ร้านลาบยอง 2 กินอยู่ง่ายๆสไตล์ ออริจินัลไทยล้านนา

ร้านลาบยอง 2  หนึ่งสิ่งที่นักท่องเที่ยวอยากสัมผัสความเป็นเมืองเหนือของเชียงใหม่ คงหนีไม่พ้นอาหารเหนือ ที่ทุกวันนี้มีร้านเด็ดร้านดังอยู่เต็มไปหมด วันนี้เราจึงอยากนำเสนอร้านที่ ไม่เด่นแอบดังแต่มีความเหนือๆ แบบคนพื้นที่กินแล้วต้องบอกต่อ ขอแนะนำ ร้านลาบยอง 2 พิกัด ตรงข้าม สวนดอกปาร์ค ใต้ร่มไม้ ริมถนน ศิริมังคลาจารย์ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

อีกหนึ่งความเท่ของร้านคือการปูเสื่อนั่งกินใต้ต้นไม้ด้านหน้าร้าน


พี่สวัส และ พี่อุไร เจ้าของร้านลาบยอง ทำลาบขายมากว่า 20ปี มีทั้งหมด 2 สาขา โดยสาขาที่2 นี้เปิดมาได้ 5-6ปีแล้ว เมื่อก่อนก็เปิดเป็นร้านในตึกแถว แต่ย้ายมาที่อยู่ปัจจุบันเพราะตึกถูกทุบไปแล้ว และที่มาของชื่อร้าน ไม่ได้มาจากนั่งยอง แต่มาจากสูตรอาหารดั้งเดิมของคนยอง จังหวัดลำพูน ทุกเมนูอาหาร ส่วนผสมที่ใช้ทุกอย่างจึงเรียกได้ว่าเป็น ออริจินัลไทยล้านนา แท้ๆ และเมนูที่นำมารีวิววันนี้คือ เมนูที่อยู่ในชื่อร้าน ที่เราเรียกว่า ลาบ

ลาบคั่วหมู ต้มแซ่บหมู กินกับข้าวเหนียว และ ผักสดลาบ ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจากภาคอื่นๆจะคุ้นเคยกับรสชาติเผ็ด เปรี้ยว และกลิ่นข้าวคั่ว ตามสใตล์อาหารอีสาน แต่ ลาบเหนือจะแตกต่างออกไป ลาบเหนือ ไม่ใส่ข้าวคั่ว หอมสด และ ขั้นตอนการทำ ก็ยังแตกต่างกันอย่างมาก รสชาติและความหอมของลาบเหนือจะมีลักษณะเฉพาะตัว เพราะใช้ พริกลาบ คือน้ำพริกที่มีส่วนผสมหลายอย่าง นำมาคั่วกับเนื้อหมูสับสดๆ ตับ และไส้ รสชาติจะไม่ออกไปทาง เปรี้ยว เค็ม เผ็ด แบบลาบอีสาน แต่จะมีความหอมของน้ำพริกที่คั่ว และ กลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของอาหารเหนือ กินคู่กับเครื่องเคียงเป็น ผักกาดขาว ผักกาดแม้ว หรือ ผักข้าวตอง ก็จะได้ความกลมกล่อมอย่างมาก หรือ จะสั่งเมนู ต้มแซ่บหมู ที่ร้านลาบยองใช้น้ำซุปกระดูกที่หวานหอม จนต้องซดน้ำจนหมดชาม

โดยร้านนี้ยังได้รสชาติแบบบ้านๆ แบบที่ไม่เหมือนกับร้านอาหารใหญ่ๆ เพราะทุกจาน ปรุงเหมือนทำให้ลูกหลานกินกันในครอบครัว ราคาก็เหมือนกินอยู่กับบ้าน เมนูละ 30-35 บาท เรียกว่าราคาเป็นมิตรสุดๆ


พี่นัน และ พี่แอ็ด พนักงานและเจ้าของกิจการ หนึ่งลูกค้าประจำได้บอกกับเราว่าร้านนี้ทำอาหารได้รสชาติแบบ ออริจินัล จริงๆ ไม่ได้ปรับเปลี่ยนให้เข้มขึ้นหรือเบาลง “พี่ๆมากินไม่บ่อยแต่แทบทุกวัน” แล้วยังแนะนำอีกว่าถ้ามีเพื่อนที่อยากลองอาหารเหนือ ก็อยากจะแนะนำให้พามาร้านนี้ได้เลย รับรองจากความเป็นคนพื้นที่เลยว่า ติดใจแน่ ขนาดคนเหนือด้วยกันยังต้องยกนิ้วให้

ถ้าหากอยากลองอาหารเหนือแท้ๆ บรรยากาศชิวๆ ร้านลาบยอง2 เป็นอีกร้านหนึ่งที่ไม่ควรพลาด

  • พิกัด : หัวมุมถนน ศิริมังคลาจารย์ ด้านหลัง รพ.ประสาทเชียงใหม่ ตรงข้าม สวนดอกปาร์ค
  • เวลาเปิด-ปิด : 06.00-14.30น. โดยประมาณ หยุดทุกวันอาทิตย์

Relate Posts :