก้อม
เวลาเปิด-ปิด 08.00-16.00 น. ทุกวัน

ก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กเนื้อเปื่อย 30 บาท หอมน่าทานสุดๆ

ด้วยชื่อเสียงที่โดงดังและความอร่อยที่กล่าวขานมาอย่างยาวนาน รับประกันความอร่อยด้วยความนุ่มและความเปื่อยของเนื้อที่ตุ๋นด้วยสูตรลับ บวกกับความหอมอร่อยของน้ำซุปร้อนๆ ทำให้ที่นี่เป็นอีกร้านที่ไม่ควรพลาด ราคาเริ่มต้นที่ 30-40 บาท คนเยอะช่วงเที่ยง กลุ่มลูกค้ามีทั้งพนักงานบริษัท คนในชุมชน และนักท่องเที่ยว ใครผ่านไปแวะชิมกันได้

ตอนเที่ยงคนเยอะคึกคักมาก
หน้าร้านอยู่ตรงข้ามกับประตูทางเข้ากาดก้อม

3. ลูกชิ้นทอดกาดก้อม

พิกัด หน้าปากทางประตูเข้าตลาดก้อม ซอยสุริยวงศ์
เวลาเปิด-ปิด 16.00-20.00 น. ทุกวัน
โทรศัพท์ 086-1893529


ลูกชิ้นทอดร้อนๆ ส่วนใหญ่สั่งรวม 20 บาท

ก่อนเข้าไปจับจ่ายซื้อของในตลาด แวะทานลูกชิ้นทอดรองท้องกันก่อน ต้องร้านของลุงอ้วนหรือลุงเอ็บ พ่อค้าลูกชิ้นทอดอารมณ์ดีที่อยู่หน้ากาดก้อมมานานกว่า 20 ปี มีให้เลือกทั้งลูกชิ้นเนื้อ หมู ไก่ ปลา และไส้กรอก ทอดรวมในกระทะใหญ่ รวมทั้งลูกชิ้น ไส้กรอก และของทอดอื่นๆ แบบเสียบไม้ด้วย เน้นทอดให้นุ่ม ทานง่าย แถมมีผักแกล้มอย่างแตงกวาให้ทานฟรี รวมทั้งน้ำดื่มที่ใส่กระติกใหญ่ มีกระบวยเล็กๆ ให้ตักทานกันตามสบาย ส่วนมากจะสั่งลูกชิ้นทอดในราคาเริ่มต้นที่ 20 บาท ลูกค้าขาประจำของลุงเอ็บมีทั้งพ่อค้าแม่ค้า วัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา ชาวบ้านที่อาศัยละแวกนั้น รวมทั้งคนที่แวะมาเที่ยวกาดก้อม

ก่อนแวะเข้าตลาด ทานลูกชิ้นทอดร้อนๆ รองท้องกันหน่อย
อยู่หน้าประตูทางเข้ากาดก้อมพอดี

4. ส้มตำลำดวน

พิกัด โซนร้านค้า ตลาดประตูก้อม
เวลาเปิด-ปิด 10.00-18.30 น. ทุกวัน
โทรศัพท์ 087-3027687

ส้มตำปูปลาร้า จานละ 30 บาท ครบรสจริงๆ

ใครมองหาส้มตำครบรสแวะมาที่นี่เลย ส้มตำลำดวนที่เปิดขายมาประมาณ 5-6 ปี มีให้เลือกหลายเมนู ทั้งตำปูปลาร้า ตำลาว ตำไทย ตำแตง ตำมะม่วง ตำปูม้า ตำหมูยอ ตำซั่ว ตำแคบหมู ตำไข่เค็ม และส้มตำเน้นเผ็ดๆ แซ่บๆ สำหรับคนที่ชอบส้มตำหนักเครื่อง ใส่ทั้งพริก ปู ปลาร้า แบบไม่ยั้งมือ ทานกันให้สะใจกันไปเลย แต่ละวันใช้มะละกอประมาณ 20 กิโลกรัม นี่ยังไม่รวมแตงกวา ถั่วฝักยาว และมะม่วง ที่มีคนนิยมสั่งอีกมากมาย บ่งบอกว่าขายดีลูกค้าติดใจสุดๆ โดยเฉพาะช่วงเที่ยงนี่ต้องรอคิวประมาณ 10-30 นาทีกันเลย ขาประจำมีทั้งชาวบ้านที่อาศัยละแวกนั้น พ่อค้าแม่ค้าในตลาด และพนักงานบริษัทที่ตามมากิน ด้วยความนัวแซ่บถึงเครื่องถึงใจ แนะนำว่าอย่างไรก็ห้ามพลาด

