สุดยอดซุปกระดูก ซุปกระดูกป้าน้อย (เรื่องเล่าจากทางบ้านส่งเข้าประกวด)

ร้านป้าน้อยอาหารตามสั่ง ไม่ได้กล่าวอ้างเกินจริงเลยกับคำว่าสุดยอดที่บ่งบอกถึงรสชาติและความคุ้มค่าของ ซุปกระดูกเจ้านี้…

แม้สภาพหน้าร้านจะบ่งบอกถึงความทรุดโทรม ไร้อนามัย ไม่เหมาะกับผู้บริโภคที่เน้นเรื่องความสะอาดเป็นนิจ แต่ลูกค้าที่มาใช้บริการกลับมีไม่ขาดสาย เรียกว่าเป็นร้านขวัญใจคนนอนดึก คนทำงานกลางคืน นักเที่ยวราตรี และกระเทยท่าแพ

สะอาด สุขลักษณะ โปรดอย่าถามถึง

หลายคนอาจมองว่าซุปกระดูกก็แค่ของแถมที่บางร้านตักมาให้ทานเวลาเราไปทานก๋วยเตี๋ยวหรือข้าวมันไก่ บางร้านอาจขายชามละ 20 – 30 บาท แต่ก็เป็นเนื้อติดกระดูกบางๆ แห้งๆ ครั้นจะตัก จะแทะก็ลำบากกว่าจะได้กัดชิ้นเนื้อเต็มคำ แต่ซุปกระดูกของป้าน้อยกลับแตกต่างออกไปด้วยราคาชามละ 60 บาท….

หลายคนคงสะท้านอยู่เนืองๆ เมื่อมีคนเกริ่นมาว่า ซุปกระดูกชามนี้ ถ้วยละ 60 บาท ….อะไรจะแพงปานนั้นกับแค่เศษกระดูกที่นำมาเคี่ยว แต่อยากให้ไปไตร่ตรอง พิจารณา และชิมดูก่อน ไม่ได้เป็นหน้าม้าหรืออวดอ้างสรรพคุณใดๆทั้งสิ้น แต่ชื่นชมในรสชาติที่วันไหนเกิดหิวกลางดึก ผมต้องแวะไปกินเสมอ


ซุปกระดูกป้าน้อย
โรยผักได้ตามใจชอบ เลือกทานกับข้าวเปล่าร้อนๆ อิ่มอร่อยแน่

สูตรเด็ดความอร่อยที่ต้องขอเอื้อนเอ่ยให้ผู้อ่านทราบอย่างแรกก็คือ ปริมาณที่จับยัดใส่ถ้วยมาให้เต็มชาม เนื้อหมูติดกระดูกที่เปื่อยนุ่ม เพียงใช้ช้อนถลก เนื้อก็แทบจะหลุดออกมาเป็นพวง เรียกว่าลืมมือตัวเองไปได้เลย ที่สำคัญเนื้อหมูให้มาแบบจัดหนักจัดเต็ม พูดง่ายๆ เนื้อเยอะกว่ากระดูก ว่างั้นเหอะ

แบบต้มยำก็มี แต่ไม่อร่อยเท่าแบบดั้งเดิม

ป้าน้อยเล่าถึงความเป็นมาว่า เมื่อก่อนแกก็ขายผักผลไม้อยู่แถวกาดหลวง จับพลัดจับผลูมาเช่าที่ (ปัจจุบัน) เปิดร้านขายอาหารตามสั่งอยู่ติดคูเมืองใกล้ผับบาร์…นักดื่ม นักเที่ยวเมื่อเสร็จกิจจากสุรานารี ก็อยากหาอะไรร้อนๆ และอิ่มท้องซด จึงได้คิดค้นซุปกระดูกชามนี้ขึ้นมา โดยขายอยู่จำนวนจำกัด วันละ 10-20 ชาม และขายตั้งแต่เที่ยงคืนถึงตีสองเท่านั้น วันไหนขายดี ตี 1กว่าๆก็หมดแล้ว

ตามจริงร้านแกเปิดตั้งแต่ สี่ทุ่ม แล้วครับ แต่แกใช้เวลาในการเคี่ยวเกือบสองชั่วโมงกว่าๆ ถึงจะได้กิน บางวันไปเที่ยงคืนก็ยังไม่ได้กินเพราะยังเคี่ยวไม่เสร็จแน่ะ ถ้าวันไหนผู้อ่านเกิดไปชิมแล้วอดทานซุปกระดูกเจ้านี้ ป้าน้อยแกก็มีอาหารตามสั่งอื่นๆให้เลือกทานด้วยครับ

ก๋วยเตี๋ยวก็มีนะ

ป้าน้อยเล่าต่อว่า  ซุปกระดูกถ้วยนี้เมื่อก่อนขายถ้วยละ 50 บาท ขายตั้งแต่เนื้อหมูโลละ 80 บาท จนกระทั่งเพิ่มขึ้นเป็นโลละ 140 แกจึงขยับราคาเป็นถ้วยละ 60 บาท


ไม่ใช่ว่าแถวนั้นไม่มีตัวเลือกอื่นให้ทาน แต่หลายคนเลือกที่จะมาทานร้านนี้ต่างหาก คือแถวนั้นนอกจากจะประกอบไปด้วยผับบาร์ต่างๆ ยังมีร้านก๋วยเตี๋ยว อาหารตามสั่งให้เลือกไม่ขาดสาย แต่ป้าน้อยก็ไม่หวั่น เพราะมีทีเด็ดชูโรงอยู่ในมือนี่แหละ

ป้าน้อยในท่วงท่าลีลา ระหว่างบรรจงโรยผักชีใส่ซุปกระดูก

สรุปส่งท้ายกับสำหรับใครที่อยากจะมาลองชิมสุดยอดซุปกระดูก ก็แนะนำให้มาหลังตี 1 แต่ไม่เกิน ตี 2 ครับ เกรงใจว่ามาเร็ว หรือช้ากว่านั้นจะอดหมดครับ ที่สำคัญนอกจากซุปกระดูกอาหารอื่นๆก็มีให้เลือกทานครับ รสชาติใช้ได้ อร่อยอิ่มท้อง แต่ติดเค็มทุกอย่าง เตือนไว้ก่อน จะบอกให้ /จบ.


ดู ป้าน้อยซุปกระดูก ในแผนที่ขนาดใหญ่กว่า

Relate Posts :