คลื่นเสียงจากเชียงใหม่ – บอย อิมเมจิ้น [มุมมองที่แตกต่างอย่างธรรมดา…บนความเรียบง่าย]

บอย อิมเมจิ้น  อีกหนึ่งศิลปิน ของเชียงใหม่ ที่ได้สร้างสรรค์ผลงานเพลงของออกมาอย่างต่อเนื่องหลายปี ค่อยๆเป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้ฟังที่ชื่นชอบเพลงโฟล์ค โดยเน้นการเผยแพร่บทเพลงผ่าน youtube เป็นหลัก แต่ถ้านั่งนับจำนวนเพลงที่ บอย ปล่อยออกมาให้ได้รับฟังกัน ก็นับว่าเกินอัลบั้มเต็มๆ 1 อัลบั้มกันแล้ว คงเพราะด้วยความสมถะเรียบง่ายและตั้งใจส่วนตัวที่ไม่ได้มีเป้าหมายจะผลิตผลงานเพลงออกมาในรูปแบบ CD อัลบั้มเพื่อจำหน่าย บอยมีความสุขกับการเขียนเพลง แต่งเพลง ในยามสะดวกเวลาจากงานประจำส่วนตัวของเค้าคือ สถาปนิก

       จากความชื่นชอบเสียงเพลงและเคยใช้ชีวิตนักดนตรีตามร้านมาบ้างสมัยครั้งเป็นนักศึกษาเมื่อถึงจุดหนึ่ง บอยเริ่มลงมือเขียนเพลงของตัวเองในรูปแบบง่ายๆ คือ กีตาร์ 1 ตัวและ เสียงร้อง โดยได้ทีมงานเพื่อนฝูงน้องๆมาช่วยบันทึกภาพและเสียง เพื่อนำเผยแพร่ใน youtube และถูกแชร์ออกไปในสังคมออนไลน์อย่างกว้างขวาง ค่อยๆเพิ่มฐานแฟนเพลงขึ้นเรื่อยๆโดยเจ้าตัวเองอาจไม่รู้ตัว

บทเพลงของบอย อิมเมจิ้น เป็นเรื่องราวทั่วไปในชีวิตของใครหลายๆ คน ที่คงเคยประสบพบเจอ หรือได้ผ่านเหตุการณ์ที่แสนธรรมดาเหล่านั้นมาทั้งสิ้น ทั้งชีวิตประจำวัน หน้าที่การงาน หรือเรื่องราวของความรักที่มีทั้งสุขสมหวัง หรือ ผิดหวัง แต่การพูดถึงเรื่องง่ายๆ โดยภาษาธรรมดา ไม่ซับซ้อนแต่กลับทำให้ผู้ฟังได้ฉุกคิด หรือ รู้สึก“อิน”ไปกับบทเพลงนั่นเป็นสิ่งที่ยากยิ่งกว่า การเลือกคำง่ายๆมาเรียงร้อยต่อกันอย่างเหมาะเจาะกลายเป็นภาษากวีที่สวยงาม ซึ่งถือเป็นธรรมชาติของศิลปินท่านนี้โดยแท้ มิได้พยายามหรือปรุงแต่งอันใด อาจจะเพราะบอยชื่นชอบศึกษาและอ่านปรัชญาหรือนิยายจีน ซึ่งมีมุมมองต่อโลก ที่เรียบง่ายแต่ล้ำลึกจึงส่งผลต่อเพลงของบอยให้ออกมาเป็นเช่นนี้


“ยินดี” บทเพลงซึ่งเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางและถูกหยิบไปประกอบภาพยนตร์แล้ว เพลงที่บ่งบอกถึงการมองโลกในแง่ดีงาม กับเรื่องราวความสัมพันธ์ของใครหลายๆคน ที่ล้วนต้องผ่านพบเจอะเจอผู้อื่นไม่ว่าจะเข้ามาหรือจากไปในสถานะใด โลกเรานี้ล้วนอนิจจัง ไม่มีสิ่งใดยั่งยืนหรือแน่แท้ การทำความเข้าใจและยอมรับ หรือ ร่วมยินดีไปกับทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งประเสริฐยิ่งนัก (แม้จะทำได้ยากก็ตาม)

“โกวิท” ที่บอกเล่าถึงบรรยากาศของโรงเรียนเก่าสมัยมัธยมของบอย หลายคนที่อยู่ในยุคเดียวกันคงมีความรู้สึกร่วมได้ไม่ยาก ถึงแม้จะไม่ได้จบ โกวิทธำรง (โรงเรียนหนึ่งในอำเมืองจังหวัดเชียงใหม่) ก็ตามภาพบรรยากาศของนักเรียนมัธยมในยุคสมัยนั้นน่าจะคล้ายๆกันทุกโรงเรียน


เพลงใหม่ล่าสุดที่เผยแพร่ออกมา “ความรักความงาม” เป็นอีกเพลงที่สวยงามเรียบง่าย หลายสิ่งบนโลกเกิดขึ้น เพราะนิยาม … โดยเฉพาะมนุษย์ สัตว์ประเสริฐ ผู้สามารถนิยามได้ทุกสิ่งทุกอย่าง ความสวยความงาม เป็นอีกหนึ่งนิยามที่มนุษย์สร้างขึ้น  ปลาหางนกยูงเคยรู้ตัวไหมว่าตัวเองสวยงามอยู่ในโหล ดอกไม้นานาชนิดเคยรู้ตัวไหมว่าตัวเองถูกมองไม่เหมือนกัน ไม่เหมือนกันจากใคร?? จากมนุษย์เรา บอยพูดถึงความงามที่เกิดขึ้นจากความรัก เป็นเรื่องจริง

“คนที่เรารัก สวยงามเสมอ
ติดตามผลงานเพลงและข่าวคราวของบอย อิมเมจิ้นได้ที่
https://www.facebook.com/imagineshouse

หรือจะไปเที่ยวหาได้ตามอัธยาศัย แถวๆร้านของเค้า Imagine’s House ละแวกแม่โจ้  กลางวันเป็นร้านกาแฟ กลางคืนเป็นร้านนั่งดื่ม บอยจะเล่นดนตรีประจำที่ร้านในบางคืน และหลายๆคืนก็แวะมาแจมๆกับเพื่อนๆพี่น้อง ที่นั่น

Relate Posts :