หลงใหลอาหารลาวฟิวชั่น ณ ตำแซบพันนัว

ชื่อร้าน :  ตำแซบพันนัว

ที่อยู่ : 345 อาคารในโครงการ V Community ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ตำบลสันพระเนตร อำเภอสันทราย เชียงใหม่ 50210
เวลาเปิดปิด : เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.00 – 21.00 น.
โทร. : 053 126 075
เว็บ :  Facebook : ตำแซบ พันนัว

หากเอ่ยถึงชื่อของประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สิ่งหนึ่งสิ่งแรกที่ผุดขึ้นมาในหัวสมองก็คงเป็นเรื่องของอาหารลาวที่เราได้กินได้สัมผัสกันอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะส้มตำปูปลาร้า รสชาติจัดจ้าน (อูย… น้ำลายไหลซะแแล้ว) และด้วยความเป็นเมืองพี่เมืองน้องอิทธิพลของวัฒนธรรมและอาหารนั้นถือว่าใกล้เคียงกันรวมไปถึงคนลาวที่อพยพเข้ามาสร้างเนื้อสร้างตัวในประเทศไทยอีกมากมาย ร้านอาหารตำแซบพันนัว ร้านอาหารลาวสไตล์ฟิวชั่นผสมผสานจึงทำการนำเสนอความแปลกใหม่ของอาหารลาวทั้งของรูปร่างหน้าตาอาหาร การจัดวางอาหารรวมไปถึงรสชาติอาหารแต่ยังคงของความเป็นออริจินัลสไตล์ลาวแท้ๆ ให้มาลองจิมลองกอยกัน

จากแนวความคิดการนำเสนอไอเดียของอาหารลาวแบบอินเตอร์ฯ เมนูของร้านตำแซบพันนัวเกิดจากคุณลิลลี่ผู้ที่ใช้ประสบการณ์ของตนเองจากประเทศฝรั่งเศสแล้วคิดค้นสูตรและเมนูร่วมกับพี่แมวเจ้าของร้านซึ่งสามีของคุณแมวและเป็นพี่ชายคุณลิลลี่ที่เป็นคนลาวแต๊ๆ แต่กำเนิด โดยเริ่มตั้งแต่การจัดวางร้านสไตล์โมเดิร์นกลิ่นอายภัตตาคารหรูแต่ไม่ทิ้งลวดลายของความเป็นลาวอย่างโถเครื่องส้มตำหน้าบาร์ดูโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์

อาหารลาว ตำแซบพันนัว ไคแผ่น

เปิบเมนูเด็ดจากเมืองลาวด้วย “ไคแผ่น” สาหร่ายน้ำจืดรูปร่างเส้นยาวละเอียดสีเขียวสดทอดกรอบฟูดูน่ากิน อาหารทานเล่นจานนี้เป็นอาหารพื้นบ้านขึ้นชื่อของหลวงพระบางเพราะเป็นสาหร่ายที่เก็บได้จากแม่น้ำโขงส่งตรงจากหลวงพระบางเลยล่ะ เติมเต็มรสชาติเด็ดด้วยแจ่วหนังวัวกับน้ำพริกรสชาติหวานเข้ากันเหมาะเจาะ

อาหารลาว ตำแซบพันนัว ปีกไก่ทอดน้ำปลา


ตามกันมาติดๆ กับจานสองกับนางเอกของร้านตำแซบพันนัวอย่าง “ไก่ทอดน้ำปลา” ที่นี่ไม่ต้องจิ้มน้ำจิ้มแต่จิ้มกินกับข้าวเหนียวแทนเพราะด้วยส่วนผสมแบบลงตัวจึงทำให้ไก่มีรสชาติหวาน (เล่าไปน้ำลายไหลไป)

อาหารลาว ตำแซบพันนัว หย่งจือ

เสิร์ฟอาหารทานเล่นอีกสักจานกับ “หย่งจือ” และแน่นอนว่าออกเสียงจีนๆ แบบนี้ต้องออกแนวฟิวชั่นจีนเพราะมันคือปอเปี๊ยะทอดแต่แป้งนั้นจะใช้แป้งแหนมเนืองและเพิ่มความเป็นลาวแต๊ๆ เพราะแผ่นแป้งนำเข้ามาจากหลวงพระบางจ้า ส่วนเครื่องในนั้นก็คล้ายๆ กับปอเปี๊ยะบ้านเราครับทั้งถั่วงอก วุ้นเส้น เห็ดหูหนู เป็นต้น จิ้มกับน้ำจิ้มสูตรพิเศษอร่อยเหาะ

อาหารลาว ตำแซบพันนัว เฝอ

จิบน้ำซุปร้อนๆ สักถ้วยด้วย “เฝอ” อีกหนึ่งอาหารฟิวชั่นจากทางร้านครับ เฝอถ้วยนี้เป็นเฝอเนื้อมีส่วนประสมของกะปิแต่กลิ่นไม่แรงจนเกินไป รสชาติกลมกล่อมกำลังดี

ในเมื่อมีนางเอกไปแล้วก็ต้องมีพระเอกครับ เจอนี่หน่อยครับ “ตำหลอดไข่ต้ม” โดยใช้แผ่นแหนมเนืองวางไว้ตรงกลางล้อรอบเส้นมะละกอและแครอทแล้วปิดทับด้วยถั่วฝักยาว มะเขือเปราะ มะเขือเทศ ถั่วลิสงป่นและหอมเจียว ประดับตกแต่งสวยงามรอบจานด้วยไข่ต้ม

อาหารลาว ตำแซบพันนัว ส้มตำหลวงพระบาง


ปิดท้ายจานเด็ดกับอีกหนึ่งพระเอกอย่าง “ส้มตำหลวงพระบาง” ซึ่งมีความแตกต่างจากส้มตำไทยคือรูปแบบของมะละกอนั้นจะเป็นมะละกอฝานแผ่นบางและสิ่งที่ขาดไม่ได้คือมะเขือเปราะสีม่วงซึ่งนำเข้ามาจากลาวโดยเฉพาะทานพร้อมข้าวเหนียวดำกรุบๆ ได้ฟิลมาก

อาหารลาว ตำแซบพันนัว

สำหรับน้ำดื่มก็ยังหนีไม่พ้นสไตล์ฟิวชั่นอย่างน้ำ “Blue Punch ลัลล้า มะนาวโซดา” หวานอมเปรี้ยว “สตรอเบอร์รี่โซดามะนาว” และเครื่องดื่มสมุนไพรสูตรเด็ดอย่าง “ใบบัวบกมะนาวโซดา” เพิ่มความลงตัวของรสชาติอาหารที่จัดจ้านอย่างคล่องคอและสบายท้อง

ร้านตำแซบพันนัวตั้งอยู่ที่โครงการ V Community ถนนวงแหวนรอบกลาง (ถนนสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี) บริเวณด้านหลังมหาวิทยาลัยพายัพ


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

Relate Posts :