สูตรลับฉบับไทยเเท้กับ 5 ร้าน อาหารไทยในเชียงใหม่

ถ้าพูดถึงอาหารไทยสิ่งเเรกที่นึกถึงคือ “เสน่ห์ปลายจวัก” เสน่ห์จากการปรุงอาหารให้มีรสชาติดี อร่อย ส่วนใหญ่จะกล่าวถึงผู้หญิงที่ทำหน้าที่เป็นเเม่บ้าน เเม่ศรีเรือน ซึ่งถ้าใครได้เเม่บ้านทำอาหารอร่อยถือว่าโชคดีมาก ดังเช่นคำกล่าวที่ว่า เสน่ห์ปลายจวักสามีรักสามีหลง เเต่ก่อนที่สามีจะรักสามีจะหลงสาวๆต้องผ่านการฝึกปรือด้านการทำอาหารอย่างเข้มข้นจากฝีมือคุณยาย คุณเเม่ นี่จึงเป็นที่มาของเรื่องสูตรลับฉบับไทยเเท้….เเม่ให้มากับ 5 ร้านอาหารไทยในเชียงใหม่

ในเชียงใหม่ก็มีร้านอาหารไทยที่ถือว่าเป็นมรดกตกทอดจากก้นครัวเพราะอาหารไทยส่วนใหญ่เป็นรุ่นคุณย่า คุณยาย บุกเบิกแล้วส่งต่อให้ลูกหลานดูเเลรักษากันต่อไป อย่างครัวคุณสุ ร้านห้องแถว ร้านหวานละมุน ก็เป็นร้านอาหารไทยที่ขึ้นชื่อเมืองเชียงใหม่เเต่ด้วยเวลาและโอกาสที่ไม่อำนวย เจ๋งจึงต้องพลาดร้านเหล่านี้ไป  เกริ่นมาซะยาวเรามาเข้าครัวเปิดสูตรลับไทยเเท้…แม่ให้มา กับ 1 เมนูก้นครัวของแต่ละร้านว่ามีกลเม็ดเคล็ดลับซ่อนอยู่ในครัวกันบ้าง ว่าแล้วตามเจ๋งมาได้เลย

1. ร้านครัวอาจารย์สายหยุด

ที่ตั้ง : 32  โชตนา ซอย 12 ถนนศรีลานนา ตำบลป่าตัน อำเภอเมืองเชียงใหม่ เชียงใหม่  (ซอยทเวนตี้ คาราโอเกะ)
เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน  เวลา 10.00-21.00 น.  (ยกเว้นวันพุธ)
เบอร์โทร :  081-5301172  หรือ 053-211848
ที่จอดรถ : มีที่จอดรถ
อาหารไทยจานเด็ด: เมนูปลาตะเพียนต้มเค็ม

ร้านอาหารไทยในตำนาน เกิดจาก “อาจารย์สายหยุด” เจ้าของร้าน ผู้หลงไหลในการทำอาหารจนเมื่อถึงวัยเกษียณเเต่ในความที่รักในการทำอาหารและแม้วันนี้จะถึงวัยเกษียณจากการเป็นอาจารย์แล้ว แต่ความสุขของเขากลับอยู่ที่การทำอาหารให้คนทานได้มีความสุข ด้วยความเป็นเอกลักษณ์ของรสชาติอาหารและความเป็นกันเองของอาจารย์ จึงทำให้มีลูกค้าแวะเวียนมาอย่างไม่ขาดสาย ไม่ว่าจะเป็นคุณหมอจากรั้วสวนดอก ท่านอธิการบดี และรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ

อย่างวันนี้อาจารย์สายหยุด เปิดครัวนำเมนูเด็ด ปลาตะเพียนต้มเค็ม ซึ่งจุดเด่นของ ปลาตะเพียนต้มเค็ม อยู่ที่เนื้อปลาตะเพียนที่ยุ่ยทานง่าย ความมันของปลาช่วยเพิ่มอรรถรสในการทาน ใส่อ้อยเพื่อเพิ่มความหอมหวาน ขั้นตอนการทำนั้นก็ไม่ยุ่งยากเท่าไหร่เเต่ที่ต้องใช้คือความอดทนรอคอยเพราะต้องเคี่ยวน้ำตาลให้ไหม้จนเป็นสีเหมือนคาราเมล จากนั้นต้มทิ้งไว้เกือบ 2 วัน เพื่อให้ก้างนิ่มเเละใส่สัปปะรดเพื่อเป็นการช่วยให้ก้างปลาตะเพียนนิ่มทานได้ไม่ติดคอ

บรรยากาศภายในร้านร่มรื่น

วัตถุดิบและเครื่องปรุง : ปลาตะเพียน อ้อย ขิง กระเทียม หอมแดง สับปะรด

ตะไคร้ น้ำตาลปี๊บ น้ำตาลทราย มะขามเปียก เกลือ

ปลาต้มเพียนต้มเค็ม 50 บาท

2. เเสนคำเทอร์เรส

ที่ตั้ง : หมู่บ้านในฝันโครงการ 2 (คลับเฮ้าส์ บ้านในฝัน) หนองควาย , หางดง , เชียงใหม่
เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน : 11.00 – 22.00 น.
เบอร์โทร : 053-838-990, 089-850-3763
ที่จอดรถ : มีที่จอดรถ
Wifi : มีใหบริการ
ลิฟต์ : มีให้บริการ
Website : http://www.saenkhamterrace.com
อาหารไทยจานเด็ด : เมนูยำขมิ้นขาว

ย้อนกลับไปก่อนมาเป็นเเสนคำเทอร์เรสในปัจจุบัน เมื่อ 20 ปีที่เเล้วบนถนนนิมมานเหมินท์น้าชายของ คุณสมเจตน์ ศรีทองคำ ได้เปิดร้านอาหารไทย ชื่อว่า ร้านเเสนคำ ซึ่งอาหารภายในร้านเป็นสูตรที่ส่งต่อมาจากรุ่นสู่รุ่น คุณสมเจตน์ ณ ตอนนั้นไม่ได้มีความรู้เรื่องอาหารไทยเลยเเม้เเต่น้อยเเต่มีโอกาสได้เข้าไปคลุกคลีอยู่ในครัวจนเกิดเป็นความรัก จนมาเป็นเเสนคำเทอร์เรสในปัจจุบันในตามสโลแกนที่เจ๋งตั้งให้ว่า ร้านอาหารไทย อร่อยได้ไม่ง้อสารเคมี ใช้คำนี้เพราะว่าที่ร้านเเสนคำเทอร์เรส ส่วนใหญ่เป็นอาหารธรรมชาติล้วนๆ หลีกเลี่ยงสารปนเปื้อน เน้นข้าวอินทรีย์ ปลูกเอง สีเอง ซึ่งแปลงข้าวอยู่ด้านหลังของร้านอาหาร ในผืนนาเก่า เนื้อที่ 8 ไร่ (ปลูกวันพ่อเกี่ยววันเเม่) ด้วยจุดประสงค์ที่ว่า อยากมีร้านอาหารไทยดีๆ มีของดีๆ ให้กับชาวเชียงใหม่

อย่าง เมนูยำขมิ้นขาว ก็เป็นเมนูง่ายๆที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพไม่ต้องผ่านกรรมวิธีใดๆ เป็นเมนูที่ทานได้ทุกช่วงเวลาไม่ว่าจะเป็น เช้า สาย บ่าย เย็น ยิ่งสาวๆที่กำลังลดน้ำหนักเมนูนี้เจ๋งคอนเฟิร์ม ขั้นตอนการทำก็เเสนจะง่ายดายเพียงเเค่เตรียมวัตถุดิบเเละเครื่องปรุงให้พร้อมก็อร่อยแบบรักสุขภาพกันได้เเล้ว เเต่เจ๋งเเนะนำวิธีที่ง่ายกว่านั้น มาเเสนคำเทอร์เรสสิจ๊ะ ง่ายกว่าเยอะเลย ที่ร้านมีเครื่องดื่ม Welcome Drink สีของเครื่องดื่มมีทั้งหมด 7 สี ใครอยากลองเเนะนำไปให้ครบทุกวัน


บันไดทางขึ้นร้านเเสนคำเทอร์เรส ประดับประดาด้วยพวงมาลัยสร้อยยระย้าเป็นการต้อนรับลูกค้าที่มาใช้บริการ
ด้านหลังของร้านอาหาร ในผืนนาเก่า เนื้อที่ 8 ไร่ (ปลูกวันพ่อเกี่ยววันเเม่)

วัตถุดิบเเละเครื่องปรุง : ขมิ้นขาว เเครอท น้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาลทราย มะพร้าวคั่ว หอมแดงทอด

ถั่วลิสงคั่ว น้ำตาลปี๊บ พริกแห้งคั่ว หมูสับ  พริกขี้หนู หอมแดงสด (เม็ดมะม่วงหิมพานต์ กุ้งสด ตกแต่งเพิ่มความน่าทาน)

ยำขมิ้นขาว 160 บาท

3. ร้านครัวย่า

ที่ตั้ง :  ถนนเลียบคลองชลประทานในหมู่บ้านเลคแลนด์ เชียงใหม่
เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน : 09.30 – 14.00 น.  หยุดวันที่ 1 และ 16 ของทุกเดือน
เบอร์โทร : 053-805497
ที่จอดรถ : มีที่จอดรถ
Facebook : https://www.facebook.com/kruayacm
Website : http://www.kruaya.com/
อาหารไทยจานเด็ด : เมนูขนมจีนซาวน้ำ

ครัวย่า ร้านอาหารไทยเก่าเเก่รสชาติดั้งเดิมเปิดมาเเล้วกว่า 23 ปี เเรกเริ่มร้านครัวย่าเปิดอยู่บริเวณหลัง มช. และได้ย้ายมาอยู่ที่หมูบ้านเชียงใหม่ เลค เเลนด์ ซึ่งบรรยากาศในร้านร่มรื่นอยู่ติดริมน้ำ โดยพื้นที่ร้านก็อยู่ในบริเวณบ้านของ คุณย่า เจ้าของร้าน เราไปถึงร้านในช่วงเกือบบ่ายสอง เป็นโชคดีที่เเจ้งคุณอ้น (เจ้าของร้านรุ่นที่ 3)  ลูกชายคุณย่าไว้ก่อน ไม่งั้นเป็นอันอดกินเมนูไทยขึ้นชื่อของร้านเป็นเเน่เเท้ โชคดีชั้นที่สอง คือ มีโอกาสได้พบคุณย่า เจ้าของร้าน จึงได้สอบถามที่มาที่ไปของเมนูอาหารไทยอย่าง “ขนมจีนซาวน้ำ” ซึ่งคุณย่าบอกกับเราว่า เป็นอาหารโบราณส่วนใหญ่ทำทานช่วงหน้าร้อน ซึ่งตัวคุณย่าเองก็จะทำให้ลูกๆทานในวันหยุด ซึ่งเป็นที่ติดอกติดใจเรียกได้ว่ารสมือเเม่ของใครที่ว่าเเน่ เเพ้เเม่เราราบคราบ ด้วยความใส่ใจของคุณย่าเเละคุณอ้น ยังเดินลุยตลาดคัดเลือกวัตถุดิบ เครื่องเทศ และเข้าครัวปรุงรสเองทุกขั้นตอน นี่เเหล่ะ เอกลักษณ์ของครัวย่าที่ไม่เหมือนใครและยากที่จะล้อเลียนแบบ

บรรยากาศหน้าร้านครัวย่า

วัตถุดิบเเละเครื่องปรุง : กุ้งเเห้ง ขิง น้ำซาวน้ำ(กุ้งสดบดใส่น้ำกะทิสูตรของคุณย่า)

สับปะรด พริกขี้หนู มะนาว กระเทียม

วัตถุดิบเเละเครื่องปรุงพร้อมด้วยขนมจีนซาวน้ำ
ขนมจีนซาวน้ำ 70 บาท

4. พฤกษา@เชียงใหม่

ที่ตั้ง : บนถนนบุญเรืองฤทธิ์ ติดโรงเรียนวัฒโนพายัพก่อนถึงประตูสวนดอก
เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน : 11.00 – 23.00 น.
เบอร์โทร : 053-270622 , 062-0246929
ที่จอดรถ : มีที่จอดรถ
Wifi : มีให้บริการ
Facebook : Pruksachiangmai
อาหารไทยจานเด็ด :  เมนูเมี่ยงส้มโอพฤกษา


จากร้านครัวพฤกษาสู่ร้านพฤกษา@เชียงใหม่ กับตำนานความอร่อยของอาหารไทยกว่า 20 ปี โดยมีเชฟปุ้ยรับรองรสมือเเม่เเจ๋วอร่อยคอนเฟิร์ม (คุณปุ้ยเเละเเม่เเจ๋ว เจ้าของร้าน) ถ้าใครเป็นนักชิมอาหารตัวยง อาจคลับคลายคลับคลาในชื่อของครัวพฤกษา นั่นเเหล่ะ ใช่เลย ร้านอาหารที่มีชื่อเสียงย่านเอกมัย-รามอินทรา ตอนนี้ได้ส่งตรงความอร่อยมาให้ชาวเชียงใหม่จากรสมือเเม่เเจ๋วเช่นเคย โดยรสมือเเม่เเจ๋วมาผสมผสานกับเชฟปุ้ย โดยการใส่สีสัน หน้าตา ดีไซน์ ชูคุณค่าอาหารไทยมากขึ้น ผนวกกับการดูเเลใส่ใจลูกค้าของคุณหยูเเละคุณตุ่ย( เจ้าของร้าน) จึงไม่แปลกใจที่ลูกค้าจะเเวะเวียนมาชิมความอร่อยกันอย่างไม่ขาดสาย

“เมี่ยงส้มโอพฤกษา” เมนูนี้มีโอกาสได้นำถวายแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีด้วย จึงได้สอบถามกับทางเชฟปุ้ยถึงที่มาของอาหารจานเด็ด คือ เชฟอยากมีอาหารยำเพื่อสุขภาพทานกับสมุนไพรไทยได้ง่ายๆและยังใส่หมูหยองเพิ่มรสชาติความหวานให้กับเมนูนี้อีกด้วย คุณปุ้ยยังได้บอกเราถึงการชอบทำอาหารไทยเพราะคลุกคลีอยู่กับคุณยายเเละคุณเเม่ในครัวตั้งเเต่เด็กแถมคุณยายยังมีรางวัลการันตีเรื่องการสืบสานรสชาติอาหารไทย แบบนี้เรียกได้ว่าไทยเเท้เเม่ให้มาจริงๆ

บรรยากาศหน้าร้าน พฤกษา@เชียงใหม่ ในยามเย็น

วัตถุดิบเเละเครื่องปรุง : ส้มโอ ตะไคร้ ถั่ว เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ต้นหอม หมูหยอง

หอมเเดง มะพร้าวคั่ว เบคอนอบกรอบ น้ำเชื่อม พริกขี้หนู น้ำมะนาว น้ำปลา

คลุกเคล้าวัตถุดิบเเละเครื่องปรุงเข้าด้วยกัน
เมี่ยงส้มโอพฤกษา 180 บาท (เครื่องเคียง หอมแดง พริกขี้หนู มะนาว ขิง)

5. ครัวศิลปาชีพ

ที่ตั้ง : ถนนห้วยแก้ว (ใช้เส้นทางถนนห้วยแก้ว มุ่งหน้าไปดอยสุเทพ สุดเกาะกลางถนนร้านอยู่ในกรมปศุสัตว์) มีป้ายบอกชัดเจน
เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน 09.00 – 18.00 น.
เบอร์โทร : 053-226853-6
Wifi : มีให้บริการ
ที่จอดรถ : มีที่จอดรถ
อาหารไทยจานเด็ด : เมนูแกงเผ็ดเป็ดย่าง

ครัวศิลปาชีพ โครงการตามพระะราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินีนาถ โดยวัตถุดิบที่ใช้เป็นผลิตผลทางการเกษตรที่มีคุณค่าทางโภชนาการจากโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระะราชดำริ ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งผลิตผลที่เด่นๆของโครงการคือ ปลาเรนโบว์เทร้าท์หรือปลาเทร้าท์สายรุ้ง หมูจินหัวและเป็ดอี้เหลียง ซึ่งผลิตผลที่เข้ากับอาหารไทยคงหนีไม่พ้น “เเกงเผ็ดเป็ด(อี้เหลียง)ย่าง” เป็ดอี้เหลียงมีถิ่นกำเนิดที่เมืองคุณหมิง ที่รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนน้อมเกล้าถวายแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์พระบรมราชินีนาถ จุดเด่น ของเป็ดอี้เหลียง คือ หนังบาง เนื้อนุ่ม เหมาะสาหรับทำเป็ดรมควันเเละเป็ดย่าง ซึ่งสูตรแกงเผ็ดเป็ดย่างของครัวศิลปาชีพเป็นของ คุณหญิงพิมพ์ใจ คุปตะวินิจ ซึ่งเป็นสูตรอาหารตำรับโบราณของ คุณหญิงพรรณี วินิจนัยภาค ผู้เป็นมารดา ซึ่งได้ทำถวายเเด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระบรมราชินีนาถเเละพระบรมวงศานุวงศ์อยู่บ่อยครั้ง ใครอยากลองเมนูไทยเเท้ๆผลิตผลจากโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ เเวะไปลองลิ้มชิมรสกันได้เลย

ป้ายหน้าร้านครัวศิลปาชีพ
วัตถุดิบเเละเครื่องปรุง : เป็ดอี้เหลียง มะเขือพวง พริกแกงเผ็ด สับปะรด มะเขือเทศ
แกงเผ็ดเป็ดย่างมีเสน่ห์ที่รสหวานอมเปรี้ยวจากสับปะรดและมะเขือเทศลูกเล็กๆสีแดง
แกงเผ็ดเป็ดย่าง 89 บาท ใหญ่ 175 บาท

ท่านใดมีร้านอาหารไทยเเท้เเม่ให้มาที่น่าสนใจ แนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ

  

เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :