รู้ไว้ไม่เสียรมณ์! เทคนิคการขึ้นรถแดงขั้นเทพฉบับรีวิวเชียงใหม่

    ตราบใดที่ดวงตะวันยังขึ้นทางทิศตะวันออก รถแดงก็ยังคงเป็นเอกลักษณ์ของเชียงใหม่ฉันนั้น เชื่อว่าชาวเชียงใหม่หลายๆคนรวมถึงนักท่องเที่ยวต่างต้องเคยใช้บริการรถแดงมาก่อนไม่มากก็น้อย ซึ่งเราก็ต่างทราบกิตติศัพท์ของรถแดงเป็นอย่างดีถึงการบริการที่…. สุดจะบรรยาย เคยได้ยินคนบ่นว่าเคยโดนปล่อยทิ้งลงกลางทาง บวกค่าโดยสารเพิ่ม รวมถึงพาอ้อมไปอ้อมมาไม่ยอมไปส่งสักที (นั้นก็เป็นเพียงเรื่องเล่าเมาท์มอยหรือเปล่า?) เราก็มีทริคเล็กๆน้อยๆที่จะนำมาฝากผู้อ่านทุกท่านที่ต้องใช้บริการรถแดงครั้งต่อไปจะได้ราบรื่นลดปัญหาชวนปวดหัว!!
จอดเรียงยาวกันถ้วนหน้า

1. เมื่อโบกรถแดงแล้วบอกจุดหมายอย่าถามราคา!!

เชื่อหรือไม่ว่าหากคุณไม่ถามราคาคนขับ เพียงแค่บอกจุดหมายแล้วคนขับพยักหน้าให้คุณขึ้นไปเลยเพราะเมื่อคุณลงมาจะเสียแค่คนละ 20 บาท หมายความว่าถ้าคุณถามอาจโดนมากกว่านั้น!! ใช้กรณีวิ่งในตัวเมือง

2. ถ้าราคาแพงไปให้รอโบกคันใหม่

บอกที่จะไปแล้วรถแดง+ราคา แน่นอนครับ รถแดงไม่ใช่แท็กซี่มิตเตอร์ไม่มีราคามาตฐานที่ตายตัว เพราะถ้าเกิดดูแล้วคิดราคามากเกินกว่าที่เราจะรับได้ก็ให้บอกปฎิเสธไปเลยขึ้นคันใหม่ก็ได้ รถแดงมีเป็นร้อย

3. ควรตกลงราคากันให้ชัดเจน

หากเดินทางไปที่ไกลเสียหน่อย ควรจะตกลงราคาให้ชัดเจน เพราะไม่อย่างนั้นอาจเกิดปัญหาขึ้นได้ อย่างเช่นตอนโบกรถไปกันสองคนคุยกับคนขับว่า จากอาเขตไปเชียงใหม่คิดเท่าไหร่ รถแดงก็อาจตอบมาว่า 100 โหสบายใจเลยมากันสองคน 100 บาทเฮ้ยคุ้มๆ ไปๆ แต่พอถึงที่หมายแล้วจ่ายเงินเท่านั้นแหละ โดนไปคนล่ะ 100 รวมกันเป็น 200 แทบหน้ามืด!

4. รถแดงที่สายประจำก็มีน่ะ

กับสโลแกนที่ว่า “รถวิ่งตามสาย มาถึงตรงเวลา ประกันราคา 10-15 บาท”  มีการระบุเส้นทางพร้อมกับราคาอย่างชัดเจนทั้งหมด  14 สาย ซึ่งตอนนี้เปิดทั้งหมด 5 สายไม่ว่าจะเป็นสาย 1 (หลัง มช. – เซนทรัลเฟสติวัล ) สาย 2 (ห้วยแก้ว – ขนส่งอาเขต ) สาย 4 (ขนส่งช้างเผือก – นิมมาน สนามบิน ) สาย 7 (ขนส่งช้างเผือก – ยุพราช – เซ็นทรัลเฟสติวัล ) และ สาย 9 (ขนส่งช้างเผือก – หนองสี่แจ่งสารภี ) โดยท่านสามารถติดตามตารางการเดินทางได้จากเว็บไซต์ http://chiangmaibus.org/ ซึ่งสร้างความสะดวกสบายกับเรามากขึ้นโดยที่เราไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะโดนปล่อยทิ้งลงกลางทาง โดนโกงราคา แต่หาป้ายจุดจอดรับส่งสำหรับคนเดินทางค่อนข้างยาก
รถประจำทางสาย 7
ตารางเดินรถในแต่ละช่วง

ปล. ถ้าเป็นรถที่ไปต่างอำเภอ จะเรียกกันว่า รถเหลือง รถขาว รถเขียว ฯลฯ ซึ่งรถเหล่านี้ จะประจำอยู่จุดต่างๆ เพื่อคอยรับส่งผู้โดยสารจากต่างอำเภอ และเข้าออกในตัวเมืองเชียงใหม่ สถานที่รถคิวจะจอดประจำ


เชื่อว่าชาวเชียงใหม่คงไม่มีปัญหาเรื่องนี้มากเท่าไหร่ เพราะทุกคนต่างมีพาหนะคู่ใจเป็นมอเตอร์ไซด์อยู่แล้ว แต่ถ้าหากนักท่องเที่ยวอยากสะดวกสบายการเช่ารถก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีไม่น้อย


Relate Posts :