แม่ค้าหั่นผักคล่องแคล่วมาก ตำก็แซ่บ รสชาตินัวถึงใจทุกครกแน่นอน
ช่วงเที่ยงคนเต็ม ทั้งแม่ค้าพ่อค้าในตลาดและพนักงานบริษัทที่ตามมาซื้อถึงตลาด

5. ข้าวซอย-ข้าวมันไก่-ก๋วยเตี๋ยว

พิกัด เลยทางเข้าตลาดมาเล็กน้อย ติดกับร้านตือคาโค ตรงข้ามกับร้านโจ๊กป้าเพ็ญ
เวลาเปิด-ปิด 10.00-17.30 น. ทุกวัน
โทรศัพท์ 083-2099441

ข้าวซอยไก่ 35 บาท รสชาติเข้มข้นสุดๆ

ข้าวซอยสุดอร่อยประจำกาดก้อมอันเลื่องชื่อที่ใครๆ ก็ต่างรู้จักกันดี เปิดบริการมานานกว่า 35 ปี ด้วยรสชาติอันเข้มข้น รสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ตามสูตรแบบฉบับเฉพาะของคุณลุงเจ้าของร้าน ทำให้มีลูกค้าขาประจำบอกต่อกันเรื่อยๆ ร้านนี้ไม่มีชื่อร้านเฉพาะเจาะจง มีแค่ชื่อเมนูปะไว้ตรงกระจกใส่ของหน้าร้านว่า ‘ข้าวซอย ข้าวมันไก่ ก๋วยเตี๋ยว’ จนบางคนเรียกว่าร้านข้าวซอย-ข้าวมันไก่ เมนูเด่นคือข้าวซอยไก่และข้าวซอยเนื้อ ชามละ 35 บาทเท่ากัน คนเยอะช่วงเที่ยง มีทั้งชาวบ้านละแวกนั้นและนักท่องเที่ยวจากกรุงเทพฯ ที่ตามรอยมาทานกัน

น้ำข้าวซอยเข้มข้นสุดๆ รสชาติอร่อยถึงใจไม่ผิดหวัง
ข้าวซอยเนื้อ 35 บาท สังเกตหน้าร้านให้ดีๆ

6. โจ๊กป้าเพ็ญ

พิกัด ก่อนถึงสามแยกวิทยาลัยนาฏศิลป์
เวลาเปิด-ปิด 06.00-11.00 น. และ 17.00-22.00 น. ทุกวัน
โทรศัพท์ 086-4185352

โจ๊กเห็ดหอมหมู 30 บาท เมนูขายดีทั้งเช้าและเย็น

อาหารเช้าเจ้าประจำของบรรดาชาวบ้านที่อาศัยบริเวณกาดก้อม โดยเฉพาะบรรดาชาวบ้าน พนักงาน นักเรียน นักศึกษา ไปจนถึงผู้ปกครองและเด็กตัวเล็กๆ ที่มารุมซื้อโจ๊กหม้อใหญ่หอมฉุยชวนทานเป็นอย่างมาก ขายมานานกว่า 15 ปี มีลูกค้าเจ้าประจำมากมาย ด้วยรสชาติและราคาย่อมเยาที่ใครๆ ก็อิ่มอร่อยได้ โจ๊ก/ข้าวต้มหมูธรรมดา 25 บาท พิเศษ 30 บาท ส่วนเมนูอื่นๆ อย่างโจ๊ก/ข้าวต้มซี่โครงหมู เครื่องในหมู ปลา ธรรมดา 30 พิเศษ 40 บาท ส่วนกุ้งและปลาหมึก 40-50 บาท ทะเลรวม 50 บาท เพิ่มไข่ 5 บาท เพิ่มเห็ดหอม 5 บาท ช่วงเช้าขายเฉพาะโจ๊กและข้าวต้ม ส่วนช่วงเย็นมีทั้งโจ๊ก ข้าวต้ม และเกาเหลาเลือดหมู ราคาเริ่มต้น 30 บาท มีให้เลือกทั้งเกาเหลาเลือดหมู เกาเหลาหมูล้วน  เกาเหลาซี่โครงหมู เกาเหลาปลา และเกาเหลาทะเลรวม ข้าวเปล่าจานละ 10 บาท แวะมาได้ทั้งมื้อเช้าและมื้อเย็น


เกาเหลาต้มเลือดหมู 30 บาท ทานคู่กับข้าวเปล่า 10 บาท หน้าร้านเป็นแบบนี้
จะเช้าหรือเย็นลูกค้าก็แวะเวียนมาตลอด

7. ตือคาโคประตูเชียงใหม่ (กาดก้อม)

พิกัด ก่อนถึงสามแยกวิทยาลัยนาฏศิลป์ ตรงข้ามโรงงานกาละแมจันทร์สวย
เวลาเปิด-ปิด 06.00-18.00 น. ทุกวัน
โทรศัพท์ 053-270130

มีทั้งตือคาโคและเต้าหู้ทอด

กว่า 32 ปีที่ร้านตือคาโคแห่งนี้อยู่คู่เมืองเชียงใหม่ จากเดิมที่ขายบริเวณประตูเชียงใหม่ (ปัจจุบันบริเวณนั้นเป็นร้านถ่ายรูป 2 คูหา) จนคนรุ่นพ่อรุ่นแม่คุ้นเคยในรสชาติ จากนั้นได้ย้ายมาขายในบริเวณกาดก้อมได้ 21 ปีแล้ว ปัจจุบันประยุกต์สูตรใหม่เป็นสูตรของคุณแม่ที่ทำทานกันในบ้าน กรอบนอกนุ่มใน ทอดในกระทะก้นตื้น เพื่อให้เติมน้ำมันใหม่ได้เรื่อยๆ ตือคาโคที่นี่ทอดขายแบบสดๆ ร้อน รับรองว่ากรอบอร่อยทุกครั้งที่ซื้อแน่นอน ถ้าใครไม่สะดวกมาที่นี่ สามารถแวะไปซื้อได้อีก 3 สาขาทั่วเชียงใหม่ ทั้งที่ทางเข้ากองบิน 41 กาดธานินทร์ และตลาดรวมโชค ราคาเริ่มต้น 6 ชิ้น 15 บาท

ขายมานานกว่า 32 ปี แต่ย้ายมาอยู่ที่กาดก้อมได้ 21 ปี

8. เคเค ขนมปัง นมสด

พิกัด ทางเข้าตลาดประตูก้อม บริเวณก่อนถึงสามแยกวิทยาลัยนาฏศิลป์
เวลาเปิด-ปิด 11.30-22.00 น. ทุกวัน
โทรศัพท์ 053-279819
Facebook ร้าน เค เค ขนมปัง นมสด

ขนมปังเนยนม 12 บาท ขนมปังกล้วยคาราเมล 15 บาท สมูตตี้กล้วยหอม 49 บาท และปังติม 39 บาท

ถ้าพูดถึงร้านนมยอดนิยมละแวกนี้ ต้องที่นี่เลย ร้านนมหวานแหวนที่บรรดาบรรดาสาวๆ จากวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่มักจะมาแฮ้งก์เอ้าท์รวมกลุ่มกัน ไม่ก็หนุ่มสาวมานั่งดื่มนม ทานเค้กกันหวานแหวว ร้านนี้มีบริการทั้งเครื่องดื่มเย็นชื่นใจหลากหลายชนิด ทั้งเครื่องดื่มเย็นๆ อย่างสมูตตี้นม สมูตตี้ผลไม้ น้ำผลไม้เพื่อสุขภาพ กาแสฟด โกโก้ ชาเขียวนมสด อิตาเลี่ยนโซดา  รวมทั้งเครื่องดื่มร้อน และเมนูของทานเล่น อาทิ ขนมปังปิ้ง ขนมปังเย็น วาฟเฟิ้ลไอศกรีม ขนมปังปิ้งไอศกรีม ฮันนี่โทส นอกจากนี้ยังมีเค้กสีสวยน่าทานให้เลือกอีกด้วย

เมนูขายดีคือบรรดาขนมปังปิ้ง และชาเขียวเย็น 30 บาท
บรรยากาศหน้าร้านและในร้าน ช่วงค่ำๆ สาวๆ และคู่รักเต็มร้านเลย

ท่านใดมีร้านเด็ดรอบกาดก้อม แนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :