มารู้จัก หมู่บ้านนักเสพศิลป์ เพนกวินวิลล่า เชียงใหม่

จากเกสเฮ้าส์ที่เจ้าของยกเลิกกิจการไป หมู่บ้านแห่งนี้ก็ถูกเปลี่ยนแปลงให้เป็นบ้านเช่าของเหล่านักศึกษา พอนานวันเข้า ก็กลายเป็นออฟฟิต สตูดิโอต่างๆ ด้วยการออกแบบให้ตัวบ้านเป็นบ้านหลังเล็กๆ น่ารักๆ ซึ่งถ้ามองจากมุมสูง ก็จะทำให้มองเห็นเป็นตัวเพนกวิน ซึ่งมีแรงบันดาลใจมาจากการ์ตูนสุดคลาสสิคเรื่อง ดร.สลัมป์กับหนูน้อยอาราเล่ หมู่บ้านแห่งนี้จึงถูกเรียกว่า “หมู่บ้านเพนกวิน”

หมู่บ้านเพนกวิน

หมู่บ้านเพนกวินเป็นที่รู้กันในฐานะบ้านเช่าไม้สองชั้น ราคาถูกและชื่อหมู่บ้านถูกตั้งขึ้นโดยนักศึกษาที่เคยอาศัยอยู่ในหมู่บ้านเล็กๆแห่งนี้เมื่อสิบกว่าปีก่อน ภายในหมู่บ้านมีบ้านทั้งหมดด้วยกัน 5 หลัง ซึ่งบ้านแต่ละหลังก็จะมีเอกลักษณ์แตกต่างกันไป นอกจากนั้นหมู่บ้านแห่งนี้ยังถูกเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “หมู่บ้านศิลปิน” โดยคุณชเวศ เจ้าของ 3.2.6. Studio หนึ่งในสตูดิโอที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้านเพนกวินเล่าว่า  “จริงๆแล้ว คนที่อยู่ที่นี่ก็ไม่ได้เป็นศิลปินทั้งหมด แค่เราทำงานในด้านที่เป็นการออกแบบเหมือนกัน เหมือนเป็นคนคอเดียว ที่คุยกันรู้เรื่อง เข้าใจกันมากกว่า ส่วนชื่อที่เรียกกัน อาจเห็นเราทำงานด้านนี้ เลยคิดว่าเราเป็นศิลปินที่นัดรวมตัวกันทำงานที่นี่ ทั้งๆมันเป็นแค่ความบังเอิญที่ต่างคน ต่างหาพื้นที่ที่มีไว้เพื่อทำงานมากกว่าและที่นี่ก็เหมาะที่สุด” วันนี้รีวิวเชียงใหม่เลยอาสาพาไปตะลุยหมู่บ้านแห่งนี้ว่าจะเป็นหมู่บ้านศิลปินอย่างที่เขาล่ำลือกันหรือเปล่า !

หมู่บ้านเพนกวิน

penguin ghetto

บ้านหลังที่ 1

penguin ghetto

เวลาเปิด – ปิด : 9.00 – 20.00 เปิดทุกวัน
โทร : 089 – 1833224

เริ่มต้นด้วยบ้านหลังแรกที่เปิดเป็นร้าน Penguin ghetto ที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นให้เป็นร้านกาแฟที่ใช้เป็นที่พบปะ พูดคุยกับลูกค้าของสตูดิโอออกแบบ NOTDS  ร้านกาแฟแห่งนี้เหมาะสำหรับผู้ที่หาแรงบันดาลใจในงานศิลปะหรือหาที่ดื่มกาแฟสักที่ เมนูกาแฟเด็ดๆของร้านนี้ก็คงต้องยกให้ KORI KORI Coffee ที่น้ำแข็งทำมาจากกาแฟ บวกกับนมสดอุ่นๆ เทผสมรวมกันกลายเป็นลาเต้สุดกลมกล่อม ในราคาเพียง 70 บาท นอกจากนั้นก็ยังมี Rainbow Cake ที่เนื้อเค้กมีสีสันที่หลายหลาย ชวนให้ลิ้มลอง ราคาชิ้นละ 65 บาท และเบเกอรี่โฮมเมดอื่นๆให้เลือกทานอีกมากมายในราคาเริ่มต้นที่ชิ้นละ 45 บาท

NOTDS (None Other Than DesignStudio)

Facebook : NOTDS

โทร : 081 – 5303130

ถัดเข้าไปทางด้านในของร้านกาแฟก็จะเป็น  NOTDS สตูดิโอรับออกแบบสถาปัตกรรมต่างๆ ที่มีสถาปนิกมือดีถึง 5 ท่านที่เรียนจบจากกรุงเทพฯเป็นผู้สร้างขึ้น ด้วยสภาพที่อาคารเดิมเป็นบ้านไม้สองชั้น เหล่าสถาปนิกจึงสร้างเปลือกอีกชั้นขึ้นมาหุ้มตัวอาคารเพื่อเปลี่ยนรูปแบบของอาคารไม้สองชั้นให้ดูร่วมสมัยและดูเด่นชัดออกมาจากบ้านหลังอื่นและ NOTDS ก็ถือว่าเป็นกลุ่มแรกๆที่เข้ามาอยู่ในหมู่บ้านเพนกวินแห่งนี้ NOTDS มีผลงานการออกแบบที่ชนะเลิศอย่างมากมาย จึงทำให้ที่นี่เป็นที่ไว้วางใจกับลูกค้าที่ต้องการออกแบบสถาปัตยกรรม

Tuktun Teung


Tuktun Teung

บ้านหลังที่ 2

Tuktun Teung

Facebook : Tuktunteung Hf
โทร : 08-9881-1964

บ้านหลังที่ 2 เป็นบ้านของคุณตึ๋ง เจ้าของตุ๊กตาไม้ที่เกิดจากเศษวัสดุที่รีไซต์เคิลได้อย่าง กรวยน้ำ ท่อน้ำ ขาโต๊ะ เศษเหล็ก เศษไม้ ท่อพีวีซี นำมาจัดวางและลงสี จนกลายมาเป็นตุ๊กตา (เศษ) ไม้ ‘ตุ๊กตุ่นตึ๋ง’ ที่มีทั้ง แบบเป็นหุ่นยนต์ประกอบโชว์ธรรมดา แล้วก็มีแบบที่เป็นโคมไฟที่มีดีไซน์แปลกใหม่ซึ่งแต่ละตัวก็จะมีลวดลายที่ไม่ซ้ำกันเลย ถือเป็นจุดขายของ ตุ๊กตุ่นตึ๋ง แต่ก็ไม่ได้มีแค่โคมไฟเท่านั้นยังมีงานจากความคิดสร้างสรรค์ของคุณตึ๋งอีกมากมาย สามารถหาซื้อสินค้าต่างๆของคุณตึ่งได้ที่ร้าน Hern Shop นิมมาน ซอย 17 หรือแวะเวียนมาชมที่หมู่บ้านเพนกวินก็ได้เช่นกัน

Baking Mania

Baking Mania

Facebook : bakingmania

โทร : 086-1167473

นอกจากคุณตึ๋งแล้ว ก็ยังมี คุณหนิง เจ้าของ Baking Mania เบเกอรี่โฮมเมดแสนอร่อย ที่เกิดจากความชอบขนมหวานของคุณหนิง พอได้กินแล้วมีความสุข เลยคิดอยากจะทำเองดูบ้าง จึงได้ศึกษาและลองทำอย่างจริงจัง จนกลายมาเป็น Baking mania ในทุกวันนี้ ถ้าท่านใดสนใจจะลิ้มลองก็หาทานได้ที่ร้าน  iMPRESSO espresso BAR, Happy Hut ในย่านนิมมานเหมินทร์ ร้านกาแฟรสนิยมและร้าน ณ Coffee ก่อนทางเข้ากองบิน 41   หรือใครอยากสั่งเค้กไปทานที่บ้าน หรือให้กับคนพิเศษ ก็โทรสั่งที่คุณหนิงโดยตรงได้เลย

3.2.6. Studio

3.2.6. Studio

บ้านหลังที่ 3

3.2.6. Studio

Facebook : 3.2.6.studio
โทร : 081 – 5307798

ต่อไปก็เป็นบ้านของคุณชเวศ เจ้าของ 3.2.6. Studio ที่ผลิตงานไม้ เช่น โคมไฟไม้ กระถางไม้ พวงกุญแจที่เต็มไปด้วยไอเดีย นอกจากนั้นก็ยังมีงานเซมิคและสินค้าอื่นๆอีกมากมายที่เกิดจากความครีเอทีฟของคุณชเวศ ซึ่งสินค้าแต่ละอย่างก็จะมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลาย แถมยังมีดีไซต์ที่โดดเด่นไม่ซ้ำใคร ซึ่งของบางชิ้นอาจมีชิ้นเดียวในโลกก็เป็นได้ ถ้าท่านใดสนใจก็สามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ ที่ 3.2.6 Studio และที่ร้าน Penguin ghetto หน้าหมู่บ้านได้เลย


3.2.6. Studio

3.2.6. Studio

โทร : 089 – 0546722

หมู่บ้านแห่งนี้ไม่ได้มีแค่บ้านของนักออกแบบ นักประดิษฐ์เพียงอย่างเดียว แต่ยังมีบ้านของช่างภาพสุดชิคอย่างพี่เอ๋ หรือชาวเชียงใหม่รู้จักกันในชื่อ พี่หนวด จากวัยรุ่นที่ชอบในการถ่ายภาพ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ต่างๆจนกลายมาเป็นช่างภาพ Freelance ที่ถ่ายภาพให้กับ CHEEZE SNACK Magazine ยังไงก็ติดตามผลงานพี่เอ๋กันได้ หรือท่านใดที่อยากจะมีภาพถ่ายตัวเองสวยๆไว้เชยชม ก็สามารถติดต่อพี่เอ๋ให้ไปถ่ายให้ได้เลย พี่เอ๋จะตามไปถ่ายให้ ใกล้หรือไกลแค่ไหน พี่เอ๋ลุยหมด !

3.2.6. Studio

บ้านหลังที่ 4

 Link Space Studio

 โทร : 081 – 9526858, 053 – 225305

Link Space Studio ออฟฟิตรับออกแบบบ้านและตกแต่งภายใน  เป็นออฟฟิตที่อยู่ถัดจากร้าน Penguin ghetto เข้าไป ออฟฟิตนี้ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านเพนกวินได้ 4 ปีแล้ว จากที่แค่มาเที่ยวเล่นหาไอเดียตามประสานักออกแบบทั่วไป พอเห็นบรรยากาศที่ร่มรื่นของหมู่บ้านเพนกวินแห่งนี้ก็เลยคิดว่าที่นี่เหมาะที่จะเป็นสถานที่ทำงาน จึงได้รวมกลุ่มกับเพื่อนๆพี่ๆที่ทำงานด้วยกันสร้างออฟฟิตขึ้น ณ หมู่บ้านเพนกวินแห่งนี้  Link Space Studio รับงานออกแบบทั่วราชอาณาจักรไทย ท่านใดต้องการสร้างบ้านแปงเมืองก็สามารถติดต่อได้เลย

บ้านหลังที่ 5

จุ๋ย จุ๋ยส์

บ้านหลังสุดท้ายเป็นบ้านของนักร้องที่พอเอ่ยชื่อแล้วทุกคนต้องร้อง อ๋ออออ !  นั่นก็คือ จุ๋ย จุ๋ยส์ นักร้องที่มีสไตล์การร้องที่ไม่ธรรมดา และลีลาการแสดงสดสุดเร้าใจ จึงทำให้เป็นที่พูดถึงในกลุ่มนักฟังเพลงที่ชื่นชอบความแปลกใหม่  จุ๋ย จุ๋ยส์ ได้เช่าบ้านที่หมู่บ้านเพนกวินแห่งนี้ไว้เพื่อไว้ใช้พักผ่อนตอนอยู่เชียงใหม่  เพราะอะไรจุ๋ย จุ๋ยส์ถึงต้องมาอยู่ที่นี่ รีวิวเชียงใหม่จะทิ้งคำถามนี้ไว้ปริศนา ท่านใดที่อยากรู้ว่าเพราะอะไร อยากไขปริศนา ก็เชิญได้ที่หมู่บ้านเพนกวินแห่งนี้เลย

 

ท่านใดที่กำลังหาแรงบันดาลใจในการทำงานศิลปะอยู่ แนะนำหมู่บ้านเพนกวินนี้เลย รับรองว่าท่านจะได้รับแรงบันดาลใจและพลังในการสร้างสรรค์งานศิลปะอย่างเต็มเปี่ยม

Relate Posts :