“คลื่นเสียงจากเชียงใหม่” by When September End – Migrate to the Ocean

Migrate to the Ocean

เป็นที่รู้กัน เมืองเชียงใหม่นอกจากจะมีมนต์เสน่ห์ในหลากหลายแง่มุมทั้งสถานที่ท่องเที่ยว ประเพณี ภูมิประเทศและภูมิอากาศซึ่งเป็นที่สนใจของผู้คนต่างถิ่นต่างที่แล้ว ในเรื่องศิลปะและดนตรีของที่นี่ก็มีความน่าสนใจและดึงดูดใจให้ นักเสพทั้งหลายจากมุมอื่นๆของเชียงใหม่ก็ล้วนแสวงหาและให้การยอมรับผลงานของศิลปินเชียงใหม่มาอย่างต่อเนื่อง

บรรยากาศบ้านเมืองเช่นนี้ กับช่วงเปลี่ยนฤดูกาลผ่านเข้าสู่หน้าฝน มีเพลงดีๆที่แลดูจะเข้ากับบรรยากาศของวงดนตรีจากเชียงใหม่มาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกัน ไมเกรตทูดิโอเชี่ยน (Migrate  to the Ocean) วงดนตรีอันประกอบด้วยเหล่าอาจารย์มหาวิทยาลัย, นักดนตรี, นักออกแบบ, นักกิจกรรม, นักเขียน, นักฯลฯ จริงๆทั้งวงมีกันอยู่ 5 คน แต่พอดีว่า แต่ละคนก็ทำกันหลายอย่าง

บทเพลงของไมเกรตฯ  ในส่วนเนื้อเพลงอันมีเอกลักษณ์การเขียนเนื้อทั้งส่วนมุมมองที่มีต่อเรื่องราวง่ายๆรอบๆตัวเรา ผู้คนร่วมสมัย แต่ขลุ่ย (นักร้องนำ, ผู้แต่งเพลง) กลับเหมือนมีตาอีกดวงที่มองทะลุสิ่งผิวเผินนั้นลงไปอีก อีกทั้งการนำเสนอเป็นไปในลักษณะการตั้งคำถาม, การพรรณาที่เหมือนเรื่องส่วนตัวแต่กลับกระตุกฉุกให้ผู้ฟังได้คิด, การเสนอแนะ, ความปรารถนา หลากหลายปัญหาของโลกใบนี้ หลากสิ่งที่กำลังเปลี่ยนแปลง, ธรรมชาติ, ชีวิตสัตว์, สื่ออย่างโทรทัศน์ หรือแม้แต่ปมเล็กๆส่วนตัว ความหวาดระแวงกลัว ประหยัดถ้อยคำไม่เยิ่นเย้อ แต่กลับเรียงร้อยเป็นบทกวีที่สร้างบรรยากาศให้ผู้ฟังได้อย่างทรงพลังน่าสะพรึง

————————————————–

* บนรันเวย์ ที่มีรอยร้าว มีเรื่องราวอยู่ข้างใน

บนเพดานที่ซ่อนเอาไว้ เครื่องช่วยหายใจ

บนทางเดินที่เสิร์ฟแอลกอฮอล์ ไม่ช่วยอะไร

นอกหน้าต่างที่มองออกไป ผมยังเห็นสายตา

—————————————————-

เรื่องราวธรรมดา การเดินทางด้วยเครื่องบินต้านทานแรงดึงดูดของโลก ระดับความสูงที่ฝืนธรรมชาติ ประสบการณ์ ข่าวสาร นำพาซึ่งความกลัวหนึ่งในอารมณ์พื้นฐานของมนุษย์ ทุกสิ่งรอบตัวแลดูเป็นลางร้าย


—————————————————-

*  พอดับไฟ ฉันก็ได้ยินสัญญาณ

บอกให้รู้ ว่าเรื่องร้ายๆกำลังเข้ามา

—————————————————–

เรื่องราวร้ายๆเกี่ยวกับเครื่องบิน แม้จะไม่เกิดขึ้นบ่อย แต่ใช่ว่าไม่เคยเกิด พวกเราก็รู้กันดี

