คู่มือการเที่ยวเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ ฉบับเด็กเกรียน (UNOFFICIAL)

ต้องขอบอกก่อนว่าคู่มือฉบับนี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวไม่ใช่ฉบับทางการ แต่ทุกเหตุการณ์ในคู่มือฉบับนี้ล้วนมาจากเรื่องจริง ด้วยประสบการณ์ส่วนตัวที่เจ๋งไปพบเจอมาเองตลอดระยะเวลา 7ปี ที่อยู่เชียงใหม่ เพราะเทศกาลยี่เป็งเป็นสิ่งเดียวที่ไม่เคยพลาดเลยสักปี

แม้ว่าจะมีคู่มือ หนังสือ เว็บไซต์ แนะนำสถานที่ กำหนดการต่างๆออกมามากมาย แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่านักท่องเที่ยวต่างถิ่นที่ยังไม่เคยไป หลายคนอาจรู้ หรือไม่รู้ว่า ท่านกำลังจะต้องเจอเหตุการณ์แบบไหนในสถานที่นั้นๆ  และควรรับมือกับมันยังไง

เพราะเหล่าฝูงชนหลักแสน หลักหมื่นคน ที่ต่างเดินทางมาร่วมงาน ต่างเป็นช่วงเวลาสำคัญของคนรักการถ่ายภาพ เป็นนาทีทองของคู่รักที่นัดพบกันเพื่อพลอดรัก เป็นแหล่งรวมของสงครามประทัดมหาประลัย เป็นโอกาสทองของนักเลงที่ต้องการประกาศศักดาความยิ่งใหญ่ของหมู่บ้านตนเอง และเป็นข้ออ้างของนักดื่มที่ใช้เทศกาลเป็นเครื่องมือในการหาเรื่องเมา ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องธรรมดา และเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี

เที่ยวที่ไหน? (ในตัวเมือง)

1.ข่วงประตูท่าแพ, ข่วงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์

สถานที่สุดฮิตของคู่รักและช่างภาพ ที่ทุกปีจะมีคู่รักและช่างภาพไม่ต่ำกว่าพันชีวิต เดินเที่ยวชมการจัดแสดงความสวยสดงดงามของโคมล้านนาและโคมไฟหลากสีสัน ซึ่งแน่นอนว่าท่านจะไม่พลาดเห็นภาพถ่ายของเพื่อนตามสถานที่เหล่านี้ได้ในหน้า Feed ของ Facebook และ Instagram อย่างแน่นอน ในส่วนนี้ถือว่าปลอดภัยต่อคนแก่หรือผู้สูงอายุที่สุด พราะน้อยมากที่จะได้ยินเสียงความรุนแรงจากการเล่นประทัด

2.สะพานนวรัตน์, ขัวเหล็ก

ถือเป็นโซนกาพย์สงครามประทัดขนาดย่อมยามค่ำคืนตลอดแนวสะพานลามไปถึงริมน้ำปิง ทุกปีจะมีกลุ่มวัยรุ่นหญิงชายทุกเพศทุกวัย ต่างนำอาวุธประจำตัวของตนเองออกมาสำแดงอิทธิฤทธิ์ อภินิหาร ตั้งแต่กระเทียม ไฟเย็น จนถึงประทัดที่มีเสียงใกล้เคียงกับระเบิด นำมาวาดลวยลาย ท้าดวลกันบนสะพาน หรือจะโยนลงน้ำก็ตามแต่ แม้ว่าจะมีนักท่องเที่ยวผ่านไปมา ก็ไม่มีใครหวั่น หรือต้องเกรงใจกันแล้วนาทีนี้ คำแนะนำคือ เสี่ยง แต่ถ้าอยากลองก็ลองไปกันได้นะ คือท่านจะได้เห็นทั้งความงดงามของประทัดยักษ์หลากสี เสียงระเบิดที่ดังสนั่นหวั่นไหวตลอดเวลา จนถึงกลุ่มควันยักษ์ที่ลอยคละคุ้งอยู่เต็มสะพาน ตลอด 7ปีที่ผมมาอยู่นี่ สะพานแห่งนี้ยังเป็นสนามประลองยามค่ำคืนที่ไม่เคยหลับใหลทุกปี

