ลอยกระทงเชียงใหม่ที่ไหน ปลอดภัย ไร้กังวล!

 สวัสดีค่ะ เริ่มเข้าใกล้เทศกาลลอยกระทงเข้ามาทุกที ในอีกไม่กี่วันใครหลายๆคนคงเตรียมวางแผนที่จะไปเที่ยวไปลอยกระทงแต่ยังไม่รู้จะไปลอยที่ไหน วันนี้อิฉันจะมาแนะนำท่าน้ำริมน้ำปิงที่สามารถลอยกระทงได้ บางที่ท่านอาจจะยังไม่รู้จักและเป็นสถานที่ใหม่สำหรับทุกคน ที่ที่จะแนะนำต่อไปนี้เป็นที่สาธารณะ บางที่ก็เข้าถึงได้ง่าย บางที่รถติดคนเยอะแต่ก็สามารถเลือกได้ตามใจชอบ ส่วนจะมีที่ไหนบ้างนั้นตามมาเลยค่ะ

ขอเริ่มจากย่านชนบทไม่ห่างไกลจากตัวเมืองนะคะ ท่านี้อยู่ใกล้กับตลาดบ้านท่อริมสะพานข้ามแม่น้ำปิง ที่ตรงนี้เหมาะสำหรับการมาลอยกระทงมาก เนื่องจากคนไม่เยอะเหมือนในเมือง และยังมีสะพานข้ามแม่น้ำซึ่งสะพานนี้จะมีการเล่นประทัดในทุกๆปี เมื่อก่อนตรงนี้ยังไม่ติดไฟให้สะพานและทำให้สะพานตรงนี้จะมืดมาก มีแต่แสงไฟรถที่ผ่านไปผ่านมา เรียกได้ว่าเล่นประทัดแบบโรแมนติกเลยก็ว่าได้ แต่ต้องระวังคนเมาด้วยนะ

จุดเด่น: มีร้านค้าต่างๆคอยบริการเครื่องดื่ม อาหาร และมีกระทงจำหน่าย มีพื้นที่กว้าง ลอยกระทงได้ ไม่ติดริมตลิ่งเกินไป

จุดด้อย: ระวังประทัดจากบนสะพาน (แต่ปกติก็โยนมาไม่ถึงท่าน้ำ)

ที่จอดรถ: รถยนต์ต้องหาที่จอดไกลจากตัวงานเทศกาล ส่วนรถมอเตอร์ไซค์ ใครมาก่อนได้จอดใกล้สะพานก่อน

จากสะพานบ้านท่อ เราข้ามฝั่งมาทาง ต.สันผีเสื้อ เลี้ยวขวาและขับตรงมาเรื่อยๆ เราจะเจอกับวัดท่าหลุก โดยหน้าวัดจะมีครัวสันผีเสื้อ ที่ตรงนี้เคยเป็นสถานที่จัดงานลอยกระทงงานใหญ่ของหมู่บ้าน เนื่องจากตัวของหมู่บ้านตั้งอยู่ติดกับริมฝั่งน้ำปิงแต่ตอนนี้ได้ย้ายไปจัดที่อื่นแล้วค่ะ อย่างไรก็ตามที่ตรงนี่ก็ยังมีท่าน้ำ สำหรับใครที่อยากมาลอยกระทงแบบเงียบๆ และไม่อยากให้มีประทัดมารบกวน

จุดเด่น: เงียบ สงบ เป็นกันเอง ไม่มีสิ่งรบกวน

จุดด้อย: เปลี่ยวและต้องมากันเป็นกลุ่ม อีกทั้งกระทงอาจจะลอยไปไม่ถึงกลางน้ำ

ที่จอดรถ: มีลานจอดรถให้ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์

จากวัดท่าหลุก ขับรถมาเรื่อยๆ เราจะพบกับโรงเรียนขะจาว จากนั้นให้ขับเข้าซอยโรงเรียนจนเจอกับวัดขะจาว ขับตรงไปตามถนนเพื่อที่จะเข้าไปทางข้างหลังวัดที่มีแม่น้ำปิงตั้งอยู่ โดยที่แห่งนี้เรียกว่า “สวนหย่อมเฉลิมพระเกียรติ” มีท่าน้ำด้วยค่ะ ในวันงานท่าน้ำนี้จะมีคนเยอะเพราะเป็นสถานที่จัดงาน และยังมีพ่อค้าแม่ค้ามาขายของเยอะแยะ ไม่ต่างจากในเมือง สำหรับใครที่จะมาที่นี่ ถ้าไม่รู้จักคนแถวนั้น แนะนำให้ใช้รถจักรยานยนต์ค่ะเพราะจะได้สะดวกในการเข้า-ออก

จุดเด่น: เป็นสถานที่จัดงานเทศกาลพร้อมทั้งมีเครื่องดื่มและอาหารบริการรวมไปถึงกระทงจำหน่าย

จุดด้วย: เข้าถึงยาก

ที่จอดรถ: จะมีที่ฝากรถคอยบริการแต่เดินมาถึงท่าน้ำค่อนข้างไกล

กำลังเตรียมจัดงานเลย


มีแข่งประกวดปล่อยโคมไฟลอดบ่วงแน่ๆ

ประตูทางเข้างานอีกฟากนึง

จากสวนเฉลิมพระเกียรติ เราเขยิบมาตามทางเรื่อยๆ ก็จะเจอกับเวทีจัดงาน โดยที่ตรงนี้ก็จะมีกิจกรรมต่างๆในเทศกาลลอยกระทง และก็มีท่าน้ำใหญ่ด้วย ใครที่อยากพบปะผู้คน ชมบรรยากาศ ชื้อลูกชิ้นปิ้ง ก็เชิญมาที่นี่ได้เลย

จุดเด่น: เป็นที่จัดงานและมีกิจกรรมต่างๆให้ชม

จุดด้อย: คนเยอะ เบียดกันเดิน

ที่จุดรถ: แนะนำให้นำมอเตอร์ไซค์มาเพราะหาที่จอดรถยนต์ลำบาก

ขับรถลอดใต้สะพานมา ตรงมาเรื่อยๆจะเจอกับสี่แยก จากนั้นให้เลี้ยวขวาข้ามสะพาน ถ้าเป็นวันเทศกาลที่ตรงนี้ก็จะมีคนมาลอยเยอะเหมือนกัน จะมีร้านค้าต่างๆมาตั้งแผงขาย การลอยกระทงก็อาจจะได้ต่อคิว

จุดเด่น: สามารถนั่งชมบรรยากาศตรงริมตลิ่งได้

จุดด้อย: คนเยอะและต้องคอยระวังรถชนเพราะตั้งอยู่ริมถนน

ที่จอดรถ: ไม่มีที่จอดในบริเวณนั้นอาจจะได้ฝากรถไว้กับที่จอดรถ

ขับรถข้ามไฟแดงมาทางไปตลาดเมืองใหม่ เราจะเจอ แขวงนครพิงค์ซึ่งฝั่งตรงข้ามก็มีท่าน้ำให้ลอยเหมือนกัน

เจดีย์ขาว สถานที่จัดกระทง เล็ก ใหญ่

ฝั่งนี้มีท่าน้ำให้ลอยทอดยาว

สถานที่จัดแสง สี เสียง มีขึ้นในทุกๆปี


ฝั่งตรงข้ามก็มีท่าน้ำเหมือนกัน

ฝั่งตรงข้ามเจดีย์ขาว เราจะพบกับท่าเรือหางแมงป่องที่มีการจัดงานและกิจกรรมต่างๆ พร้อมกับร้านขายของตลอดเส้นทาง ณ ที่ตรงนี้คนจะเยอะมากและการลอยกระทงที่นี่ ต้องเบียดกับท่านอื่นๆ เพื่อที่จะเดินไปให้ถึงท่าน้ำ

จุดเด่น: ชมบรรยากาศงาน แสงสีเสียง กระทงเล็ก กระทงใหญ่

จุดด้อย: คนเยอะ

ที่จอดรถ: แนะนำว่าให้นำรถจักรยานยนต์มาเพราะยังมีที่รับส่วนใครที่นำรถยนต์มาก็คงได้ไปจอดไกลจากตัวงานพอสมควร

ต่อไปสะพานนวรัฐที่ตรงนี้ก็มีตลิ่งเหมือนกัน สำหรับใครที่อยากลอยที่ตรงนี้ต้องทำใจหน่อยเพราะแถวนี้เล่นประทัดกันโหดมาก เรียกว่าแทบจะเป็นสงครามกลางเวียง และกระทงของท่านอาจเป็นเป้าหมายในการระเบิดของกลุ่มวัยรุ่นที่คึกคะนอง และอยากจะเตือนไว้ว่าอย่าเดินไปใกล้กับกลุ่มที่มาเป็นแก๊งค์ล่ะ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน

จุดเด่น: มีตลิ่งทอดยาว สามารถลอยที่ไหนก็ได้ มีร้านขายของ

จุดด้อย: คนเล่นประทัดเยอะ แก๊งค์วัยรุ่นเยอะ

ที่จอดรถ: แทบจะไม่มีเลย แนะนำให้นำมอเตอร์ไซค์มา หรือถ้านำรถยนต์มา ก็คงได้จอดไกลจากตัวงาน

สถานที่สุดท้ายที่จะแนะนำคือ วัดชัยมงคล ที่นี่จะสงบนิดนึงเพราะตั้งอยู่ในตัววัด ใครที่อยากลอยแบบสบายใจก็เชิญที่วัดนี้เลยค่ะ มีท่าน้ำซึ่งเป็นท่าเรือ สามารถปล่อยนกปล่อยปลาก็ได้นะคะ

จุดเด่น: อยู่ในวัด ไม่ต้องคอยระวังประทัด

จุดด้อย: ห้ามเสียงดัง เพราะพระท่านอาจจะนอนแล้ว

ที่จอดรถ: สามารถจอดในวัดได้เลย

ท่าน้ำที่แนะนำไปนั้นล้วนเป็นท่าน้ำสาธารณะ ไม่ใช่สถานที่ส่วนบุคล ท่านสามารถไปลอยกระทงได้เลย บางสถานที่ก็อันตรายต่อการลอยกระทงทั้งตัวเราและกระทงด้วย ส่วนใครที่อยากไปลอยพร้อมชมบรรยากาศในตัวเมือง ก็ควรดูแลตัวเองดีๆ เพราะผู้ร่วมงานที่ไปท่องเที่ยวนั้นไม่ได้มีแค่คนเชียงใหม่อย่างเดียว ยังไงก็รักษาตัวเองเที่ยวให้สนุกนะคะ ส่วนใครที่ยังไม่มีกระทงเป็นของตัวเอง ก็สามารถชมวิธีทำกระทงง่ายๆ จาก “บูบีลีลาเด็ด” ทางรีวิวเชียงใหม่ทีวี ได้เลยค่ะ

Relate Posts :