เผย!! ประสบการณ์นั่งรถเมล์เชียงใหม่ ตะลอนวนไปทั่วเมือง คุยทุกเรื่องกับลุงคนขับ by ชะนีน้อยผู้น่า …

ในวันที่ท้องฟ้าสดใส อากาศปลอดโปร่ง แดดมันจ้าซะเหลือเกิน … และแอร์ออฟฟิศเย็นมากจนทำให้ชะนีน้อยสองคนใส่เสื้อกันหนาวราวกับ Korea fashion week 2017 คนหนึ่งใส่เสื้อกันหนาวหนามาก อีกคนใส่เสื้อคอเต่า แต่ว่าด้วยความที่ว่าวันนี้ว่างงานสุดๆ เลยชวนกันไปนั่งรถเมล์เที่ยวรอบเชียงใหม่ .. ไม่รอช้าคนหนึ่งโหลด Application อีกคนเปิดหน้าเว็บเพื่อดูป้ายรถเมล์ที่ใกล้ที่สุดและเปิดข้อมูลจากที่ทางเพจเคยลงไว้ www.reviewchiangmai.com/3343-p เพื่อดูเส้นทางการเดินรถ

จะนั่งรถเมล์ก็ต้องมารอรถเมล์สิ แต่เรารอรถเมล์แบบไม่เสียเวลาเพราะเขามี Application บอกว่ารถเมล์คันไหนจะมาเมื่อไหร่ด้วย พอรถเมล์ใกล้จะมาถึงเราจึงออกไปนั่งรอ

สำหรับ Smartphone กดโหลด Application ค้นหา cmtransit ทั้งระบบ Andoird และ IOS

หรือเข้าไปที่ลิงค์ chiangmaibus.org เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของรถโดยสาร หรือข่าวสารต่างๆ


ไม่รอช้า GPS เห็นว่ารถกำลังเข้ามาใกล้เรา บิดมอไซค์ร้อยซาวไปยังป้ายรถเมล์ที่ใกล้ที่สุด เมื่อไปถึงก็พบว่า… รถเมล์หายไปต่อหน้าต่อตา เราช้าไปนิดเดียว เลยเดินข้ามถนนเพื่อไปรอรถเมล์ฝั่งตรงข้ามแทน ไม่นานเกินรอรถเมล์คันถัดไปก็มา

เมื่อขึ้นรถไปก็พบถึงความเย็นที่รอคอย.. แอร์ในรถเย็นมาก ตัดกับสภาพอากาศที่ไม่มีเมฆมาบดบัง แต่ที่พีคกว่านั้นก็คือ .. ทั้งรถมีกันอยู่สองคนค่ะ คือ … คนขับรถกับกระเป๋ารถเมล์ ก็เลยงงว่าปกติคนทั่วไปเขาไม่ขึ้นกันหรอ? พอสอบถามจึงได้ความว่า ปกติก็ขึ้นกันช่วงชั่วโมงเร่งด่วน คนที่ขึ้นส่วนใหญ่ก็มีคนไทยบ้าง จีนบ้าง แต่ฝรั่งน้อยหน่อย 15 บาท ตลอดสายจ้าา


ระหว่างนั่งรถไปคุณลุงเขาก็เม้าท์มอยเรื่องในเมืองเชียงใหม่ คุณลุงเขารู้เยอะ รู้จริง ขนาดเราเป็นคนเชียงใหม่ตั้งแต่เกิดยังรู้น้อยกว่าคุณลุงเขาเลย

รถเมล์แต่ละสายจะวนไปไม่เหมือนกัน **โปรศึกษาเส้นทางก่อนนั่ง** “คุณลุงคนขับรถ กับคุณป้ากระเป๋ารถเมล์ ยิ้มแจ่มใสเป็นมิตร”

คุณลุงคุณป้านะ หนูขอซนหน่อยนะ
ลองนั่งมันให้หมดทุกที่
รถใหม่น่าใช้มาก
ตอนที่ประตูเปิด จะมีไฟสีแดงกระพริบ แม๊บๆๆ เตือนให้ระวังประตูที่เปิดและปิด

นั่งไปซักพักไม่นานเกินรอ หรือเพราะมัวแต่ไปนั่งเม้าท์ก็ไม่รู้ (เม้าท์สุดซอยค่ะ) รถเมล์ก็วนเข้าไปถึงอาเขตสุดสายปลายทางของรถคันนี้ คุณลุงก็พาไปดูที่รถ B3 รถเมล์สายใหม่ ที่กำลังจะเปิดใช้บริการ (น่าจะ) ภายในเดือนนี้แหละ คุณลุงเขาบอกว่ากำลังทำเรื่องอยู่ รถเมล์สายใหม่ B3 กว้างกว่าเดิม ยาวกว่าเดิม เดินทางไกลกว่าเดิม ภายในรถตกแต่งสีครีม มีที่วางแก้ว และสามารถเอนเบาะได้ (มันดี๊ค่ะ!!)
“คุณลุง สมพงค์ วิริยา คนขับรถเมล์มานานกว่า 1 ปี 5 เดือน”
จากใจคนขับรถเมล์เรื่องระบบการขนส่งในเชียงใหม่ตอนนี้ถือว่าเป็นที่หน้าพอใจ(สำหรับรถเมล์) แต่สิ่งที่อยากให้ปรับปรุงคือ การขับรถยนต์ส่วนตัว หรือรถโดยสารบางคัน ที่มีการจอดขวางทางป้ายรถเมล์ ทำให้รถเมล์ไม่สะดวกจะจอดตามป้าย จนต้องเลยขึ้นไปอีกหน่อย
ตอนแรกว่าจะขึ้นคันเดิมของคุณลุง แต่ว่าคุณลุงบอกว่าจะออกรถอีกทีตอน 15:00 น. (เนี๊ยยย เขาออกเป็นเวลา) คุณลุงเลยพาพวกเราเดินไปขึ้นรถอีกคันหนึ่ง ที่อยู่ไม่ไกลกันมาก ขณะนั่งเดินทางกลับด้วยความที่ว่าเพลียมาก เพราะแดดก็แรง แอร์ก็เย็น เลยเพลียๆ เกือบจะง่วงหลับหลายรอบมาก
แต่ข้อดีหลักๆ เลยสำหรับรถโดยสารสาธารณะนั้นก็คือ 15 บาทตลอดสาย จะใกล้ จะไกลก็เพียงแค่ 15 บาทเท่านั้น และมีแอร์ที่เย็นชุ่มช่ำทั้งคัน (10 10 10 ไปเลยยยยย)

สุดท้ายนี้ขอฝากไว้เป็นข้อคิดดดดนิดนึง สำหรับรถโดยสารสาธารณะนี้จะมีเวลาขับที่ค่อนข้างชัดเจน ดังนั้นจะไม่เหมาะกันคนที่เร่งรีบ หรือสำหรับคนที่ไม่รู้จุดหมายอย่างชัดเจน เพราะรถจะจอดตามป้ายเท่านั้น

Relate Posts :