สะเมิงหนัก โดนลูกเห็บถล่ม สตรอเบอร์รี่เสียหายกว่าพันไร่

จากภาวะฝนตกหนักและลูกเห็บตกที่ผ่านมาส่งผลให้สตรอเบอร์รี่ที่อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่เสียหายนับพันไร่ มูลค่าความเสียหายนับร้อยล้านบาท ขณะที่ปีนี้อากาศแปรปรวนผลผลิตลดลงมากเป็นประวัติการณ์

จากเหตุการณ์ฝนตกและพายุลูกเห็บที่ส่งผลกระทบในหลายอำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ โดยได้ส่งผลกระทบไปถึงไร่สตรอเบอร์รี่ที่อำเภอสะเมิง ซึ่งกำลังออกผลผลิตด้วย นายวิทยา นาระต๊ะ ประธานชมรมผู้ผลิตสตรอเบอร์รี่ปลอดภัยอำเภอสะเมิงกล่าวว่า สตอเบอรี่เป็นผลไม้ที่อายุสั้น ผลผลิตเน่าเสียง่าย หากมีฝนตกจะเน่าเสียทันที แต่ที่ผ่านมานับพันไร่ถูกลูกเห็บด้วย ส่งผลให้สตอเบอรี่เสียหายประมาณร้อยละ 20-30 ของทั้งหมด มูลค่านับร้อยล้านบาท ขณะเดียวกันความชื้นจะทำเชื้อราคอเลคโตรติกัมแพร่กระจายได้เร็วขึ้น ส่งผลให้สตรอเบอร์รี่เป็นโรคแอนแทรคโหนด ประกอบกับปีนี้ได้รับผลกระทบจากภาวะโลกร้อน อากาศบนดอยไม่หนาว ทำให้สตรอเบอร์รี่ไม่ติดช่อดอก ผลผลิตลดลงร้อยละ 30 โดยประมาณการว่าเกษตรกรขาดทุนร้อยละ 80 หรือมากที่สุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่มีการปลูกสตรอเบอร์รี่ แม้ว่าราคาในปีนี้จะสูงขึ้นแต่ก็ไม่สามารถชดเชยได้แต่อย่างใด ในเมื่อผลผลิตมีน้อยมากๆ เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาผลผลิตมาก แต่ราคาถูกกว่าแต่มีรายได้มากกว่า


สำหรับผลผลิตสตรอเบอร์รี่เคยได้ 2500 -3000 กิโลกรัมต่อไร่ แต่อากาศแปรปรวน เป็นตัวแปรทำให้ผลผลิตน้อย โดยต้นทุนการผลิต 75,000 บาทต่อไร่ และจำหน่ายได้ประมาณแสนสี่หมื่นบาทต่อไร่ แต่ปีนี้ผลผลิตลดลงทำให้ไม่ได้เท่าที่คาดการณ์ ทั้งจากภาวะอากาศ ฝนตกและลูกเห็บตกดังกล่าว


ข่าวจาก สวท. เชียงใหม่

Relate Posts :