ไปหาของเล่นที่โอจีซัง โกดังมือสองขายของจากญี่ปุ่น

พิกัด : Ojisan โกดังมือสองญี่ปุ่น
168 ถนนวงแหวนรอบกลาง ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50200
เวลา : 10:00-19:00 ทุกวัน
โทร : 092 3743998

อีกหนึ่งกิจกรรมในวันหยุดที่คนนิยม น่าจะเป็นการไปเดินตลาดนัดของมือสอง ในเชียงใหม่ เดิมมีตลาดปริ๊นส์ (บริเวณหลังโรงเรียนปริ๊นส์) ใครไปเดินก็คงเพลิดเพลิน ถ้าชอบแนวนี้ เพราะมีสินค้าทั้งเก่าและใหม่

a18 (2)
พนักงานช่วยกันลำเลียงสินค้าในตู้คอนเทรนเน่อที่เดินทางมาถึงเชียงใหม่

ตู้คอนเทรนเนอร์ขนาดใหญ่ ภายในบรรจุสินค้าจิปาถะมากมาย เป็นสินค้ามือสองจากญี่ปุ่นที่นำเข้ามาจำหน่ายในเมืองไทย “โอจีซัง” ภาษาญี่ปุ่นแปลว่า คุณปู่ คือที่มาของชื่อร้าน โดยคุณแอนนา เจ้าของร้านเล่าให้ฟังว่า คุณปู่เป็นคนที่ชื่นชอบประเทศญี่ปุ่นมาก กิจการนี้ก็ได้รับแรงบันดาลใจมาจากคุณปู่และจากความชอบของตัวเองส่วนหนึ่ง ผู้คนหลายวัยที่ติดตามการเดินทางของตู้คอนเทรนเนอร์ด้วยใจจดจ่อ  เพื่อรอเปิดกล่องสินค้า เสมือนกล่องของขวัญที่เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเล มาถึงเมืองเชียงใหม่


“ตาดีได้ ตาร้ายเสีย” อาจต้องใช้เวลากันสักหน่อย แต่สินค้าส่วนใหญ่ก็ค่อนข้างจะสมบูรณ์ บรรยากาศการคัดเลือกสินค้าระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย สนุกสนานคึกคัก คล้ายรายการลดกระหน่ำซัมเมอร์เซล

a9
เปิดลังของเล่น ก็เหมือนเปิดกล่องของขวัญ ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ หัวใจก็จดจ่อกับสิ่งตรงหน้า
a15
ชุดถ้วยชาลายญี่ปุ่น มีมากมายหลายแบบให้เลือก
a1
ตุ๊กตามากมายถูกจัดเรียงวางจำหน่าย

สินค้าหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นพวกถ้วยชาม แก้ว ช้อน เซรามิค  รองเท้า โต๊ะ เก้าอี้ เสื้อผ้า กระเป๋าแบรนด์เนม และของเบ็ดเตล็ด ส่วนทีเด็ดที่หลายคนเฝ้าคอย โดยเฉพาะกลุ่มแฟนคลับ นักสะสมรุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ นั่นคือหุ่นโมเดล ตุ๊กตา Anime มากมายสีสันละลานตา บาดตา บาดใจ บางทีมาเป็นคอลเลคชั่นครบชุด บางชุดหาไม่ได้ในเมืองไทย ช่วงนาทีทองแบบนี้ มีเพียงเดือนละสองครั้งเท่านั้น ใครพลาดก็ต้องรอรอบต่อไป ทางร้านจะมีการโทรแจ้งเตือนลูกค้า กำหนดวันเวลาลงสินค้าเพื่อกันพลาดอีกทาง

a14
สินค้นภายในร้านถูกคัดแยกจัดแบ่งประเภทต่างๆ
a7
สินค้าบางรายการบ่งบอกอัตลักษณ์ความเป็นญี่ปุ่นได้ชัดเจน

ผู้คนจากที่ต่างๆ ในเชียงใหม่ ไม่ว่าจะอยู่ไกลแค่ไหน ก็เดินทางมาเพื่อสิ่งนี้ บางคนผ่านทางมาก็แวะดู มาจับจ่ายไปทีละหมื่นสองหมื่นบาทก็มี กลุ่มลูกค้ามีหลากหลายสัญชาติ ไม่ว่าจะเป็นคนไทย จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน


โกดังสินค้ามือสองญี่ปุ่น Ojisan ในเชียงใหม่มีสองแห่ง คือที่โรงแรมโตเกียวเวนเดอร์ จะเน้นสินค้าประเภทกระเป๋าเป็นส่วนใหญ่ ส่วนที่นี่ ตั้งอยู่บริเวณวงแหวนรอบกลาง ไม่ไกลจากศูนย์ราชการ  เป็นสินค้าที่เสียภาษีการนำเข้า ไม่ใช่ของรับบริจาคที่คนบางส่วนเข้าใจ หลักๆ จะเน้นไปที่ตุ๊กตา Anime และชุดเซรามิคลวดลายสวยงามจากแดนอาทิตย์อุทัย

a5
แฟนคลับที่เฝ้ารอมาเลือกซื้อตุ๊กตา
a6
ตุ๊กตาบางส่วนก็ถูกคัดแยกเป็นคอลเลคชั่นประจำร้าน

ราคาซื้อขายกันเป็นกิโลกรัม อย่างเช่นถ้วยชาม กิโลละ 250บาท ถ้าเป็นตุ๊กตุ่น ตุ๊กตา  ของเล่น หุ่น Anime กิโลละ 3,000 บาท ไม่รู้มีกี่ตัว แต่คงนับคัดแยกกันตาลายทีเดียว วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ วันว่างเว้นจากการทำงาน มาเดินเพลิดเพลิน จับจ่ายใช้สอย หาของแต่งบ้าน ของใช้สวยแปลกตา ราคาสบาย ตีตรา Made in Japan ที่ Ojisan ก็เป็นกิจกรรมวันหยุดที่เพลิดเพลินดีทีเดียว.

Relate Posts :