Humans of Chiang Mai : ลุงนูญ-อ้น หนุ่มสองวัย หัวใจเดียวกัน

ในแวดวงคนเล่นรถโบราณ เวสป้า แลมเบรตต้า ไม่มีใครไม่รู้จัก อ้น (ไพสิฐ ไชยสมบูรณ์) พ่อค้ามือหนึ่งของวงการผู้ช่ำชองการซื้อขายแลกเปลี่ยนรถโบราณ เจ้าของรางวัลระดับประเทศ ส่วนงานซ่อมแซมบำรุงรักษารถเก่า บางครั้งเรียกว่าชุบชีวิตจากรถที่ตายไปแล้วให้กลับมาวิ่งได้อีก มือหนึ่งต้องยกให้ ลุงนูญ (มนูญ ปิ่นคำ) การมอบฉายาพ่อมดแลมเบรตต้าก็ไม่ได้เกินเลยแต่อย่างใด

มีอ้นก็มีลุงนูญ มีลุงนูญก็มีอ้น มิตรภาพของคนต่างวัยแต่สวมหัวใจเดียวกัน คือ รักและจริงใจในสิ่งที่ทำ การซื่อสัตย์ต่ออาชีพของตนเองคือสิ่งที่ทั้งสองยึดมั่นประจำใจ ชีวิตของพวกเขาเป็นมาอย่างไร ไปหาคำตอบร่วมกัน

ลุงนูญ เชียงใหม่

สัมภาษณ์ที่ร้าน Oldies วันที่ 17/7/2557

Humans of Chiang Mai : หนุ่มสองวัย หัวใจเดียวกัน

ลุงนูญ - มนูญ ปิ่นคำ


ลุงนูญ – มนูญ ปิ่นคำ – “สอนลูกทุกวันว่า ให้ซื่อสัตย์ในอาชีพการงาน สับเปลี่ยนอะไหล่อย่าไปทำ”

อ้น โอลดี้ – ไพสิฐ ไชยสมบูรณ์ – “เป็นพ่อค้าคำชมไม่ค่อยได้มีแต่ด่าลับหลังแต่เรารับได้”

ทำไมต้องรถโบราณอาชีพอื่นก็มีทำไมต้องมาขายรถโบราณ
อ้น – มันเกิดจากการชอบก่อน ขี่ไปแล้วก็ชอบ มันเท่ดี เมื่อก่อนรถมันเยอะ เจอรุ่นที่ถูกใจก็ขายเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เอาคันที่ดีกว่า พอเกิดการซื้อขายครั้งแรกครั้งที่สองก็เห็นเงินเป็นชิ้นเป็นอัน มองว่ามันสามารถทำเงินได้มากกว่าการเป็นพนักงานบริษัท
ลุงนูญ : ใครมันจะคิดว่าจากคันละพันกว่าบาทสมัยก่อน จะดีดขึ้นมาเป็นสามแสนในตอนนี้
อ้น –  เกิดความสนใจเลยหาข้อมูล จากแหล่งต่างๆ เริ่มรู้จักคนในวงการมากขึ้น ที่จริงการซื้อขายรถมีมานานแล้ว แต่เมื่อก่อนไม่สามารถทำเงินได้มากมาย เพราะไม่มีอินเตอร์เน็ต
ต่อมามีเว็บเกิดขึ้นคือเว็บ thaiscooterclub ในตอนนั้น ทำให้การซื้อขายโตขึ้น เริ่มรู้จักคนมากขึ้น พอดีมีพี่ชายอยู่เชียงใหม่เลยมารู้จักลุงนูญ  เมืองเชียงใหม่คนขับรถแลมเป็นชีวิตประจำวันอยู่แล้ว ถือเป็นแหล่งตลาดใหญ่ มีหลายคนแล้วที่มาซื้อรถกับลุงนูญแต่แกไม่ขาย แกขายรถให้คนยาก  ไม่ชอบใจก็ไม่ขายบางทีด่าส่งก็มี
มีข้อคิดในการทำงานยังไง
อ้น – ในงานซ่อมผมจะไม่ค่อยดัดแปลงอะไรเน้นเดิมๆ เลือกลูกค้าเป็นหลัก ต้องเป็นคนที่อยากจะทำกับเราจริงๆ กล้าลงทุนกับของเก่าที่นำมาใส่ เป็นพ่อค้าคำชมไม่ค่อยได้มีแต่ด่าลับหลังแต่เรารับได้ เลยทำให้เป็นคนมีเพื่อนน้อย
เมื่อก่อนการซื้อขายต้องพึ่งบารมีกัน เดี๋ยวนี้ซื้อขายง่ายแค่มีอินเตอร์เน็ต มีเงินก็ได้แล้ว เมื่อก่อนมันเป็นแบบพี่ขายให้น้องขายให้เพื่อน ช่วยให้มีอาชีพทำมาหากิน รถก็มีที่มาที่ไป ตอนนี้คุณค่าของรถเลยไปอยู่ที่เงิน ความสุขของการเล่นรถโบราณก็เลยลดลงไป
ลุงนูญ – สอนลูกทุกวันว่า ให้ซื่อสัตย์ในอาชีพการงาน สับเปลี่ยนอะไหล่อย่าไปทำ

สัมภาษณ์ที่ร้าน Oldies ที่อ้นเป็นเจ้าของกิจการ
รางวัลที่ได้รับทำให้เครดิตดีขึ้นรึเปล่า
อ้น – เครดิตผมดีอยู่แล้วเพราะไม่เคยทำพลาด อยู่ได้มาถึงสิบปีโดยที่ยังขายได้ตลอด คนที่ทำอาชีพเหมือนผมเนี่ยมันต้องเคยมีแผลโดนโกงบ้างอะไรบ้าง ขายรถตรงๆราคาแพงแต่ไม่มีปัญหา ชัดเจนไม่มีแผล เครดิตเลยดี ไม่ต้องดิ้นรนอะไรมากไม่ต้องวิ่งหาลูกค้า เค้าอยากได้ก็จะติดต่อมาเอง เพราะเค้ายังไม่ลืมเรา แต่ตอนนี้ผมหมดยุคไปแล้ว เพราะคำว่าอินเตอร์เน็ตมันมีค่ามากกว่า อ้น TV แล้ว มันไม่จำเป็นต้องพึ่งเราแล้ว (พูดน้ำเสียงเรียบเฉย)
ฉายาในวงการ
ลุงนูญ  – ใครๆก็เรียกว่าลุงนูญ
อ้น – เขาจะเรียก อ้น TV  เพราะมีที่มาจากรุ่นของรถ  Lambretta  TV 175  ซึ่งเป็นรุ่นที่ชอบและขายเยอะ   จึงเป็นคนแรกๆที่เล่นรถรุ่นนี้ และก็ปั่นราคาจากคันละเจ็ดหมืนกว่าบาทเป็นคันละแสนกว่าบาทได้ ใครอยากได้รุ่นนี้บอกอ้นได้   ส่วนรางวัล Thailand Scooter Best Seller  จะเป็นงานที่จัดสำหรับผู้ที่อยู่ในวงการนี้มานานและเก่งในด้านต่างๆ   ซึ่งของอ้นจะได้รางวัลเกี่ยวกับการขายเยอะสุด มียอดขายสูงสุด ขายได้แพงที่สุดและไปได้ทั่วที่สุด
 

ลุงนูญอายุ 67 ปี อ้นอายุ 33 ปี

ไปมายังไงถึงมาเกี่ยวข้องกับรถโบราณ Vespa – Lambretta
ลุงนูญ –  ลุงทำงานอยู่ที่บริษัท Berli Juker (BJC)  ซึ่งเป็นบริษัทนำเข้า Lambretta เจ้าแรกในประเทศไทย  ลุงเป็นช่างของบริษัทคนสุดท้ายในเชียงใหม่ที่เหลืออยู่ในปัจจุบันนี้   ลุงคลุกคลีกับรถแลมมาตั้งแต่อายุสิบขวบ เพราะว่าน้าของลุงนูญเป็นช่างใหญ่อยู่ที่อู่ จนตอนนี้ลุงอายุ 67 ปีแล้ว
ตอนที่ทำงานลุงทำในแผนกประกอบรถใหม่ที่นำเข้ามา (รถนำเข้าจะแยกมาเป็นชิ้นๆต้องนำมาประกอบเอง) ทำงานจันทร์ถึงเสาร์ เมื่อก่อนอะไหล่แท้ราคาถูกมากไม่ได้แพงเหมือนทุกวันนี้ ลุงทำอยู่ในบริษัทนั้นได้ระยะนึง บริษัทก็เลิกกิจการ เพราะรถส่วนใหญ่จะไปประกอบที่ประเทศเวียดนาม

รถสีขาวแดงคือ Lambretta TV 175 รุ่นที่สร้างชื่อเสียงให้กับอ้น


รถผ่านมือมากี่คันแล้ว

ลุงนูญ – นับไม่ถ้วน เสียดายไม่มีรูปให้ดู เมื่อก่อนช่างซ่อมเยอะ แต่ตายไปหมดล่ะ
พี่อ้นรู้จักลุงนูญได้ไง 
อ้น – มันจำเป็นต้องรู้จัก เมื่อก่อนร้านมันมีไม่กี่ร้าน ร้านลุงมีของเยอะรถเยอะมาก เป็นที่ตื่นตาตื่นใจของคนเล่นรถเก่ารถโบราณ
ลุงนูญมีลูกศิษย์สืบทอดไหมครับ
ลุงนูญ – สามสี่คนได้ ลุงก็ยังทำอยู่ ไม่ทำจะเอาอะไรกิน เช้ามาไปจ่ายตลาดซื้อกับข้าวให้เมียเตรียมขายอาหารตามสั่ง เปิดร้านซ่อมประมาณแปดโมง ชีวิตเรามันอย่างงี้แล้วจะละทิ้งมันก็ไม่ได้

                                                                                              Vespa ที่รอการชุบชีวิตจากลุงนูญ

ลุงนูญเลือกคนซ่อมด้วยไหม

ลุงนูญ – ใครมาลุงต้อนรับหมด แต่ใครกวนมาลุงไม่ทำ เซ้าซี้ก็ไม่ทำ ต้องรอคิวมาเร่งไม่ได้ เคยประสบอุบัติเหตุขณะซ่อมจนเสียเงินค่ารักษาพยาบาลไปหลายหมื่นแล้ว (เสียตาข้างขวาจากการซ่อมรถแลมเบรตต้า)
ลุงซ่อมรถทำรถมากๆเคยเบื่อไหม
ลุงนูญ – ไม่นะเพราะมันชิน ร่างกายไม่ไหวก็นั่งดูเอา
จำรถทุกคันที่ตัวเองซ่อมได้ไหม
ลุงนูญ – จำได้ เพราะลุงอยู่บริษัทรู้ระบบภายในของรถดี เมื่อก่อนมีรถเข้ามาประกอบวันล่ะ ยี่สิบกว่าคัน แยกมาทุกชิ้น มาจากคนล่ะที่ วันหนึ่งต้องประกอบให้ได้หนึ่งหรือสองคัน
 

นายช่างนูญลงมือทำงาน

อยากเอารถไปซ่อมที่ลุงนูญเอารถเข้าไปเลยได้มั้ยค่าซ่อมแพงมั้ย 
ลุงนูญ – เอาไปเลย ร้านเปิดทุกวันครับ เชียงใหม่ค่าซ่อมหมื่นกว่าบาท แพงกว่านั้นก็ไม่ไหวล่ะคนเชียงใหม่จ่ายไม่ไหว รถซ่อมกับลุงวิ่งไกลไม่มีพัง
อ้น – ของลุงจะกินตลาดในเชียงใหม่ส่วนของผมจะเป็นลูกค้าต่างจังหวัดและชาวต่างชาติ ผมทำครบวงจรทั้งขายทั้งซ่อม
เสน่ห์ของรถโบราณคืออะไร
อ้น – มันเป็นความรู้สึกส่วนตัว เวลาขี่แล้วแม่งเท่อ่ะ เวลาขี่จะชอบมองกระจกเหลียวขวาเหลียวซ้าย คือมันเท่อ่ะ อย่างรถโฟล์คก็ชอบอารมณ์เวลาขับมันรู้สึกดี
ศึกษาเรื่องรถและซื้อรถโบราณจากที่ไหน
อ้น – รถก็ซื้อจากทั่วประเทศ ครั้งแรกๆศึกษาจากการถามเพราะมันไม่มีอินเตอร์เน็ต ต้องเป็นเพื่อนเป็นพี่เป็นน้องกันก่อน แต่สมัยนี้มันข้ามขั้นตอนโดยใช้วิธีการชั้นมีเงิน เสน่ห์ของการเล่นรถเก่ามันถึงขาดหายไป ทุกอย่างง่ายขึ้นแต่ศีลธรรมมันหายไป เด็กรุ่นใหม่อาจจะไม่รับรู้ในส่วนนี้ สังคมสกูตเตอร์อาจจะตายในไม่ช้า เพราะมันใช้เงินเยอะมาก
กินเบียร์ทุกวันมั้ย
ลุงนูญ – เบียร์ไม่กิน กินแต่เหล้า วันละสองสามเป๊ก
อ้น – …… (หัวเราะหึๆ)
จะทำงานนี้อีกกี่ปีครับ
ลุงนูญ – ทำเรื่อยๆครับ ยังหนุ่มอยู่ (ยิ้มมั่นใจ)
เคยขายรถแพงที่สุดเท่าไหร่
ลุงนูญ – ประมาณ 85000 รุ่นแฮนด์แป๊ป ซื้อมาห้าพัน ขายพร้อมทะเบียน
บทสนทนาก็จบลงห้วนๆแบบนี้เอง เนื่องจากลูกค้าเริ่มจะเข้ามาที่ร้าน Oldies แล้ว อ้นต้องไปต้อนรับลูกค้าฝรั่ง น่าสังเกตุว่าสำเนียงภาษาอังกฤษของอ้นอยู่ในขั้นดีทีเดียว น่าจะเกิดจากความมั่นใจและความที่ต้องดิ้นรนทำมาหากิน คนแบบนี้ถ้าเขาอยากจะทำ อยากเรียนรู้อะไรเขาสามารถทำได้ทั้งนั้น อยู่ที่การตั้งคำถามกับตัวเองง่ายๆคำเดียว “ใจสู้หรือเปล่า”
และเรื่องราวชีวิตของ  Humans of  Chiang Mai คนต่อไปจะเป็นใคร ติดตามกันได้ที่นี่ และถ้าหากใครมีบุคคลแห่งแรงบันดาลใจที่อยากแนะนำ ก็อย่าลืมแวะมาเม้นท์มาแชร์ให้เราได้รู้ตามช่องคอมเม้นท์ด้านล่าง หรือ
  
เจ๋งจะได้ตามไปเจาะลึกกันอย่างทันท่วงที  ราตรีสวัสดิ์ครับพี่น้องชาวไทย
ข้อมูลเพิ่มเติม
อ้น (ไพสิฐ ไชยสมบูรณ์)
ร้าน : Oldies Cafe & Restaurant ตั้งอยู่บนถนนเจริญราษฎร์ ก่อนถึงสามเสนวิลล่า 
เวลาเปิด – ปิด : 18.00 – 24.00 น. ทุกวัน

โทร : 089 094 9998

ลุงนูญ (มนูญ ปิ่นคำ)
ร้าน : ศรีภูมิเซอร์วิส ตั้งอยู่แจ่งศรีภูมิ
เวลาเปิด – ปิด : 07.00 – 17.00 น. ทุกวัน

โทร : 081-2898314

Relate Posts :