* เนื้อเพลง อากาศยาน

ภาคดนตรีที่มีพื้นฐานบนความเป็นร็อคที่มิจำเป็นต้องมีความสลับซับซ้อนหรือ จำเป็นต้องเล่นให้ยากอะไรมากมาย ทว่ากลับลงตัว การเรียบเรียงดนตรีที่ส่งเสริมเนื้อสารในแต่ละเพลงทำให้ผู้ฟังเข้าถึงใจความได้อย่างน่าทึ่ง ทำนอง คอร์ด เสียงที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมา ผสมผสานกับสัดส่วนของจังหวะลูกเล่นของกลองที่พอเหมาะพอดี ไลน์เบสที่เป็นไอค่อนในแต่ละเพลง การเกากีตาร์ริทึ่มที่เหมาะเจาะลงตัว อีกทั้งสำเนียงโซโล่กีตาร์และการเลือกสรรโน้ตอันเป็นเอกลักษณ์ของแตง (มือกีตาร์) เสริมความสมบูรณ์ให้กับตัวเพลง ในความเรียบง่ายแต่กลับมีพลังเล่าเรื่องและสื่อสารเนื้อความของขลุ่ย สำเนียงการเอื้อนร้องท้ายคำ เป็นโน้ตคู่สามให้สำเนียงคล้ายการสวดของนักบวชนิกายใดสักนิกายหนึ่งก็ถือเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญของไมเกรตฯ ยังไม่นับการแสดงสดที่ ขลุ่ย นักร้องนำ จะมีโอกาสได้แสดงท่วงท่าร่ายรำประกอบเพลงที่ตื่นตาและทรงพลังสร้างความประทับใจไว้ในทุกโชว์ที่ผ่านมา

อัลบั้มแรกกับ 11 แทร็ค ที่จะด้วยตั้งใจหรือไม่ก็ตาม แต่เราท่านสามารถสดับรับฟังและตีความออกมากันเองก็ได้ว่าเป็นคอนเส็ปต์อัลบั้ม การเชื่อมโยงของแต่ละเพลง เหมือนเรานั่งฟังเรื่องราวสารคดีของชีวิตยุคปัจจุบันผ่านบทกวีที่มีดนตรีเท่ๆเป็นฉากประกอบอันลงตัว ฟังเพลงไมเกรตฯรวมๆแล้วอยากจะเก็บข้าวเก็บของลงกระเป๋า ปิดทีวี แล้วออกเดินทางไปทะเลเงียบๆสักที่

ในช่วงเปลี่ยนผ่านทางการเมือง (หรือเปล่า) กับการเคลื่อนเข้าสู่ฤดูฝน บรรยากาศหม่นๆทึมๆในสังคม หาเวลาสักพักนิ่งๆ (ถ้าไปฟังที่ทะเลได้จะดี ถ้าไม่ได้ก็ห้วยตึงเฒ่า มุมเงียบๆพอแทนได้) สดับรับฟังสารผ่านเพลงจากเชียงใหม่วงนี้ ให้เราได้ตั้งคำถามกับตัวเอง ได้ตั้งคำถามกับเรื่องราวรอบๆตัว ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นกับโลกใบนี้มีเราอยู่ในนั้น เราจะหาทางออกอย่างไรให้กับตัวเอง หรือ เราพอจะทำสิ่งใดให้เรื่องต่างๆพอจะคลี่คลายลงไปได้บ้าง

วงดนตรีไม่เกรตฯ มิได้เล่นดนตรีประจำในร้านใดๆของเชียงใหม่ แต่จะขึ้นตามกิจกรรมคอนเสิร์ต มิวสิคเฟสติวัล หรือ ปาร์ตี้พิเศษเป็นงานๆไป


อัลบั้มเต็มของ ไมเกรตทูอิโอเชี่ยน มีจำหน่ายแล้ว

เพลง อากาศยาน

http://www.youtube.com/watch?v=-1qnahWsULc

ติดตามความเคลื่อนไหวของวงไมเกรตทูดิโอเชี่ยนได้ที่

Migrate to the Ocean Fanpage

https://www.facebook.com/migratetotheocean

Minimal Record Fanpage

https://www.facebook.com/MinimalRecords

—————————————————-

ผู้เขียน – When September End

Relate Posts :