โต๊ะแชร์แวะมาแชร์ Startup สุดฮิป จากCEO รีวิวเชียงใหม่จ้าว

มาแล้วว มาแล้วว โต๊ะแชร์รีวิวเชียงใหม่ มีข้อมูลดีๆมาบอกมาแชร์จ้าว เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ที่ผ่านมา ทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้เชิญ คุณโกวิท หรือ CEO รีวิวเชียงใหม่ ไปพูดให้ความรู้กับนักศึกษาในหัวข้อ “แนวคิดการทำ Startup และการตลาดออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ”

จากการบรรยายในครั้งนี้ โต๊ะแชร์ก็ได้เก็บเนื้อหาดีๆ มาให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ที่กำลังสนใจอยากทำธุรกิจ หรือการตลาดออนไลน์ เพื่อจะนำไอเดียไปเป็นแนวทางสู่ถนนแห่งความสำเร็จจ้า

สิ่งสำคัญอย่างแรกของการเริ่มต้นทำธุรกิจ ก็คงไม่พ้น “ความคิด และ ความเชื่อ”

สิ่งแรกที่ CEO ของเราฝากไว้นั้นก็คือ ทุกคนสามารถทำงานที่ตัวเองชอบได้ แม้จะจบมาไม่ตรงสาย การที่เราเรียนจบอะไรมาไม่จำเป็นเลยว่าเราจะต้องทำงานสายนั้นเสมอไป ขอแค่มีความเชื่อว่า

“เราจะสามารถทำได้ และพร้อมที่จะเรียนรู้มัน”
รีวิวเชียงใหม่ มีความเชื่อว่า คนตัวเล็กๆ ก็สามารถทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ และทุกอย่างก็สามารถเป็นไปได้

สิ่งสำคัญที่2 ในการเริ่มต้นธุรกิจก็คือ “เป้าหมาย”

เราจะต้องตอบคำถามตัวเองให้ได้ก่อนว่า เราจะทำสิ่งนี้ไปทำไม เพื่ออะไร
ถ้าคำตอบ คือ “เพื่อเงิน” คำตอบนี้จะยังไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุด
การทำธุรกิจให้สำเร็จ เราจะต้องมีเป้าหมายที่ใหญ่กว่าเงิน และมองว่าเงินนั้นเป็นผลพลอยได้

ถ้าถามว่าเงินสำคัญไหม ก็คงปฎิเสธไม่ได้ว่า สำคัญมาก เพราะการมีเงิน ช่วยให้ชีวิตเราสะดวกสบาย แต่เงินก็ไม่ได้เป็นคำตอบของทุกอย่าง เพราะหลายๆครั้งความสุขของเราก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นจากเงิน

ในยุคดิจิตอล ที่สื่อออนไลน์กลายเป็นหัวใจสำคัญในการทำโฆษณา สื่อออนไลน์ไหนที่มีผู้ติดตามหรือมีคนดูเยอะ ก็จะยิ่งทำให้มีคนอยากซื้อโฆษณากับสื่อนั้นมากขึ้น


ซึ่งสิ่งสำคัญในการทำสื่อออนไลน์ให้ดังให้ปังนั้นก็คือ “Creative Content is King”Content คือทุกอย่างที่เป็น รูปภาพ เนื้อหา เสียง ตัวหนังสือ วีดีโอ การเขียนคอนเทนให้น่าสนใจเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ในการทำโฆษณา ซึ่งการทำคอนเทน ก็จะมี Content Marketing และ Content Branding

Content Marketing คือการโพสต์เนื้อหา ที่ทำให้คนรู้จักเรา ชอบเรา ส่วน Content Branding คือ เราจะทำให้คนจดจำเราในแบบไหน

“เมื่อ ทุกคนชอบเรื่องเล่า เพราะฉะนั้น เราก็ต้องเล่าเรื่อง”

เวลาเราจะเล่าอะไรก็ตาม ต้องทำให้คนฟังรู้สึกอะไรบางอย่าง อย่าทำให้พวกเขารู้สึกเฉยๆ เพราะถ้าเขารู้สึกเฉยๆ เขาจะไม่จำอะไรเราเลย

การทำคอนเทนต์ให้น่าจดจำ คือการทำคอนเทนต์ให้มีเอกลักษณ์ และเป็นคอนเทนที่เป็นตัวเราอย่างเต็มที่ หรือเรียกได้ว่า “Native Content”

เมื่อพูด รีวิวเชียงใหม่ ก็จะนึกถึง ความสนุก เพราะคอนเทน์จะ สนุกสนาน บ้าบอ ไม่เป็นทางการ เราเน้นทำ คอนเทนต์ที่ได้ทั้งประโยชน์และความสนุกไปพร้อมๆกัน

นอกจากตัวคอนเทนต์แล้ว ตัวแบรนด์หรือโลโก้นั้นก็สำคัญ เพราะแบรนด์ที่ดีควรมีลักษณะที่จดจำได้ง่าย อย่างรีวิวเชียงใหม่ เลือกทำโลโก้เป็นรูปดาวขอบสีแดง เวลาไปไหนเห็นรูปดาวขอบแดง ก็จะนึกถึงรีวิวเชียงใหม่


และสุดท้าย CEO ของเราก็ได้ฝากไว้ว่า ทางบริษัทรีวิวเชียงใหม่นั้น มี Key Competency 3 อย่าง ที่พนักงานทุกคนต้องมี คือ

1.ความคิดสร้างสรรค์
2.ความสามารถในการสื่อสาร
3. Minimal viable product หรือ MVP

ซึ่งข้อสุดท้ายนี้ เป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งในการทำธุรกิจต่างๆให้ประสบความสำเร็จ เพราะ MVP คือแนวคิดที่เน้นการเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆก่อนแล้วค่อยไปหาสิ่งใหญ่ๆ เพราะการคิดใหญ่ เริ่มใหญ่ พอล้มก็ล้มหนัก และนำมาสู่ความล้มเหลวและผิดพลาด

เพราะฉะนั้น เริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ เพื่อที่จะได้พิสูจน์ว่า แนวคิดนี้ สามารถไปต่อได้ไหมหากไปต่อไม่ได้ ก็สูญเสียน้อย หากไปต่อได้ ก็ค่อยๆพัฒนามันไปเรื่อยๆให้ไปถึงเป้าหมายที่ต้องการเพื่อสู่ความสำเร็จที่วางไว้จ้า

หลังจากการบรรยายก็ได้ปิดท้ายด้วยช่วง ถาม-ตอบ และทางมหาวิทยาแม่โจ้ก็ได้มอบของที่ระลึกสุดเก๋ให้กับทางรีวิวเชียงใหม่จ้า ใครอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดู Live ย้อนหลังในคลิปนี้ได้เล้ยย

https://www.facebook.com/govit/videos/10218995703262091/

สำหรับครั้งหน้า โต๊ะแชร์รีวิวเชียงใหม่จะมีไอเดียดีๆอะไรมาเล่าให้ฟัง ก็สามารถติดตามได้ที่เพจโต๊ะแชร์รีวิวเชียงใหม่เลยนะจ้ะ หรือถ้ามีความสนใจอยากจัดอีเว้นท์สัมมนาเก๋ๆ ก็ติดต่อรีวิวเชียงใหม่มาได้เลยจ้า

Relate Posts :