เรียนออกแบบทั้งทีต้องมีรางวัล : Chiangmai​ Design Awards

น้องจบอะไรมา
ออกแบบครับ
มีรางวัลหรือเปล่าพี่ขอดูหน่อย

จริงๆการตั้งใจเรียนในห้องเรียนมันก็ดีหละ แต่ปัจจุบันมันไม่พอแล้วการที่ถูกยอมรับในห้องเรียน มันไม่ได้แปลว่าเราจะเก่งในโลกข้างนอก มาหาประสบการณ์แปลกใหม่ให้ตัวเองกันดีกว่า​ เพราะสิ่งสำคัญ คือการยอมรับข้างนอก ก็สำคัญไม่แพ้กัน

 

แล้วจะไปเอารางวัลมาจากไหน นี่ไง​ chiangmai​ design awards เวทีที่เปิดกว้างสำหรับคนทุกเพศทุกวัยที่ให้โอกาสเราแสดงความสามารถ และปล่อยของอย่างเต็มที่ ทั้งงานออกแบบ และศิลปะกว่า 7 จะสาขาซึ่งเป็นรางวัลในระดับประเทศ ที่จะให้คุณได้เชิดฉายในสายอาชีพ และต่อยอดในทางธุรกิจ กับผู้ประกอบการชั้นนำ ผ่านงานออกแบบ


มาดูกันดีกว่าว่ามีสาขาไหนบ้าง

  • การออกแบบผลิตภัณฑ์ (Product design)
    สาขานี้เน้นไปที่ชิ้นงานที่ใช้ได้จริง เช่น กระเป๋า รองเท้า ตะกร้า จักรยาน เซรมิก ซึ่งเอาเข้าจริงแล้วเป็นของรอบตัวเรานี่หละ แต่เป็นของที่ยังไม่ได้วางขายก็ได้ พูดง่ายอีกนิดคือ โปรเจคที่กำลังอยู่ในการพัฒนา

    SuperBee Wax Wraps – The Premier AwardWinners of the Chiang Mai Design Awards 2017
  • การออกแบบร้านค้า  /การจัดแสดงสินค้า (Retail design and product display) คืออะไร นั่นนะสิ นึกถึงภาพการจัดหน้าร้านในห้างสิหรือที่เราเรียกว่า Display นั่นหละ แล้วยังไง คือการออกแบบสาขานี้จะเป็นการจัดหน้าร้านเพื่อส่งเสริมการขาย และทำให้ตัวสินค้าที่วางขายมีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น งานที่ส่งเข้าประกวดก็จะเป็นแบบที่ใช้จริงกับหน้าร้าน หรือเคยจัดมาแล้วสาขานี้น่าสนใจมากคือ ผู้ประกอบการหรือเจ้าของร้านที่อยากพัฒนาให้สินค้ามีความโดดเด่น ดึงดูดคนมาร้าน มาในงานชอบสไตล์ไหนก็จ้างต่อไปได้เลย

    Tigris Moon Sabina Fay Braxton
  • Newmedia คืออะไร งานแบบไหนอยู่ในขอบข่ายที่ส่งประกวดได้ ว่าไปแล้วก็ชวนสงสัยเหมือนกันนะ แต่เราไปสืบมาละ งานที่อยู่ในขอบข่ายนี้คือ เว็บไซต์ แอฟพลิเคชั่น แอนนิเมชั่น งานประเภท 2D, 3D ก็ส่งได้ โดยการตัดสินในประเภทนี้จะดูจากการออกแบบ (design) และ การใช้งาน (Function)

    Little Chiang Mai www.rabbithoodstudio.com/index.php/portfolio-item/little-chiang-mai/
  • การออกแบบอัตลักษณ์ขององค์กร และการสร้างตราสินค้า (Corporate identity and branding) คืออะไร อะไรคือการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร การสร้างตราสินค้าคืออะไร โอ้วววงงไปหมด พูดให้ง่าย คือประเภทนี้ดูจากสื่อที่ใช้ในองค์กรเลยหละ เช่น โลโก้(Logo) ที่มาที่ไปเป็นยังไง เอาไปใช้งานกับอะไรบ้าง หรือตัวอย่างการเอาไปใช้งานบนสื่อต่างๆ ซึ่งจะดูจากการออกแบบว่าสอดคล้อง และตอบโจทย์กับองค์กรหรือไม่ เมื่อนำไปใช้งานจริงถือว่าท้าทายมากในสาขานี้
  • การออกแบบสถาปัตยกรรมและการตกแต่งภายใน (Architecture and Interior Design) รุ่นใหญ่ต้องมา การการส่งผลงานออกแบบตึก อาคาร รวมถึงในส่วนของการตกแต่งภายใน ซึ่งต้องเป็นโครงการที่สร้างจริง หรือกำลังก่อสร้าง การส่งงานก็จะเป็นภาพ สเก็ต ที่มาที่ไปโครงการรวมถึงงานออกแบบที่สอดรับกับความเป็นมา ข้อมูลเบื้องต้นสร้างที่ไหนยังไง

    TRACE HOTELISTRO
  • การออกแบบบรรจุภัณฑ์ (Product design) นึกภาพง่ายๆก็เป็นหีบ ห่อ บรรจุใส่สินค้าต่างๆ ที่เราใช้กันในชีวิตประจำวันนี่หละ แต่งานออกแบบต้องเน้นไปที่ใช้งานได้จริง และมีความสร้างสรรค์
  • การออกแบบสิ่งของที่อยู่ในสาธารณะ (Public space) อะไรบ้างอยู่ในที่สาธารณะ เช่นการออกแบบสวน ออกแบบสนามเด็กเล่น มีโครงสร้างและการใช้งานจริงหรือกำลังก่อสร้างก็ได้นะ
    Northern Science Park

เราจะรออะไรอยู่รีบมาสมัครเลยดีกว่า

Facebook : chiang mai design awards – cda


เพราะโอกาสเป็นของคนที่พร้อม แล้วเจอกันในงาน

ใบสมัครภาษาอังกฤษ
https://www.dropbox.com/…/CDA%20Application%20form%20EN.pdf…

ใบสมัครภาษาไทย
https://www.dropbox.com/…/CDA%20Application%20form%20TH.pdf…

Relate Posts :