3. ถนนเจริญราษฎร์ เส้นวัดเกต ข้างสะพานนวรัฐ

อยากได้ประทัดฉับไวให้มาที่นี้ แทบจะเรียกว่าปิดถนนเดิน ปิดถนนขายกันเลยทีเดียว เมื่อหลายปีก่อนถือว่าเป็นทำเลทองคำของสิงห์นักดื่มที่เยอะที่สุดเลยครับ แต่มีเรื่องและอุบัติเหตุบ่อย จนทางเทศบาลเขาห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บริเวณนี้ คือเมื่อก่อนทุกปีจะมีแม่ค้ามาตั้งโต๊ะขายเครื่องดื่มมึนเมา รวมถึงขายประทัด (ปัจจุบันยังขายอยู่) เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวทรัพย์น้อยไม่มีหลักแหล่ง มักจะมานั่งดื่มและเล่นประทัดบริเวณใต้สะพานกัน เพราะพื้นที่กว้างขวาง อีกทั้งบรรยากาศดี ติดริมน้ำ มีเสียงเพลงจากร้านผับบาร์ด้านข้างให้ฟัง เรียกว่าคุ้มสุดๆ ไม่ต้องไปแออัดหาร้านไหนไกล แม้ว่าปัจจุบันจะยังมีคนมาเล่นประทัดอยู่ แต่ส่วนใหญ่จะไม่รุนแรงเหมือนก่อน (จะมีบ้างก็บางครั้ง) ซึ่งโซนนี้อันตรายมาก เพราะมีวัยรุ่นที่มาจากหลากหลายอำเภอเข้ามาแสดงแสนยานุภาพเยอะมาก มีเรื่องชกต่อยกันบ่อย และถึงแม้ว่าปัจจุบันจะมีการตั้งเวทีการแสดงดนตรี คอนเซปท์ไร้แอลกอออล์ก็ไม่ได้ช่วยบรรเทาความรุนแรงเลยแม้แต่น้อย


4.ร้านผับบาร์ ตลอดสาย เช่น ริเวอร์ไซด์,กู้ดวิว ฯลฯ

ทำเลทองทุกปีของสิงห์นักดื่ม ยอดขายที่ถล่มทลายของร้านผับบาร์ โต๊ะภายในร้านถูกจับจองกันข้ามวัน ไม่มีที่ว่างสำหรับคนช้า เต็มไปด้วยหญิงชายหน้าตาดีที่แต่งตัวมาประชันโฉมพร้อมลีลาโยกย้ายส่ายสะโพก คือได้ทั้งลอยกระทงและความเมาไปพร้อมกัน เพราะร้านเหล่านี้ติดริมน้ำพอดิบพอดี บรรยากาศก็ดี ดนตรีก็เพราะ ใครล่ะไม่อยากไป?

5. ด้านหลังศูนย์การจราจร ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่

เมื่อประมาณ 4-5ปีก่อน ตรงส่วนนี้เป็นแหล่งที่เจ๋งไปเป็นประจำทุกปี จะเป็นลานกว้างๆ ให้เดินลงไป บรรยากาศดีมาก เงียบสงบ มีลานเบียร์ให้นั่งดื่มกินด้วย มีคู่รักคนไทย และชาวต่างชาติมาปล่อยโคม ลอยกระทง จุดประทัด (ไม่ดัง) เล่นไฟเย็น อีกทั้งตรงข้ามเป็นริเวอไซด์ครับ มีเสียงเพลงมันๆลอยมาตามลม ถือว่าน่ามานั่งดื่มรับลมเย็นสุดๆ แต่ปัจจุบันกลายเป็นแหล่งสงครามขนาดย่อมของทุกหมู่เหล่าไปแล้วครับ มีทั้งคนขายและคนซื้อ ขนมาทั้งประทัดชุดใหญ่ แบบอาวุธสงคราม ที่สำคัญคนเยอะมาก ไม่มีโต๊ะอะไรให้นั่งอีกทั้งเป็นลานกว้างเสี่ยงต่อการโดนสะเก็ดไฟ และแส้ป๊าว (ประทัดทำมาจากก้านมะพร้าวมัดติดกับเขม่าดินปืน) ตกใส่หัวอย่างยิ่ง

6.คันคลองหน้าภูฟ้าเพลส เจ็ดยอด ตรงข้ามร้าน Fine Thanks

บริเวณนี้จะเต็มไปด้วยเหล่านักศึกษาของมหาวิทยาลัยชื่อดังแถบนั้น มีกระทง โคมลอย ประทัดวางขายตามริมถนนตลอดทาง มีการเล่นประทัดกันริมฟุตบาทอีกฝั่งถนน เพื่อโยนลงคลอง ใครขับขี่รถผ่านแถวนั้น ถ้าเป็นจักรยานยนต์แส้ป๊าว อาจเฉี่ยวโดนหัวท่านได้ รถยนต์ก็อาจเป็นรอยได้ครับ

7. หน้าเทศบาลนครเชียงใหม่

โซนนี้ถือเป็นโซนแห่งความสุขของนักท่องเที่ยวครับ แต่แออัดด้วยปริมาณคนแบบสุดๆ จะมีกิจกรรมหลากหลายอย่างที่หน่วยงานต่างๆร่วมกันจัดขึ้น เช่น การแสดงพลุ แพกลางน้ำ การประกวดขบวนแห่, กระทงใหญ่, โคมลอย, ทำกระทง, การปล่อยกระทงสาย ฯลฯ และมักเป็นจุดสุดท้ายที่ขบวนแห่ต้องเดินผ่าน เรียกได้ว่า ถ้าอยากได้ความประทับใจที่มีครบทุกรส ก็ให้มาที่นี่

เตรียมตัวยังไง?

1.การแต่งกาย

ที่สำคัญสุดๆคือ อย่าใส่กางเกงขาสั้น รองเท้าแตะ เพราะขาอ่อนของท่านอาจโดนสะเก็ดไฟจากประทัดได้ หรือบางครั้งก็อาจโดนเหยียบเท้าจากใครก็ไม่รู้  ยิ่งในสถานที่ที่มีคนชุกชุม ควรแต่งกายมิดชิด แต่งกายล่อตะเข้ไปท่านอาจโดนถ้ำมอง ลวนลาม แอบถ่ายคลิปโดยไม่รู้ตัว ยิ่งคนพลุกพล่าน การที่จะควานหาตัวคนกระทำความผิดยิ่งยาก คำแนะนำคือแต่งตัวเหมือนไปเดินป่าเซฟสุด หรือจะแต่งชุด Bike Suit เหมือนในรูปก็ได้นะถ้ากล้าพอ

2.เงิน,ของมีค่า

ไม่ควรพกเงิน เครื่องประดับหรือของมีค่าที่ราคาแพงไปเยอะอย่างที่บอกไว้ คนยิ่งเยอะ มิจฉาชีพที่แฝงตัวเข้ามาประสงค์ร้ายก็เยอะ แต่ควรพกเศษเหรียญไปเยอะหน่อย เพื่อซื้อของจุกจิก กินเล่น เช่นกระทง ประทัด หรือเศษเหรียญใส่กระทง  และที่สำคัญคือค่าที่จอดรถจักรยานยนต์ 10บาท 20 บาท รถยนต์ 50-100 บาท


3.ไฟแช็ค

อันนี้สำคัญมากไหนจะต้องจุดธูป จุดเทียน ปล่อยโคม จุดประทัด เปิดขวด เปิดโซดา? ปกติขาย 5บาท แต่เทศกาลแบบนี้ 20 บาทก็เจอมาแล้ว ไม่แนะนำให้ใช้ไม้ขีดเพราะลมแรง กว่าจะติดก็เสียเวลา

4.กล้องถ่ายรูป

จะกล้องมือถือหรือกล้องชนิดใดล้วนสามารถใช้บันทึกภาพความประทับใจ เหตุการณ์สำคัญให้ท่านได้ ภาพถ่ายที่ได้มาถือเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยย้ำเตือนสิ่งที่ดีและไม่ดีที่เราเคยทำทั้งในอดีตและปัจจุบัน ดังนั้นไปเที่ยวที่ไหน อย่าไปตัวเปล่า เก็บภาพไว้สักนิดสักหน่อย เอาไว้อวดลูกอวดหลานในอนาคตก็ยังดี

5.พาหนะในการเดินทาง

ตั้งแต่ 20.00 น. เป็นต้นไป รถจะติดถึงขีดสุด การจราจรวิบัติมาก ท้องถนนเต็มไปด้วยรถจักรยานยนต์ ที่จอดรถยนต์จึงหายาก แต่ก็มีตามร้านรับฝากรถตามสถานที่ต่างๆ ราคาเริ่มต้น 50-100 บาท แนะนำให้ใช้จักรยานหรือจักรยานยนต์จะคล่องตัวที่สุดครับ

ภาพจาก :panoramio.com

ท่านใดมีวิธีการเที่ยวเทศกาลลอยกระทงแบบ Unseen แนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ

  

เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :